Vụ “Bị đánh chết não, vẫn không khởi tố vụ án”: Không có tỷ lệ thương tật dù não chết

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù nạn nhân nằm viện với tình trạng sống thực vật, thế nhưng cả 2 thông báo kết luận giám định của cơ quan điều tra gửi gia đình đều kết luận thời điểm giám định không dấu vết thương tích trên cơ thể…, nên không thể xác định tình trạng chấn thương trên cơ thể.

Giám định 2 lần, không tìm ra nguyên nhân gây thương tích

Liên quan đến bài "TP Hồ Chí Minh: Vì sao vẫn chưa khởi tố vụ án đánh người đến chết não" do báo Kinh tế và Đô thị phản ánh, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh gửi thông báo kết luận giám định (KLGĐ) cho chị Trần Thị Việt (SN 1985, ngụ số 149/1 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh) là vợ của nạn nhân Nguyễn Võ Thanh Quan (SN 1983, người bị một số kẻ hành hung đến chết não).

 2 bản thông báo KLGĐ của Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh).
Theo thông báo KLGĐ ghi ngày 15/5: “Căn cứ biên bản KLGĐ số 188.B/TgT.20 ngày 7/5 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đối với Nguyễn Võ Thanh Quan trong nguồn tin tội phạm…, xảy ra trước nhà số 149/1 Bình Quới.
Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh thông báo cho bà Trần Thị Việt là người đại diện hợp pháp cho người bị hại về KLGĐ trên như sau: Hiện tại thời điểm giám định không dấu vết thương tích trên cơ thể, các kết quả xét nghiệm đều chưa phát hiện dấu vết của chấn thương nên không thể xác định tình trạng chấn thương trên cơ thể. Không đủ cơ sở xác định nguyên nhân gây thương tích, ngưng thở”.
Liên quan đến KLGĐ, trước đó Công an quận Bình Thạnh cũng gửi cho chị Việt một thông báo ký ngày 6/5, có nội dung: “Tại thời điểm giám định chưa thấy các dấu vết hay dấu hiệu cơ thể bị chấn thương nên không thể giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể”. Từ 2 KLGĐ nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh vẫn chưa ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can dù sự việc đã xảy ra hơn 2 tháng và các nghi can đã được xác định.
Cần trưng cầu cơ quan giám định cấp cao hơn
Việc không khởi tố vụ án không những làm gia đình nạn nhân bức xúc và nghi ngờ kết quả giám định có gì đó khuất tất, mà còn khiến cho những ai nghe qua đều không thể tin. Bởi lẽ, nạn nhân Quan đã bị các đối tượng tấn công, siết cổ trước mặt người nhà và hàng xóm, hậu quả bị ngạt và ngất ngay lập tức.
Hiện tại, nạn nhân Quan đã phải sống đời sống thực vật trên giường bệnh và được các y bác sĩ trực tiếp điều trị thông báo ông Quan đã chết não, hôn mê sâu cho đến nay...
Đến nay, nạn nhân Quan vẫn sống đời thực vật vì chết não, nhưng KLGĐ không tìm ra tỷ lệ thương tật.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, chị Việt cho biết sẽ khiếu nại KLGĐ và tiếp tục gửi đơn lên Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và Viện trưởng Viện KSND cùng cấp, để mong các lãnh đạo kiểm tra, giám sát việc giải quyết vụ án. Vì đến nay đã quá hạn điều tra, xử lý tin báo, tố giác tội phạm.
Còn theo luật sư Cao Thế Luận - Văn phòng Luật sư Kao Kiến (Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu), việc gia đình chị Việt đã có đơn tố giác tội phạm và yêu cầu xử lý, cơ quan công an phải nhanh chóng xác minh, điều tra và trả lời cho gia đình trong thời gian luật định, nhất là các vụ việc đơn giản, nghi can đã được xác định, có nhân chứng chứng kiến và hậu quả đã thể hiện rõ, chưa nói là rất nghiêm trọng.
“Về chuyên môn giám định, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm xác định thương tích và di chứng của nạn nhân ngay lần khám nghiệm ban đầu. Kết hợp tình trạng thương tích và kết quả chẩn đoán của bác sĩ điều trị. Nếu có căn cứ bệnh tình phức tạp thì phải trưng cầu cơ quan giám định cấp cao hơn để sớm có cơ sở xử lý. Trong vụ việc này, kéo dài thời gian xử lý sẽ gây nhiều thiệt hại cho gia đình nạn nhân và tạo điều kiện cho hung thủ xóa dấu vết hoặc bỏ trốn, gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý sau này” - Luật sư Cao Thế Luận nói.

Như báo Kinh tế và Đô thị đã thông tin, đêm 13/3 xảy ra vụ việc ông Quan bị hành hung, chị Việt đã trình báo công an. Đến ngày 18/3, chị Việt có đơn yêu cầu khởi tố các nghi can về hành vi giết người.

Sau đó đến ngày 13/4, gia đình nạn nhân tiếp tục có đơn gửi lên Công an và Viện KSND TP Hồ Chí Minh với yêu cầu khởi tố vụ án “giết người” và bắt các đối tượng xâm phạm tính mạng, sức khỏe của chồng chị Việt để trừng trị theo quy định pháp luật. Nhưng đến nay việc khởi tố chưa được thực hiện.