Vụ cây sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ, Hà Nội: Kế hoạch đấu giá lần thứ hai tiếp tục… phải hoãn

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải loạt bài về sự ly kỳ và phức tạp vụ chặt hạ để đấu giá hai cây gỗ sưa đỏ hàng trăm năm tuổi tại chùa Vĩnh Phúc, thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Mặc dù các cụ cao tuổi và người dân thôn Phụ Chính đã tổ chức đấu giá lần một nhưng không thành, đến nay, buổi đấu giá lần thứ hai cũng lại rơi vào tình cảnh tương tự như lần một.

 Các cụ cao tuổi thôn Phụ Chính đục đẽo võ cây sưa đỏ ngày 6/8 để đấu giá.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính Nguyễn Văn Chính cho biết: Để tránh việc đấu giá không thành như lần một, từ ngày 6 - 8/8, các cụ cao tuổi và người dân thôn Phụ Chính đã cử ra 50 người có kinh nghiệm trong chế biến, khai thác gỗ mở thùng container rồi đưa toàn bộ lô gỗ sưa ra đục đẽo vỏ. Toàn bộ phần vỏ và rác cây sưa được bỏ đi, chỉ lấy phần lõi cây bán theo cân như quy định chung của giới buôn gỗ. Sau ba ngày đục đẽo vỏ cây, các cụ tiến hành phân loại gỗ rồi xác định lại còn khoảng 6 tấn lõi cây sưa đỏ có trị giá 145 tỷ đồng.
Trưởng thôn Phụ Chính Vũ Văn Tuyến chia sẻ: Sau khi chặt hạ hai cây sưa đỏ, các cụ và cán bộ thôn đã thống nhất phân ra 5 loại gỗ dự tính bán khoảng 32 triệu đồng/kg với loại 1, đến mức thấp nhất là loại 5 là rễ cây có giá 6 triệu đồng/kg. Qua đó, các cụ và cán bộ thôn cùng Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Hà Nội) xây dựng kế hoạch, phương án đấu giá toàn bộ lô gỗ sưa. Tại thời điểm đó, thôn đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về buổi đấu giá để người dân và doanh nghiệp nắm bắt.
Theo kế hoạch, ngày 1/7 là thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ tham gia đấu giá và hết ngày 2/7 sẽ kết thúc việc nộp tiền đặt trước. Buổi đấu giá theo kế hoạch khi đó sẽ được tổ chức vào ngày 4/7. Người tham gia đấu giá lô gỗ sưa phải đặt trước tiền tăng giảm theo nhóm gỗ như đã phân loại. Cụ thể, nhóm 1 phải đặt trước 9,8 tỷ đồng, nhóm 2 đặt trước 7,4 tỷ đồng, nhóm 3 là 1,8 tỷ đồng, nhóm 4 là 1,5 tỷ đồng… Tuy nhiên, buổi đấu giá (lần đầu) này đã phải hoãn lại vì không có cá nhân nào tham gia mua hồ sơ và đặt cọc tiền. Cho đến ngày hôm nay (12/9), cuộc đấu giá lần thứ 2 lại tiếp tục phải hoãn do chỉ có một người mua hồ sơ nhưng không đặt cọc tiền đã gây ra sự lo lắng cho người dân.
Trước đó, ngày 22/8, hồ sơ tham gia đấu giá lần 2 được mở bán tại trụ sở UBND xã Hòa Chính và ở Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên, suốt thời gian qua chỉ có một người đến mua hồ sơ nhưng không đặt cọc tiền tham gia đấu giá 6 tấn lõi hai cây sưa đỏ. “Thời gian tới, các cụ cao tuổi và người dân thôn Phụ Chính sẽ tiếp tục họp bàn để thống nhất lại kế hoạch đấu giá lô gỗ sưa đỏ này sao cho đạt hiệu quả, trong đó sẽ xem xét lại cả mức giá bán từng loại gỗ cho phù hợp”- ông Tuyến nói.
 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần