Vụ bắt giữ CFO Huawei: Trung Quốc có động thái "lên gân" đầu tiên với Mỹ

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân vừa ra thông báo, yêu cầu triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad trong một nỗ lực nhằm thể hiện sự phản đối với việc bắt giữ nữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu.

Bà Mạnh Vãn Chu là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, hiện đang đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch HĐQT và nhiều khả năng sẽ kế vị cha mình tại tập đoàn này. 
Bà Mạnh đã bị bắt tại Vancouver, Canada vào ngày 1/12 theo lệnh của các nhà chức trách Mỹ vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington đối với việc bán công nghệ cho Iran.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích các hành động của Mỹ đã vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước này. Đại diện tập đoàn Huawei khẳng định chưa ghi nhận được bất cứ hành vi phạm pháp nào của Giám đốc Mạnh, trong khi truyền thông Trung Quốc hay giới phân tích thì cho rằng Washington đang muốn lợi dụng vụ bắt giữ này như là một biện pháp kiềm chế Huawei, mà sâu xa là Bắc Kinh, trong vai trò là đối thủ cạnh tranh kinh doanh.
Huawei là một công ty công nghệ Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến, chuyên cũng cấp thiết bị thông minh và viễn thông trên toàn thế giới. Tuy nhiên từ lâu đã xuất hiện nhiều lo ngại về các thiết bị của Huawei trong việc tạo ra các rủi ro đối với an ninh quốc gia sở tại, dẫn đến những hạn chế nhất định đối với sự phát triển của tập đoàn này ở nước ngoài. Các cơ quan tình báo Mỹ đã nhiều lần khuyến cáo công dân nước này không nên sử dụng điện thoại Huawei, trong khi quan chức chính phủ nước này bị cấm mua thiết bị của công ty này.
Vấn đề an ninh tương tự cũng được đưa ra bàn luận tại Vương quốc Anh, trong khi New Zealand và Australia đã loại bỏ thiết bị Huawei khỏi kế hoạch triển khai mạng di động 5G của mình. Bởi vậy, thông tin một lãnh đạo cấp cao của Huawei bị truy tố và bắt giữ thể theo yêu cầu từ phía Washington đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các nhà lập pháp Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần