Vụ bê bối Tổng thống Hàn Quốc bước vào phiên điều trần thứ 4

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc bước vào phiên điều trần thứ 4 trước Quốc hội.

 Quốc hội Hàn Quốc bước vào phiên điều trần thứ 4.

Phiên điều trần hôm nay tập trung làm rõ vai trò của Chung Yun-hoi, chồng cũ bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc trong vụ bê bối. Ông Chung từng là nghị sĩ theo phe ủng hộ bà Park.

Bên cạnh đó, các nhà lập pháp cũng điều tra về những lợi ích mà con gái bà Choi là Chung Yoo-ra đã nhận được trong suốt thời gian qua, nhờ ảnh hưởng của mẹ.

Giới chuyên gia nhận định, phiên điều trần đang phải đối mặt với những rào cản trong việc đảm bảo các nhân vật chủ chốt liên quan tới vụ bê bối bao gồm cả bà Choi Soon-sil thực hiện lệnh triệu tập của Quốc hội.

Trong số 30 nhân vật được triệu tập, chồng cũ của bà Choi là ông Chung Yun-hoi đã từ chối tham dự phiên điều trần với lý do cá nhân. Hiện, giới điều tra vẫn chưa ro tung tích nơi ở của ông Chung. Bên cạnh đó, ông Kim Han-soo từng là quản lý văn phòng Tổng thống, người bị tình nghi cung cấp dữ liệu các bài phát biểu của Tổng thống Park cho bà Choi cũng không có mặt tại phiên điều trần thứ 4.

Trong diễn biến liên quan, một số lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền cho biết, họ sẽ đồng loạt từ chức vào tuần tới, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong nội bộ đảng. Theo đó, tất cả các thành viên chủ chốt của đảng cầm quyền, sẽ ra đi cùng Chủ tịch Lee Jung-hyun, khi ông chính thức từ chức vào ngày 21/12 tới, như đã hứa.

Kể từ khi Quốc hội thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye hôm 9/12, các thành viên trong đảng Saenuri cầm quyền chống bà Park đã liên tục kêu gọi lãnh đạo chủ chốt của đảng phải từ chức, bởi ông Lee là người theo phe trung thành với Tổng thống Hàn Quốc.

Trong khi đó, Đội điều tra đặc biệt đã áp đặt lệnh cấm cựu Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon (77 tuổi) rời khỏi đất nước, trong quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Ông Kim bị cáo buộc cung cấp các tài liệu mật của quốc gia cho bà Choi Soon-sil.