Bắc Kinh yêu cầu Ottawa trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu

Nguyễn Phương (Theo CGTN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc ngày 29/5 yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/5 cho rằng Canada đã đồng lõa với các nỗ lực của Mỹ nhằm đàn áp tập đoàn Huawei và các công ty công nghệ cao khách của Trung Quốc, đồng thời hối thúc Canada trả tự do ngay lập tức cho CFO Mạnh Vãn Châu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. 
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng vụ bắt giữ CFO của Huawei Mạnh Vãn Châu là một "sự cố chính trị nghiêm trọng".
"Mỹ và Canada đã lạm dụng hiệp ước dẫn độ giữa hai nước và tự ý thực hiện các biện pháp nhằm thực hiện việc dẫn độ đối với một công dân Trung Quốc mà không có lý do", người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho hay. "Đây là một sự cố chính trị nghiêm trọng, vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc" - quan chức ngoại giao Trung Quốc lưu ý.
Người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho biết mục đích của Mỹ đối với việc này nhằm đàn áp tập đoàn Huawei và các công ty công nghệ cao khác của Trung Quốc, đồng thời lưu ý rằng Canada đang đóng vai trò là "đồng phạm" cùng với Mỹ.
Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia của Canada ngày 27/5 đã ra phán quyết rằng hành vi “lừa gạt ngân hàng” mà Mỹ cáo buộc đối với bà Mạnh Vãn Châu cũng là hành vi vi phạm pháp luật tại Canada. Động thái này mở đường cho việc Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ để xét xử về cáo buộc nói dối các tổ chức tài chính để “lách” lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada hôm 28/5 nói rằng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ và thất vọng trước phán quyết của thẩm phán Tòa án Tối cao British Columbia đối với bà Mạnh.
Tập đoàn Huawei cũng đã bày tỏ sự thất vọng với phán quyết của tòa án Canada đối với CFO Mạnh Vãn Châu, đồng thời bày tỏ tin tưởng sự vô tội của bà Mạnh. Huawei tuyên bố sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà Mạnh Vãn Châu và theo đuổi tự do và công lý cho bà./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần