Vụ chạy thận 8 người tử vong: Bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tâm thư "chắt lọc từ nước mắt"

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Bác sĩ chúng cháu sẽ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu dẫn đến tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình", tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương viết.

Trong những ngày vừa qua, tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thu hút sự quan tâm của xã hội. Bức thư gồm 7 trang A4, đề ngày viết 20/4.
Bác sĩ Lương hiện là bị can trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa khiến 8 người chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tử vong ngày 29/5/2017. Vị bác sĩ này bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương
Trong tâm thư, bác sĩ Lương dùng đại từ nhân xưng là "cháu". Kể lại diễn biến sự việc, bác sĩ Lương cho biết: Ngày 29/5/2017, sau khi nhận được thông báo đã sửa chữa bảo dưỡng xong hệ thống nước RO và có thể chạy thận hoạt động bình thường (có biên bản bàn giao), các điều dưỡng khởi động hệ thống RO, thấy các chỉ số trên hệ thống trong giới hạn bình thường. Sau khi kiểm tra máy thận nhân tạo đã chuẩn bị đầy đủ, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đủ điều kiện chạy thận nhân tạo, bác sĩ Lương cùng 2 bác sĩ khác ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân.

Tuy nhiên, tiến hành chạy thận cho bệnh nhân được hơn 30 phút, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ngứa khắp người, tức ngực, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Ngay lập tức, việc chạy thận nhân tạo cho tất cả bệnh nhân đều dừng lại. Đồng thời tất cả y bác sĩ của Đơn nguyên thận nhân tạo, sau đó có sự hỗ trợ của Đơn nguyên hồi sức tích cực nhanh chóng cấp cứu cho các nạn nhân. Sự cố này đã khiến 8 bệnh nhân tử vong.

Nguyên nhân tử vong sau đó được xác định là do trước đó một ngày, đơn vị sửa chữa bảo dưỡng đã bất cẩn để tồn dư một lượng lớn hóa chất trong hệ thống nước RO để chạy thận nhân tạo.

Sau khi nêu lại sự việc, bác sĩ Lương khẳng định: “Với trách nhiệm của bác sĩ điều trị, 3 bác sĩ chúng cháu đã làm hết chức trách và nhiệm vụ trong công tác khám và cứu chữa người bệnh”.

Vị bác sĩ này cũng chia sẻ, gần 1 năm qua, không ngày nào anh không nghĩ về sự cố đã xảy ra. “Khi nhận được tội danh “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bản thân cháu rất bàng hoàng, đau xót, không thể cắt nghĩa nổi vì sao cháu lại là can phạm tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong khi trách nhiệm đó không thuộc về cháu”, tâm thư viết.

BS Lương cho rằng công việc liên quan đến sửa chữa bảo dưỡng hệ thống nước RO "không liên quan đến chuyên môn và trách nhiệm của cháu và các đồng nghiệp", họ đã thực hiện công việc của mình "theo đúng quy trình chạy thận nhân tạo chu kỳ được Bộ Y tế ban hành năm 2014" và khi đã được bàn giao từ phòng Vật tư để sử dụng thì có nghĩa "nguồn nước đã đảm bảo an toàn".

"Nhiệm vụ và trách nhiệm đảm bảo nguồn nước RO là trách nhiệm của đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO và phòng Vật tư - TBYT của bệnh viện. Chúng cháu chỉ là người sử dụng nguồn nước RO để phục vụ cho công tác chạy thận nhân tạo, sau khi đã được bàn giao.

Bác sĩ chúng cháu sẽ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu dẫn đến tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình", bác sĩ Lương tâm sự.
Bác sĩ Hoàng Công Lương hiện đang tiếp tục công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.
Trong phần cuối vị bác sĩ này chia sẻ, tâm thư được chắt lọc từ nước mắt, niềm tin, với mong muốn gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ giúp đỡ, xem xét lại bản chất vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật; đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Được biết, sau khi vụ án xảy ra, đến nay bác sĩ Lương đã được Bộ Y tế, Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng rất nhiều chuyên gia đầu ngành thận học... cùng hơn 10.000 đồng nghiệp, người dân đã ký tên mong muốn vụ án được xét xử đúng pháp luật, công bằng.

Ngày 22/2, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành cáo trạng và ra quyết định truy tố 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, về các tội "Vô ý làm chết người” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ngày 28/2, VKSND tỉnh Hòa Bình có thông báo đính chính Quyết định truy tố. Theo đó, bác sĩ Lương chỉ bị truy tố với tội danh "thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến vụ việc, các chuyên gia cho rằng cần phải xem xét lại một số yếu tố cấu thành tội phạm đối với tội danh 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' của bác sĩ Lương.

Hiện bác sĩ Lương được cho tại ngoại và tiếp tục công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.