Vụ cháy chung cư Carina: Cư dân ký tên, gửi đơn khiếu nại chủ đầu tư

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/3, người dân sống tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh) đã có đơn khiếu nại, yêu cầu chủ đầu tư trang bị lại hệ thống PCCC, thang máy. Đồng thời, sớm tổ chức hội nghị cư dân và có trách nhiệm đền bù thiệt hại về tài sản, tinh thần.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cơ quan nghiệm thu
Lá đơn với hơn 400 chữ ký của người dân sống tại chung cư Carina Plaza (số 1648 đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh). Theo đó, sau vụ hỏa hoạn, đến nay tinh thần của cư dân Carina vẫn đang hoảng loạn.

Cư dân cho rằng những thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (Công ty Cổ phần đầu tư 577 đại diện quản lý); Công ty Dịch vụ địa ốc Sài Gòn và những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chung cư Carina.

Trong đơn, người dân còn nêu hàng loạt "lỗ hổng" thiếu an toàn tại chung cư trong những năm qua, trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Nghiêm trọng hơn, cho dù đã được phản ánh trực tiếp nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư chung cư giải quyết, đó là: An toàn PCCC không được bảo đảm; an toàn kỹ thuật không bảo đảm, như hiện tượng thang máy liên tục bị kẹt; an ninh trật tự không được bảo đảm, không có bất kỳ quy trình giám sát lý lịch và mục đích sử dụng của khách thuê nhà cũng như hàng hóa được chuyển vào chung cư.
Đặc biệt, khi người dân phản ánh về những bất cập liên quan đến an toàn PCCC cũng không được giải quyết, cụ thể là buổi họp lúc 17h45 phút ngày 22/3 về 23 điều bất cập liên quan đến phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh và đời sống (7 tiếng trước thảm họa cháy - PV).
Cần công bố độ an toàn tòa nhà sau vụ cháy

Cũng theo đơn phản ánh của cư dân chung cư Carina, khi xảy ra cháy hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động, các cửa thoát hiểm tầng bị mở dẫn đến khí độc và hơi nóng từ tầng hầm tràn vào các tầng và bốc lên tận tầng 14. Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết những vấn đề nêu trên, nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc sống sau này của người tại chung cư Carina, tránh xảy ra thảm họa tương tự.
Block A của chung cư Carina Plaza nám đen sau vụ hỏa hoạn
Ngoài ra, người dân chung cư Carina cũng kiến nghị Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho thẩm định, công bố độ an toàn của kết cấu tòa nhà sau vụ cháy và các công tác khắc phục chất lượng kết cấu tòa nhà. Sau khi thay các thiết bị PCCC, Sở Cảnh sát PCCC sẽ là đơn vị phê duyệt trang thiết bị này và tổ chức thanh - kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt đối với công tác PCCC tại chung cư Carina từ nay về sau. Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thực hiện giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ block A và B để đảm bảo người môi trường an toàn về sức khỏe.

Luật sư Nguyễn Duy Bình - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, nhận định: “Đây là vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng và tài sản. Theo kết quả điều tra ban đầu được xác định có liên quan đến hệ thống phòng chống cháy nổ của chung cư, dẫn đến việc người dân chung cư Carina không thể phát hiện kịp thời để tìm lối thoát nạn. Đặc biệt, nguy cơ này được người dân chung cư phát hiện trước đó và đã từng đề nghị khắc phục nhưng không được xử lý!

Chiếu theo quy định tại Luật PCCC cũng như quy định tại Bộ Luật Hình sự (BLHS) hiện hành, tôi nhận thấy đã có cơ sở để khởi tố vụ án hình sự và tổ chức điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về PCCC theo điều 313 của BLHS và hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của cá nhân có trách nhiệm trong vụ việc này theo điều 360 BLHS. Về pháp nhân, trong trường hợp này chủ đầu tư chung cư chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự, không chịu trách nhiệm hình sự (theo điều 75 BLHS 2015). Còn việc xử lý ai, trách nhiệm như thế nào cần phải được cơ quan điều tra làm rõ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần