Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư và người dân vô hiệu hệ thống thoát nạn!

Bài, ảnh: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc vô hiệu hóa hệ thống thoát nạn là những chiếc cửa thoát hiểm trong chung cư bị chặn đá. Đây là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh tại buổi họp báo diễn ra vào trưa 29/3, tại trụ sở UBND TP.

Hệ thống PCCC tại chung cư không hoạt động
Cũng theo đại tá Băng, ngoài nguyên nhân nêu trên, vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) khiến 13 người chết, 91 người bị thương, còn có nguyên nhân hệ thống báo cháy và chữa cháy tại chung cư này không hoạt động! Từ khi chung cư đưa vào sử dụng, năm 2012 Cảnh sát PCCC đã kiểm tra 22 lần, và xử phạt hành chính 4 lần với 7 lỗi vi phạm. Trong đó có 3 lỗi về hệ thống PCCC, 2 lỗi về hệ thống thoát nạn. Mới tháng 12/2017, lực lượng kiểm tra còn lập biên bản 2 máy bơm không hoạt động.
 Lưc lượng Cảnh sát PCCC dùng thang cứu người trong trận cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng 23/3.
“Theo camera tại chung cư thể hiện thời gian xảy ra cháy là 1 giờ 15 phút sáng 23/3, lực lượng PCCC nhận tin lúc 1 giờ 27 phút. Lập tức đến hiện trường sau 7 phút để dập lửa và cứu hơn 1.000 người trong các block chung cư cùng với tài sản. Trên một số tờ báo cho rằng công ty tư vấn bảo kê, chúng tôi khẳng định Sở Cảnh sát PCCC là cơ quan quản lý nhà nước về PCCC, các công ty đó không thuộc đơn vị chúng tôi quản lý, họ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn TP còn 7 chung cư chưa nghiệm thu, chưa bảo đảm an toàn PCCC nhưng vẫn cho người dân vào ở. Chúng tôi đã tạm định chỉ hoạt động vài chung cư, nhưng vẫn chưa có hiệu quả. Chúng tôi cũng đã kiến nghị với UBND TP giải quyết dứt điểm tình trạng này”, đại tá Nguyễn Văn Băng khẳng định.
Không có việc người dân chung cư Carina bị trộm tài sản
Còn đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an TP Hồ Chí Minh, cũng thông báo kết quả điều tra ban đầu đã xác định nguyên nhân vụ cháy do chiếc xe máy hiệu Attila bị chập điện, sau đó cháy lan ra, về giả thiết bị đặt vật nổ như buổi họp báo sáng 23/3 tại UBND quận 8 đã được loại trừ. Về vi phạm của các tổ chức cá nhân đến mức độ nào chúng tôi vẫn đang điều tra.
“Trên một số tờ báo thông tin cư dân chung cư Carina bị đối tượng lạ mặt đe dọa là hoàn toàn không có. Tại chung cư, sau vụ cháy cũng không có việc xảy ra mất cắp tài sản. Ngay sau vụ cháy, Công an quận 8 có mặt ở hiện trường để bảo vệ, đồng thời lập biên bản thu giữ những tài sản người dân đánh rơi trong lúc hoảng loạn chạy trốn đám cháy để ra ngoài”, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, nói.
Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết sau khi xảy ra cháy tại tầng hầm block A, trong khoảng hơn 13 phút 18 giây vẫn không thấy lực lượng PCCC tại chỗ xuất hiện! Lúc này hệ thống đèn trong tầng hầm tắt hoàn toàn. Nếu lực lượng chữa cháy ở chung cư phát hiện kịp thời sẽ không có hậu quả nghiêm trọng như vậy. Ngoài số người tử vong và bị thương, về tài sản sau khi thống kê có 343 xe máy và 17 ô tô bị thiệt hại.
Chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại cho dân
Về yêu cầu cung cấp danh sách 7 chung cư chưa đảm bảo PCCC, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, nói: “Việc công bố chung cư an toàn hay không an toàn, phải làm đúng quy trình. Quan điểm của TP chỗ nào không an toàn phải công khai để người dân lựa chọn nơi ở của mình”. Ông Hoan cũng khẳng định chủ đầu tư phải có trách nhiệm ổn định cuộc sống của người dân, không để dân chung cư sống tạm bợ như mấy ngày nay. Về việc kiểm định chất lượng chung cư sau vụ cháy phải kiểm tra bên trong và ngoài công trình. Nếu còn an toàn mới cho chủ đầu tư sửa chữa rồi đưa dân vào ở.
Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường Bock A chung cư Carina sau trận cháy vào sáng 23/3. 
Ông Hoan cũng đồng tình với các yêu cầu của người dân chung cư Carina đối với chủ đầu tư: Thay ngay toàn bộ trang thiết bị PCCC; thay ngay hệ thống thang máy vì hỏng hóc nhiều lần; phải bồi thường thiệt hại về người, tài sản, tinh thần cho người dân chung cư. Sau đó phải bầu ban quản trị và hỗ trợ cho các cháu nhỏ có cha mẹ tử vong trong đám cháy.
Đối với việc kiểm tra chung cưu nhiều lần, nhưng vẫn cháy và hậu quả quá nghiêm trọng, ông Hoan nói: “Việc giám sát PCCC chưa tốt. Có lập biên bản vi phạm nhưng xử lý chưa cương quyết. Quy định có nhưng quan trọng là công tác phối hợp, ý thức người dân, trách nhiệm người đứng đầu. TP cũng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với hoạt động của các chung cư.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, kết luận tại cuộc họp: “Vụ cháy chung cư Carina hết sức thảm thương, rất đau xót. Ngày mai 30/3, TP sẽ tổ chức hội nghị về PCCC, ra chỉ thị về PCCC trên địa bàn cũng như đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy nổ ở TP”.
 3 tháng có 120 vụ cháy, làm chết 15 người
Trong 3 tháng đầu năm 2018, địa bàn TP xảy ra 120 vụ cháy (giảm 158 vụ so cùng kỳ, tỷ lệ 57%), làm chết 15 người (tăng 8 người so với cùng kỳ), bị thương 32 người (tăng 19 người). Nghiêm trọng nhất là vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết, 91 người bị thương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần