Vụ cây xăng và bể bơi hoạt động trái phép tại thị trấn Quốc Oai: Xử lý vi phạm trên giấy

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh Công ty CP Đầu tư và Thương mại dầu khí Đức Chi (Công ty Đức Chi) xây dựng cây xăng và bể bơi rồi hoạt động trái phép một thời gian dài, đến nay vẫn chưa bị xử lý.

 Cây xăng của Công ty Đức Chi vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép (ảnh chụp ngày 10/5). Ảnh: Công Tâm
Việc Công ty Đức Chi xây dựng cây xăng và bể bơi gần cột điện cao thế nằm trong khuôn viên lô đất 5588 - CL1 thuộc Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới liền kề với Đại lộ Thăng Long và Tỉnh lộ 419, TDP Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai được phát hiện từ khi mới manh nha. Từ đó đến nay, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, quyết định xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và giao cho các phòng, ban chuyên môn cùng UBND thị trấn giám sát việc chấp hành của chủ công trình. Nhưng, do giám sát và xử lý không quyết liệt nên Công ty Đức Chi vẫn ngang nhiên bán xăng cho khách hàng. 
Qua tìm hiểu được biết, ngày 3/5, UBND huyện Quốc Oai tiếp tục có Văn bản số 722/UBND-KT gửi Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (Công ty Ngôi nhà mới) có nội dung: Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực địa hoạt động kinh doanh xăng dầu trên lô đất số 5588 - CL1 thuộc dự án Ngôi nhà mới nhận thấy, Công ty Đức Chi hoạt động kinh doanh xăng dầu khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Đoàn công tác đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động kinh doanh và yêu cầu Công ty Đức Chi tháo dỡ toàn bộ các hạng mục vi phạm.
Tuy nhiên, Công ty Đức Chi vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu và không tháo dỡ các hạng mục liên quan. Việc Công ty Đức Chi kinh doanh xăng trái phép trên lô đất trên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư DA là Công ty Ngôi nhà mới. Công ty đã để các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng, kinh doanh trên đất DA trái quy định.
Do vậy, UBND huyện yêu cầu Công ty Ngôi nhà mới cùng Công ty Đức Chi có trách nhiệm tháo dỡ các hạng mục xây dựng và chấm dứt hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép nói trên trước ngày 10/5. Trong thời gian này, nếu DN không thực hiện đúng yêu cầu, UBND huyện sẽ báo cáo UBND TP và các sở, ngành liên quan để sớm có hướng xử lý chủ đầu tư DA theo quy định của pháp luật.

Trong 3 năm qua, từ khi Công ty Đức Chi vi phạm, UBND huyện đã nhiều lần kiểm tra và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, phòng, ban chức năng cùng UBND thị trấn tập trung xử lý. Nhưng, do chỉ xử lý trên giấy mà chưa áp dụng các biện pháp mạnh, như: Cắt điện nước, bố trí cán bộ trực xử lý cấm vận chuyển xăng dầu bơm vào 2 téc xăng chôn dưới lòng đất, rào chắn tôn xung quanh cây xăng… Chính sự thiếu quyết liệt của chính quyền các cấp huyện Quốc Oai là nguyên nhân dẫn đến Công ty Đức Chi có cơ hội hoạt động kinh doanh, buôn bán xăng trái phép suốt thời gian qua khiến dư luận bức xúc là điều dễ hiểu. Ngày nào cây xăng của Công ty Đức Chi còn hoạt động trái phép thì ngày đó người dân nơi đây còn phải lo lắng, thấp thỏm trước nguy cơ cháy nổ.