Vụ cháy chợ tại huyện Sóc Sơn: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan tới vụ cháy chợ tại huyện Sóc Sơn, sáng 22/6, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng đại diện các sở, ngành đã có cuộc làm việc với huyện Sóc Sơn.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với huyện Sóc Sơn 

Thông tin tới đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút cho biết, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng huy động 1.136 người và 30 phương tiện các loại tham gia chữa cháy. Sau khoảng 2 giờ nỗ lực dập lửa, đám cháy đã được khống chế. Dù không gây thương vong về người, tuy nhiên, toàn bộ khu vực chợ chính rộng 1.800m2 với 233 gian hàng đã bị thiêu rụi. Ước tính thiệt hại ban đầu ít nhất là 50 tỷ đồng.
Ghi nhận thực tế trong sáng 22/6 cho thấy, sau khi vụ cháy xảy ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực chợ được địa phương kiểm soát tốt. Các hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực lân cận không bị ảnh hưởng vẫn hoạt động bình thường. Toàn bộ khu vực chợ chính bị cháy đang được phong tỏa. Dọc lối đi trong chợ, có rất nhiều bảng biển cảnh báo nguy hiểm. Địa phương cũng cắt cử hàng chục chiến sĩ công an túc trực bảo đảm an toàn trong trường hợp người dân tự ý di chuyển vào trong khu chợ chính bị cháy…
Ông Vương Văn Bút thông tin thêm: Từ khi vụ cháy xảy ra, huyện đã tổ chức đối thoại 3 lần với các hộ kinh doanh trong chợ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từng bước triển khai giải pháp hỗ trợ tiểu thương. “Trước mắt, địa phương đang tổ chức san gạt mặt bằng, phục vụ bố trí lắp đặt 250 gian hàng hỗ trợ bà con tiểu thương kinh doanh tạm thời trong thời gian chờ sửa chữa, nâng cấp khu chợ chính…”, ông Bút cho hay.
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội gặp gỡ các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ Sóc Sơn.

Ghi nhận sự vào cuộc chủ động và khẩn trương của huyện Sóc Sơn ngay khi vụ cháy xảy ra, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Dù muốn hay không, để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng như vậy cũng có trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo và quản lý của địa phương. Theo đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương phối hợp với các sở, ngành điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ cháy; trên cơ sở đó, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng. Tổng hợp, thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ bước đầu cho các hộ kinh doanh; quá trình hỗ trợ cần bảo đảm công bằng, minh bạch, tránh để phát sinh tiêu cực.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị huyện tập trung xây dựng, hoàn thành chợ tạm trong thời gian sớm nhất nhằm hỗ trợ địa điểm kinh doanh cho bà con. Đối với đề xuất xây dựng chợ mới thay thế, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn thực hiện chặt chẽ, từ quy hoạch xây dựng, tới bàn giao công trình. Khi đưa vào vận hành, cần bảo đảm quyền lợi cho các hộ kinh doanh tại chợ cũ. Cùng với đó, nghiên cứu mô hình xã hội hóa trong xây dựng chợ nhằm tăng cường hiệu quả quản lý sản xuất, kinh doanh...
Khu vực bãi đất trống dự kiến xây dựng chợ tạm huyện Sóc Sơn.
Liên quan tới việc xây dựng chợ tạm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản lưu ý huyện Sóc Sơn, bên cạnh triển khai sớm, cần bảo đảm các yếu tố về an toàn, nhất là phòng, chống cháy nổ. Vị trí xây dựng cần bảo đảm không tác động lớn tới hoạt động giao thương của bà con. Bên cạnh đó, sau khi có phương án hỗ trợ các hộ kinh doanh, huyện cần tổ chức triển khai ngay theo thẩm quyền; chỉ với các vấn đề vượt thẩm quyền mới cần báo cáo TP chỉ đạo.
Hiện trường vụ cháy chợ tại huyện Sóc Sơn vào sáng 21/6.

Sau cuộc làm việc với tập thể UBND huyện Sóc Sơn, lãnh đạo Thành ủy - UBND TP Hà Nội đã tham dự buổi đối thoại thứ 3 chỉ trong vòng hơn 1 ngày của đại diện huyện Sóc Sơn với gần 200 hộ tiểu thương.
Chia sẻ với những mất mát của các hộ bị thiệt hại trong vụ cháy vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết: TP đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương nhằm sớm khắc phục hậu quả vụ cháy, ổn định đời sống, sản xuất cho bà con. Trong quá trình triển khai các biện pháp hỗ trợ, lãnh đạo TP và huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của người dân, trên cơ sở đó có phương án hỗ trợ phù hợp nhất.