Vụ “chiếm” sân ủy ban thành bãi gửi xe ô tô có thu phí: Chủ tịch phường hứa sửa sai

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2/2021, Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh ý kiến của người dân về việc lãnh đạo UBND phường Nghĩa Xá đã "chiếm” đất trụ sở làm bãi gửi xe ô tô có thu phí thu phí hàng tháng. Ngày 19/2, UBND phường có văn bản “hứa” sẽ di dời các hộ thuê xe xong trước ngày 1/3/2021.

Văn bản số 05/BC – UBND ngày 19/2/021 có nội dung như sau: Khuôn viên sân trụ sở UBND phường có diện tích rộng khoảng 250m2, do địa bàn phường nằm trong khu dân cư có dân số đông, đường nhỏ hẹp, nhân dân có lượng ô tô lớn không có nơi để.
Trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ xe của nhân dân, để góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân. Do vậy ngoài các vị trí đỗ xe của cán bộ công chức, UBND phường tạo điều kiện cho công đoàn cơ quan bố trí cho một số hộ lân cận trụ sở để xe ngoài giờ hành chính có thu phí. Số tiền thu được dùng để chi trả bồi dưỡng cho bảo vệ nhân viên tạp vụ hàng tháng, mua sắm phương tiện, phòng cháy chữa cháy, tham gia hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các hoạt động cần xã hội hóa kinh phí trên địa bàn và hỗ trợ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.
 Chủ tịch phường "hứa" di chuyển những người thuê xe ra khỏi trụ sở trước ngày 1/3/2021
Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh UBND phường đã tổ chức họp cùng công đoàn cơ quan tiếp thu ý kiến của Báo. Đồng thời thông báo đến các chủ phương tiện ô tô của nhân dân đang để xe tại trụ sở dừng việc đỗ xe tại trụ sở, thời gian di dời xong trước ngày 01/3/2021.Ông Hoàng Ngọc Cường – Chủ tịch UBND phường Nghĩa Xá “hứa” sẽ thông tin đến những người có xe gửi tại trụ sở phải di chuyển. Việc này phường nghiêm túc rút kinh nghiệm và đã có văn bản báo cáo UBND quận Lê Chân ngay sau Báo phản ánh.
Trước đó, theo dư luận tại sân trụ sở phường Nghĩa Xá đã bị ông Hoàng Ngọc Cường – Chủ tịch lợi dụng các khoảng trống trong sân đã cho những người có nhu cầu gửi xe ô tô theo tháng có thu phí dao động từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/xe khi gửi theo tháng đã khiến dư luận bức xúc.
Như vậy, với 30 chiếc xe thì trung bình một tháng ở phường này đã thu tới vài chục triệu, đó là chưa kể trong một năm phường này thu một khoản khá lớn.
Thừa nhận có việc cho thuê xe thu phí nhưng ông Chủ tịch vẫn đưa ra nhiều lí do cho việc sử dụng nguồn tiền thu được vào nhiều mục đích khác nhau; “ việc cho người dân đến gửi xe ở sân của trụ sở ủy ban là không sai, ông Cường là người tiếp quản về sau, do lịch sử để lại. Hiện có gần 20 chiếc xe hiện đang thuê điểm tại trụ sở. Giá tiền thuê từ các xe có được chính quyền giao cho công đoàn tự quản lý để chi trả tiền cho bảo vệ, tạp vụ và mua điều hòa. Việc thu này anh không quan tâm…còn với giá thu thì anh nghĩ khoảng 500 – 700 ngàn đồng/chiếc. Ngoài ra, có một số nhà hảo tâm gửi nhờ. Bảo vệ bên anh 2 người mỗi người phải trả là 4 triệu/tháng; tạp vụ tầm 3 – 4 triệu. Ngoài ra dùng số tiền thu được vào mua bình phòng cháy chữa cháy. Nên việc chi trả này có hỗ trợ từ công đoàn. Khi PV hỏi về việc thu tiền của những chiếc xe nói trên chính quyền phường đã báo cáo UBND quận Lê Chân hay chưa thì ông Cường không trả lời và cho rằng ông là người về sau nên duy trì như cũ…
Tuy nhiên, ghi nhận của PV thì giá mà chính quyền thu của mỗi xe theo tháng là từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/xe. Trong vai người đi thuê điểm gửi xe PV được bảo vệ của ủy ban cho biết “ ở đây họ thuê dài hạn theo năm, nên hiện tại không còn trống một chỗ nào. Ông Chủ tịch bảo tới đây không cho một số xe ở ngoài thuê nữa vì người dân ra vào trụ sở khó khăn”…