Vụ “bán logo cho xe vượt trạm”: Cựu CSGT khai đưa gần 1 tỷ đồng hối lộ cho “sếp”

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại tòa bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) khai đã nhận hơn 1,2 tỷ đồng từ các bị cáo trong đường dây bán logo xe để mua đường. Sau khi nhận tiền hối lộ, Chân đưa cho các “sếp” của mình gần 1 tỷ đồng.

Sau 3 lần tạm hoãn, tạm dừng phiên tòa, sáng 3/10 TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ” đối với 10 bị cáo: Nguyễn Văn Thới (SN 1976), Trần Quốc Thái (SN 1971), Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982), Mai Văn Thái Em (SN 1979), Huỳnh Tấn Thắng (SN 1985), Nguyễn Văn Phúc (SN 1967), Trần Trọng Nhân (SN 1988), Nguyễn Minh Thiên (SN 1988), Nguyễn Mai Hữu Nhân (SN 1990, cả 9 bị cáo cùng ngụ TP Hồ Chí Minh, cùng bị truy tố tội “Ðưa hối lộ”) và Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Ðồng Nai) bị truy tố tội “Môi giới hối lộ”.
Các bị cáo trong vụ án ''Đưa hối lộ'' và ''Môi giới hối lộ'' tại phiên tòa sáng 3/10
Tại tòa bị cáo Vân khai cách đưa hối lộ cho cán bộ đội 7 và đội 8 Thanh tra Giao thông (TTGT) TP Hồ Chí Minh bằng 2 cách: Đưa từng tháng và “giải cứu” từng xe riêng lẻ bị bắt. Bị cáo đưa tiền thông qua một xe ôm, khi vụ án mua bán “logo xe vua” bị phát hiện vào năm 2015, trong quá trình điều tra cơ quan CSĐT đã không tổ chức cho bị cáo đối chất với bất cứ ai.
Còn các bị cáo Nhân, Thắng, Phúc khai được Vân nhờ cầm tiền đi đưa cho các cán bộ và không biết đó là tiền hối lộ để “mua đường” cho xe quá tải, quá khổ. Các bị cáo không bàn bạc với Vân. Bị cáo Phúc và Thắng thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận tội đưa hối lộ như cáo trạng của Viện KSND truy tố và đề nghị HĐXX xem xét. “Mỗi lần bị cáo Vân gọi chở đi thì bị cáo chở đến nơi yêu cầu rồi ngồi ngoài chờ, không biết bị cáo Vân gặp ai, bàn bạc gì”, bị cáo Phúc khai.
Về lời khai của các bị cáo Nhân, Thắng và Phúc được bị cáo Vân thừa nhận 3 bị cáo này chỉ làm thuê, mỗi tháng nhận tiền công và không bàn bạc gì với Vân khi đưa tiền hối lộ cho cán bộ CSGT và cán bộ TTGT.
Tại tòa bị cáo Nguyễn Cảnh Chân vẫn khẳng định mình đã nhận hơn 1,2 tỷ đồng là tiền hối lộ của các bị cáo trong nhóm bán “logo” và đã đưa cho “sếp” Võ Thanh Sơn (Đội trưởng Đội 1 - PC67 Công an tỉnh Đồng Nai) tổng cộng 659 triệu đồng. Sau khi ông Sơn mất vào năm 2015, bị cáo Chân chuyển cho “sếp” Đỗ Hữu Tuyến (Phó Trưởng Phòng PC67 Công an tỉnh Đồng Nai) số tiền 300 triệu đồng và giữ lại cho mình 300 triệu đồng. “Bị cáo chỉ chịu trách nhiệm số tiền 300 triệu đồng giữ lại cho bản thân, vì số tiền kia đã đưa hết cho ông Sơn và ông Tuyến. Lời khai của tôi hoàn toàn không gian dối”, bị cáo Chân nói trước tòa.
Tại phần luận tội của mình, vị đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh nêu quan điểm từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015 các bị cáo đã câu kết với các tài xế lái xe ôtô quá tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh góp tiền đưa hối lộ cho cán bộ TTGT và CSGT. Để thực hiện việc “mua đường”, Thới in “Logo Thành Đô” bán cho các tài xế dán lên kính ôtô nhằm báo hiệu cho những cán bộ nhận hối lộ nhận biết.
Bị cáo Thới đưa hối lộ tổng cộng 79 lần với số tiền trên 4,914 tỷ đồng. Trong đó, Thái là đồng phạm đưa hối lộ 39 lần với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Bị cáo Chân nhận tiền từ Thới và Thái và đưa 12 lần với tổng số tiền trên 959 triệu đồng cho lãnh đạo Phòng PC67, Đội và CSGT Công an tỉnh Đồng Nai để bỏ qua các xe chở quá tải nhưng có dán “logo” lưu thông trên địa bàn, còn Chân hưởng lợi 300 triệu đồng.
Cũng theo đại diện Viện KSND, nhóm của Vân đưa hối lộ tổng cộng 16 lần cho cán bộ TTGT và CSGT các địa bàn Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh với số tiền 627 triệu đồng. Hành vi của các bị cáo không những xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước mà còn gây ảnh hưởng đến hệ thống giao thông đường bộ như cầu, đường xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về tai nạn giao thông, gây bất bình trong dư luận trong một thời gian dài.
Vì vậy, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thới từ 6-7 năm tù, Thái từ 4-5 năm tù, Vân từ 4-5 năm tù, Em từ 3-4 năm tù, Thắng từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù, Trọng Nhân từ 3-4 năm tù, Thiên từ 3-4 năm tù, Phúc từ 2-3 năm tù, Hữu Nhân từ 2-3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân bị đề nghị từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần