Vụ cháy chợ tại huyện Sóc Sơn: Không có chuyện tiểu thương được sở hữu ki-ốt vĩnh viễn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 3 năm sau vụ cháy chợ trung tâm tại thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), đến nay khu chợ mới đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Địa phương đang tích cực triển khai các bước để sớm đưa khu chợ đi vào hoạt động.

Trước thời điểm bị hỏa hoạn thiêu rụi tròn 3 năm trước, khu chợ chính có 272 hộ tiểu thương đăng ký kinh doanh, buôn bán. Thời gian qua, Phòng Kinh tế huyện đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý chợ huyện Sóc Sơn tập trung thông tin, tuyên truyền rộng rãi để các hộ nắm bắt tiến độ xây dựng, thực hiện các thủ tục đăng ký cần thiết để có thể quay trở lại chợ kinh doanh, buôn bán.
Chợ trung tâm huyện Sóc Sơn đã hoàn thành các hạng mục chính
Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng vào chợ trung tâm cho 55/272 hộ tiểu thương. “Bà con cơ bản đồng thuận, nhất trí cao với việc ký hợp đồng mới để vào chợ kinh doanh, buôn bán” - ông Hoàng Chí Dũng cho hay.
Tuy nhiên, đại diện phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cũng thẳng thắn chia sẻ, rằng vẫn còn một số hộ tiểu thương đang có ý kiến chưa đồng thuận với chủ trương của UBND huyện. Các hộ này biện giải rằng trước đây được ký hợp đồng thuê ki-ốt bán hàng trong chợ… vĩnh viễn. Do đó, chưa đồng ý với đề xuất ký hợp đồng mới có thời gian.
Liên quan đến vấn đề này, ông Dũng cho biết: Việc ký hợp đồng mới với các hộ tiểu thương sẽ được các cấp chính quyền thực hiện theo Quyết định số 28/QĐ-UBND ngày 16/11/2018 của UBND TP Hà Nội về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn TP Hà Nội, cũng như các quy định hiện hành về quản lý và khai thác chợ.
Ông Dũng cũng khẳng định: Không có chuyện các hộ tiểu thương được thuê và/hoặc sở hữu ki-ốt bán hàng trong chợ “vô thời hạn” (hay nói cách khác là vĩnh viễn). UBND huyện Sóc Sơn đã và đang tiếp tục thông tin, tuyên truyền để các hộ tiểu thương này hiểu, chấp hành quy định của pháp luật. Qua đó ủng hộ chủ trương đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động chợ trung tâm sau khi hoàn thành 100% hạng mục.
Trước đó vào ngày 21/6/2018, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chợ trung tâm huyện Sóc Sơn khiến hàng ngàn mét vuông nhà chợ bị thiêu rụi chỉ trong ít giờ đồng hồ. Gần 300 hộ tiểu thương bỗng chốc không còn nơi kinh doanh, buôn bán. Thiệt hại về kinh tế ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Ngay sau khi vụ cháy không mong muốn xảy ra, UBND huyện Sóc Sơn đã bố trí ngân sách đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng chợ tạm nằm bên cạnh khu chợ bị cháy. Thời gian qua, bà con tiểu thương vẫn được hỗ trợ, bảo đảm có địa điểm kinh doanh, buôn bán ổn định trong khi chờ chợ mới được xây dựng thay thế khu chợ bị cháy.