Vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Người dân không nên đổ xô đi xét nghiệm thuỷ ngân

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, người dân có thể đi làm xét nghiệm thủy ngân ở một số phòng xét nghiệm - Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam, không nên đổ dồn đến khám tại một BV sẽ gây quá tải.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa, sáng 30/8 tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) đã tiếp nhận 12 trường hợp (10 phóng viên và 2 người dân) đến khám và làm xét nghiệm vì có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, tức ngực, khó thở...Cả 12 trường hợp đến khám đều là người tiếp xúc gần hoặc ở quanh khu vực xảy ra đám cháy tại công ty Rạng Đông.
Thông tin mới nhất từ bác sĩ  Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, qua kết quả xét nghiệm của 10 phóng viên, 2 người dân sáng 30/8 và 10 đồng chí cảnh sát cứu hỏa cho thấy, thủy ngân trong máu của những người này ở giới hạn cho phép. Hiện tại, Trung tâm vẫn đang làm thêm xét nghiệm mẫu nước tiểu 24 giờ cho các nhóm đối tượng này.
 Trong sáng 30/8 đã có 10 phóng viên và 2 người dân đến khám tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai).
Trước nhiều thông tin trên mạng xã hội đưa trong những ngày vừa qua khiến người dân hoang mang, lo lắng, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, đối với các trường hợp nguy cơ cao hoặc có các biểu hiện nghi ngờ, cơ thể đến các cơ sở y tế để chỉ định làm các thăm dò và xét nghiệm, chụp X-quang phổi, công thức máu, chức năng thận, men gan, nồng độ thủy ngân máu, thủy ngân trong nước tiểu thu gom trong 24 giờ. Bên cạnh đó, xét nghiệm thủy ngân có thể được làm ở một số phòng xét nghiệm - Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam. Các bác sĩ tại các cơ sở nếu cần thiết sẽ trao đổi hoặc hội chẩn với Trung tâm chống độc (BV) Bạch Mai để làm thêm các kiểm tra, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân khi cần thiết. Đặc biệt, người dân không nên đổ dồn đến khám tại một BV sẽ gây quá tải.
Trước đó, ngày 28/8/2019, đã xảy ra cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông; địa chỉ số 87 - 89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên khu vực kho chứa hàng hóa và nhà xưởng thuộc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Được biết, tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6.000m2, các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.
Cũng trong sáng nay (31/8), Bộ TN&MT cũng phát ra thông báo, đề nghị người dân không dùng thực phẩm, nguồn nước ở quanh đám cháy kho Rạng Đông. Cụ thể, Bộ TN&MT khuyến cáo, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.
Người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông); không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa bể; tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên.
Sau khi thống kê sản phẩm hàng hóa, vật tư bị thiệt hại trong vụ cháy các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tính toán lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ và phạm vi ô nhiễm môi trường, nếu có. Bên cạnh đó, theo kết quả quan trắc chất lượng không khí sau cơn mưa ngày 29 và 30/8 của Sở TN&MT Hà Nội đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia.