Vụ chôn chất thải của Fomorsa: Hà Tĩnh đã từng cảnh báo

theo PLO
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (14/7), Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi báo chí thông tin bước đầu về việc chôn lấp chất thải ở trang trại trên địa bàn phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo công văn, qua kết quả kiểm tra phiếu cân và báo cáo của hai công ty đã xác định Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển, xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn.

Đối với các chất thải nguy hại, theo báo cáo của Công ty Formosa, công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (đơn vị có chức năng được xử lý chất thải công nghiệp) vận chuyển xử lý từ tháng 8-2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.
Chất thải từ nhà máy dự án Formosa Hà Tĩnh đổ lên trang trại.
Chất thải từ nhà máy dự án Formosa Hà Tĩnh đổ lên trang trại.
Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không xuất trình được hồ sơ pháp lý để chứng minh là đơn vị có đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại nhưng vẫn tiếp nhận, vận chuyển, xử lý bùn thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

Mặt khác, theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty Formosa Hà Tĩnh phải kiểm tra, giám sát tại vị trí mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên Công ty Formosa không thực hiện. Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự ý chôn lấp chất thải tại vị trí chưa được cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, ngày 14-6, sở này đã có Văn bản số 1447 gửi Công ty Formosa Hà Tĩnh nêu rõ Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và không được tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chỉ được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường, tuy nhiên phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp theo quy định để tiếp nhận xử lý (quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 38/2015).

Liên quan đến khu đất mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đổ thải, theo báo cáo của chủ tịch UBND xã Kỳ Trinh, khu đất này trước đây các hộ dân khai hoang, sau chuyển nhượng cho một người tại địa phương tên Tuấn nuôi ba ba. Sau đó, ông Tuấn đã chuyển nhượng cho ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh. Việc chuyển nhượng này không thông qua chính quyền địa phương và hiện nay khu đất về mặt pháp lý là Nhà nước chưa giao, chưa công nhận cho ai cả.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Công ty Formosa chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; chấm dứt ngay hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh; hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý bùn thải phát sinh tại công ty theo đúng quy định của pháp luật nhưng trước khi triển khai phải báo cáo với Sở để theo dõi, giám sát.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chấm dứt việc đổ thải và giữ nguyên hiện trạng khối lượng chất thải đã chôn lấp, chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng liên quan để có phương án xử lý tiếp theo.

Yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo UBND phường Kỳ Trinh tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại khu vực chôn lấp chất thải, xác minh, làm rõ việc sử dụng đất làm nơi chôn lấp chất thải khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra, xem xét có vị trí nào đổ thải trái quy định nữa không, kịp thời báo cáo kết quả gửi về Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 20-7-2016 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Để xử lý các hành vi vi phạm đối với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh và Công ty Formosa, Sở TN&MT đã giao chánh Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cơ quan cấp trên xử lý.
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Theo văn bản nói trên, tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh vụ việc, công bố rộng rãi kết luận điều tra cho nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng. Chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nói chung và công tác quản lý chất thải nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, trang trại...

Tiếp tục triển khai các hoạt động khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các địa bàn nếu bị ô nhiễm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường. Tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành chức năng phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần