Vụ cháy chung cư Carina plaza làm 13 người tử vong: Lộ rõ nhiều lỗ hổng trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo nhanh sau khi khám nghiệm hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza (số 1648 đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8) vào sáng 23/3 cho thấy, hệ thống cửa ngăn cháy không đóng, dẫn tới hệ thống thang thoát hiểm, thang bộ bị hiệu ứng lò cao, hơi nóng và khí độc bốc lên tận tầng 14. Trong khi đó, khi điện bị cắt, hệ thống điện báo lối thoát hiểm tại các tầng cũng bị cắt luôn.

Là nhận định của Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tại buổi họp báo có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, về vụ cháy chung cư Carina Plaza (số 1648 đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8) vào sáng 23/3.
Chuông báo cháy… không hoạt động!

Ông Lê Văn Thảo ở căn hộ 4.1 block A nhớ lại: “Khi đang ngủ, gia đình tôi ngửi thấy mùi khét nên choàng tỉnh chạy ra khỏi phòng nhìn xuống cầu thang thấy khói bốc lên mù mịt. Xác định là cháy nên chúng tôi chạy, đập cửa các căn hộ chung tầng (8 căn hộ/tầng).
 Tòa nhà tại thời điểm xảy ra cháy.
Lúc đó mọi người hoảng loạn chạy xuống cầu thang bộ, nhưng đến tầng 1 thì khói bốc mù mịt, không thể thở cũng như không thấy đường vì hệ thống điện đã tắt nên phải chạy ngược lên đến tầng 5. Sau đó, để tự cứu sống mình, chúng tôi chạy trở xuống một căn hộ ở tầng 2 và cùng gia đình này nối những tấm ga giường để tuột xuống đất. Chúng tôi hoàn toàn không nghe bất cứ tiếng chuông báo cháy nào”.

Tại cuộc họp sáng 23/3, do UBND quận 8, TP Hồ Chí Minh tổ chức để thông tin về vụ cháy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định, quy trình quản lý chung cư của phường 16 chưa ổn, yêu cầu lực lượng PCCC TP sớm có báo cáo về hiện trạng vụ cháy tại chung này như thế nào. Nhanh chóng tìm ra cái được và chưa được, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này ra sao. Từ vụ này, phải có phương án đảm bảo an toàn PCCC trên toàn TP.

Có mặt tại hiện trường để thị sát vào sáng 23/3, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khi nghe người dân phản ánh chuông báo cháy không reo, đã yêu cầu điều tra làm rõ chi tiết này và Cảnh sát PCCC có kiểm tra hệ thống PCCC ở chung cư? Thượng tá Phạm Trí Thảo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 8, trả lời: “Việc kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư này được thực hiện kiểm tra theo định kỳ 2 năm/lần, vận hành đạt. Đơn vị nhận tin báo cháy từ Trung tâm lúc 1 giờ 27 phút. Xác định đám cháy lớn, chúng tôi lập tức điều xe đến hiện trường vào lúc 1 giờ 34 phút, đồng thời gọi các Phòng Cảnh sát PCCC quận 6, 11, Phòng Cảnh sát Cứu hộ - Cứu nạn, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh… đến hỗ trợ công tác dập lửa, cứu người. Đến 2 giờ, đám cháy cơ bản dập tắt và khống chế hoàn toàn vào lúc 2 giờ 27 phút”.

Nhiều yếu tố cần làm rõ

Tại buổi họp báo thông tin về vụ cháy được tổ chức tại UBND quận 8 trước sự có mặt của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong sáng 23/3, Thiếu tướng Phan Anh Minh -Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, nhận định: Nơi xuất phát cháy là bãi giữ xe dưới từ tầng hầm block A, điểm phát sinh cháy từ 1 chiếc xe. "Nguyên nhân phát cháy tại tầng hầm không loại trừ khả năng do có tác động cài đặt gây nổ. Bởi xe máy phát nổ rất lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khí đã cháy"- Thiếu tướng Phan Anh Minh phân tích.

Ông Nguyễn Quang Thiện ở tầng 6 block A, kể lại: “Khi nghe mọi người hô hoán cháy, gia đình tôi chạy từ tầng 6 xuống để thoát thân. Tuy nhiên, khói càng lúc càng nhiều nên phải chạy ngược lên tầng, đóng chặt các kẽ hở ngay cửa phòng rồi vào các nhà vệ sinh dùng khăn thấm nước trùm vào đầu. Khoảng 2 giờ 40 phút, gia đình tôi cùng những người sống ở chung tầng được lực lượng PCCC đưa xuống đất bằng thang”. Không may mắn như gia đình ông Thiện, chị Thơ ở phòng 0014 kể lại: “Khi nghe mọi người la cháy, khói bốc lên mù mịt, điện tắt, chúng tôi phải dùng chế độ đèn của tất cả các ĐTDĐ để soi đường. Anh tôi cõng bà nội cùng một số người khác liều mình chạy ào xuống đường, may mắn không ai bị gì”.

Theo Thượng tá Phạm Trí Thảo, hậu quả của vụ cháy chung cư Carina Plaza được xác định ngoài 13 người tử vong, 28 người bị thương (do ngạt khí, nhảy từ trên lầu xuống đất để thoát thân…), đám cháy còn thiêu rụi hoàn toàn trên 150 xe máy, 13 ô tô các loại. Thượng tá Thảo, nói thêm: “Song song với việc dập lửa, lực lượng Cảnh sát PCCC tiến lên các tầng lầu để hướng dẫn người dân thoát thân. Ở bên ngoài, chúng tôi dùng xe thang cứu được khoảng 200 người. Chung cư Carina Plaza có tổng diện tích 22.000m2, lực lượng PCCC đã cách ly, bảo vệ được hơn 1.000 chiếc xe máy và hơn 150 ô tô của người dân đậu trong tầng hầm”.

Hiện vụ cháy chung cư Carina Plaza đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Viện KSND cùng cấp khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy

Sáng 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi cơ quan chức năng liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn. Đồng thời, chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy; Bộ Công an, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh...


Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, trước mắt chính quyền địa phương hỗ trợ 15 triệu đồng/nạn nhân tử vong; 6 triệu đồng/người bị thương trong vụ cháy. Về phía chủ đầu tư vẫn đang lên phương án hỗ trợ các nạn nhân. Các nạn nhân bị thương hiện đang được điều trị tại các BV: Triều An, Nguyễn Trãi, Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần