Vụ chặt hạ 138 cây xanh ở xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất: Chủ trương đúng, cách làm máy móc

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Liên quan tới việc UBND xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) chỉ đạo chặt hạ 138 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn gây bức xúc trong một bộ phận người dân, chiều 23/3, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc làm việc với lãnh đạo địa phương liên quan tới vấn đề này.

Ông Trần Đức Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất đã xây dựng kế hoạch, biện pháp triển khai cụ thể theo các bước hết sức cẩn trọng, trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc bảo đảm hài hòa lợi ích và tôn trọng ý kiến của Nhân dân. “Chủ trương của huyện là chỉ cắt tỉa cây xanh, chứ không phải là đốn hạ, chặt bỏ như cách làm của UBND xã Cẩm Yên…” - ông Nguyên nhấn mạnh. Theo ông Nguyên, việc lãnh đạo xã Cẩm Yên chỉ đạo chặt hạ hàng loạt cây xanh dọc tuyến đường liên thôn là do nhận thức chưa đầy đủ; quá trình thực hiện quá máy móc và chưa hợp tình, hợp lý. Thực tế, toàn huyện có 22 xã và 1 thị trấn, tuy nhiên, chỉ có duy nhất xã Cẩm Yên làm chưa đúng với tinh thần chỉ đạo chung.

Hàng cây xanh dọc đường liên thôn đã bị lực lượng chức năng xã Cẩm Yên chặt hạ.

Liên quan tới công tác khắc phục, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết đang tập trung chỉ đạo UBND xã Cẩm Yên tập trung rà soát, trồng thay thế,  bổ sung cây xanh dọc tuyến đường liên thôn. “Huyện sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm nghiêm khắc những tập thể, cá nhân thiếu nhận thức, để xảy ra sự việc làm ảnh hưởng tới nỗ lực chung của toàn huyện trong việc thực hiện chỉ đạo của TP” - ông Nguyên nói và thông tin thêm, ngay sau khi sự việc tại xã Cẩm Yên xảy ra, ngày 23/3, Huyện ủy Thạch Thất đã triệu tập toàn bộ lãnh đạo 23 xã, thị trấn, nhằm chấn chỉnh việc thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 của Ban Chỉ đạo 197 TP. Theo ông Trần Đức Nguyên, việc lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị hiện được địa phương xem là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện thường xuyên, sâu sát. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hóa, phấn đấu trồng mới khoảng 50.000 cây xanh trên địa bàn.    
Chiều cùng ngày, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Trần Tuấn Trung - Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm và cho rằng: Chủ trương của TP, huyện Thạch Thất là đúng đắn, hợp lòng dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai tại địa phương “chưa đúng tinh thần cấp trên”. Mặc dù trong quá trình triển khai, UBND xã Cẩm Yên cũng tiến hành đầy đủ các bước theo kế hoạch mà huyện Thạch Thất chỉ đạo bằng văn bản gồm: Tuyên truyền, vận động, yêu cầu người dân ký cam kết… Nhưng khi triển khai lại tỏ ra quá nóng vội. Cách xử lý quyết liệt nhưng chưa hợp tình, hợp lý, khiến một bộ phận người dân địa phương bức xúc.
Dù việc chặt hạ cây xanh khiến một bộ phận người dân bức xúc chỉ xảy ra tại xã Cẩm Yên do nhận thức chưa đầy đủ của lãnh đạo địa phương, tuy nhiên trong sự việc này, chúng tôi cũng nhận thấy công tác giám sát thực hiện của Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất là chưa thực sự sâu sát. Cá nhân tôi xin khẳng định, trong câu chuyện này không có gì khuất tất. Quan điểm của chúng tôi là sai đâu thì phải sửa đó. Trong một tháng tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo trồng hoàn trả cây xanh và tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc đối với những tập thể, cá nhân thiếu hiểu biết gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình thực hiện chủ trương đúng đắn của UBND TP Hà Nội
Ông Nguyễn Doãn Hoàn  Bí thư Huyện ủy Thạch Thất