Vụ tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình: Đưa hơn 100 bệnh nhân về Hà Nội

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm các bệnh nhân chạy thận nhân tạo chuyển từ Hòa Bình về BV Bạch Mai. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến gửi lời chia sẻ, động viên các bệnh nhân và mong các bệnh nhân yên tâm điều trị.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết ngành y tế luôn dành sự quan tâm đến sức khỏe của các bệnh nhân và đã yêu cầu các cơ sở y tế huy động tốt nhất về nhân lực và trang thiết bị để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.
Thông tin từ BV Bạch Mai, 10 bệnh nhân chuyển về từ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình được chuyển đến các chuyên khoa Thận nhân tạo, Chống độc, Hồi sức cấp cứu...
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm bệnh nhân chạy chận nhân tạo tại BV Bạch Mai sáng 30/5.
Trước đó, tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, mặc dù đã được các bác sĩ tiến hành mọi giải pháp hồi sức cấp cứu, nhưng bệnh nhân thứ 7 của sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại khoa thận tại BV Đa khoa Hòa Bình đã tử vong đêm ngày 29/5.
Cũng trong khoảng từ 23h-24h đêm ngày 29/5, toàn bộ 10 bệnh nhân đang chạy thận tiếp tục liên quan đên vụ tai biến này đã được các bác sĩ đưa về BV Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Bệnh nhân nặng còn lại cũng chưa thể chuyển về BV Bạch Mai trong đêm như dự kiến do tiên lượng xấu
Đối với hơn 100 bệnh nhân trước đây thường xuyên chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục được lọc máu chu kỳ ở đâu? Về vấn đề này, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã yêu cầu tỉnh Hòa Bình chuyển những bệnh nhân về Hà Nội trong sáng nay để người bệnh tiếp tục được chạy thận.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh, ngành y tế đã lên kế hoạch phân luồng hơn 100 bệnh nhân còn lại phải chạy thận nhân tạo. Khoảng 24 trường hợp nặng được chuyển sang BV Đa khoa TP Hòa Bình để chạy thận. Nơi đây chỉ có thể tiếp nhận số ít bệnh nhân và chia 4 ca chạy thận một ngày. Hơn 100 bệnh nhân khác sẽ được chuyển về Hà Nội trong sáng ngày 30/5.
TS Đào Xuân Cơ – phó trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai đánh giá sự cố 18 người nghi sốc phản vệ đã khiến nhiều bệnh nhân ngày 29/5 đã không được chạy thận nhân tạo nên có nguy cơ tăng urê gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, các bệnh nhân nặng thì đề nghị ở lại BV Đa khoa TP Hòa Bình chạy thận tiếp tục, bệnh nhân có thể đi được thì vận chuyển về Hà Nội. Khi chuyển viện, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình cần chuẩn bị nhân lực trang thiết bị cần thiết để phòng tình huống xấu với các bệnh nhân", TS Cơ cho biết phương án.
Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, sáng 29/5, tại Khoa Thận nhân tạo, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân bị suy thận mạn. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân này xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng… Ngay lập tức, Khoa đã cho dừng chạy thận và báo cáo sự việc đến lãnh đạo BV, Sở Y tế. BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời báo cáo đến Bộ Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ BV Bạch Mai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần