Vụ “Chuyên gia Hàn Quốc dương tính với Covid-19”: Tất cả 343 người Việt Nam tiếp xúc gần đều âm tính

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là khẳng định của Bác sỹ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) tại buổi họp báochiều 28/10.

Bác sỹ Phan Thanh Tâm, cho biết Trung tâm HCDC nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân JUNKAP HONG (SN 1972, giới tính nam, quốc tịch Hàn Quốc), dương tính với SARS – CoV-2 gây bệnh Covid-19 vào lúc 20 giờ 30 phút tối 24/10. Sau khi ông này nhập cảnh vào sân bay Narita (Nhật Bản) vào tối 24/10, khi lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay.
 Bác sỹ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm HCDC (thứ 2 từ phải sang) tại buổi họp báo chiều 28/10.
Ông JUNKAP HONG là chuyên gia đầu tư, là nhân viên của Công ty U.T Group tại Nhật, có Văn phòng đại diện tại Hà Nội (Việt Nam). Công ty thuộc lĩnh vực đầu tư tài chính, công nghệ. Công việc chính của bệnh nhân là tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty tại Việt Nam, vì vậy bện nhân không có văn phòng làm việc, chủ yếu làm việc tại nơi lưu trú và văn phòng của các công ty đối tác. Vì thế bệnh nhân không đến văn phòng của công ty trong thời gian Việt Nam.
Cũng theo Bác sỹ Phan Thanh Tâm, ông JUNKAP HONG nhập cảnh vào Việt Nam ngày 29/7, được cách ly tại khách sạn Intercontinental đến ngày 16/8. Sau đó, ông JUNKAP HONG đến lưu trú, làm việc chủ yếu tại Hồ Chí Minh từ ngày 16/8 đến ngày 23/10.
Từ ngày 16/8 đến 22/8, ông JUNKAP HONG ở tại khách sạn Grand Hotel Saigon (số 8 đường Đồng Khởi, quận). Từ ngày 23/8 đến 3/9, ông này ở tại Novotel Hotel (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Sau đó vào ngày 4/9 đến 22/9, ông JUNKAP HONG vào TP Hồ Chí Minh và ở tại khách sạn Majetic (Quận 1).
Ngày 23/9 đến 28/9, ông JUNKAP HONG ra TP Đà Nẵng và ở tại khách sạn Cicilia Hotel and Spa và từ ngày 29/9 đến ngày 24/10, ông này quay trở về lưu trú tại khách sạn Majetic (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sau đó quay về Nhật Bản trên chuyến bay NH834 ngày 24/10. Trước khi bay, ông JUNKAP HONG không thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại Việt Nam.
“Sau khi phía Nhật thông báo cho HCDC về trường hợp bệnh nhân JUNKAP HONG dương tính với SARS – CoV-2 gây bệnh Covid-19 vào tối 24/10. Chúng tôi đã tiến hành điều tra, xác minh và được bệnh nhân JUNKAP HONG khai lịch trình tại Việt Nam. Cụ thể, vào ngày 17/10, ông này dự đám giỗ tại quận 9 và ngày 18/10 có chơi gôn tại quận này. Bệnh nhân cũng khai không tiếp xúc trường hợp nào xác định nhiễm SARS - CoV-2 trước đó”, Bác sỹ Phan Thanh Tâm, cho biết.
Tại buổi họp báo, Bác sỹ Tâm cũng cho biết đến thời điểm này xác định được 47 ca tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, qua xét nghiệm đều âm tính. Tiếp tục mở rộng làm xét nghiệm với 296 người (F2) tiếp xúc gần với F1 cho kết quả âm tính.
“Hiện tại, HCDC vẫn iếp tục xác minh các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân cung cấp; Chuyển thông tin đã xác minh cho các Trung tâm Y tế quận, huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; Chỉ định xét nghiệm tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) và tiếp xúc của tiếp xúc gần (F2); Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần đều được cách ly tập trung tại quận, huyện hoặc tại các khách sạn đang làm khu cách ly tập trung theo quyết định của UBND TP. Riêng các trường hợp F2, được chỉ định cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm
Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi như: Cách đây 1 thời gian cũng có 1 người Việt nhập cảnh vào Nhật, khi xét nghiệm thì dương tính, nhưng sau đó lại âm tính? Theo quy định người xuất cảnh không cần phải xét nghiệm, vậy sau khi xuất cảnh lại dương tính thì TP Hồ Chí Minh có kiến nghị những người xuất cảnh có phải xét nghiệm không? Lịch trình của bệnh nhân thể hiện đi khá nhiều nơi, vậy ở TP Nha Trang đi bằng phương tiện gì? Chúng ta đã xác định được những chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh, thành kia bằng tàu hỏa hay máy bay? Chúng ta chỉ dựa vào khai báo của bệnh nhân, liệu người này có khai báo thật? Vì sao tối 24/10 đã nhận thông tin từ phía Nhật, nhưng đến 26/10 mới thông tin cho báo chí? Có giải pháp nào khắc phục việc chậm thông tin hay không, vì  ngành y tế phải đi trước một bước để cộng đồng nâng cao cảnh giác? Liệu bệnh nhân có thể bị lây trên máy bay không?
Bác sỹ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm HCDC, cho biết việc xét nghiệm phát hiện dương tính nhưng sau đó âm tính thì đây là trường hợp bất khả kháng. Theo quy định tất cả người nhập cảnh đều phải xét nghiệm, còn khi xuất cảnh có phải xét nghiệm nữa hay không thì tùy thuộc vào nước mà người đó chuẩn bị nhập cảnh. Vì họ rời Việt Nam bằng nhiều con đường, do đó chỉ có một kết quả chung là khi lên máy bay phải có kết quả âm tính.
“Mặc dù lịch trình của bệnh nhân đi rất nhiều địa điểm, nhưng thời gian quan trọng nhất để xác định là 14 ngày trước khi người này rời Việt Nam. Do đó chúng tôi truy vết từ ngày 10/10, khi bệnh nhân còn ở Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục truy vết theo lịch trình thời gian để từ đó khoanh vùng những nơi người này ở lâu nhất, tiếp xúc với nhiều người để gửi về địa phương đó nhờ rà soát tiếp. Còn qua 14 ngày (trước 10/10) thì nguy cơ ít hơn. Ngành y tế cũng rất mong muốn hợp tác với báo chí để  kịp thời thông tin đến người dân. Nhưng mong thông cảm vì khi nhận thông tin vào tối 24/10, do tin này nhạy cảm, nếu điều tra không chính xác, lại cung cấp cho báo chí thì đưa ra rồi sẽ không thu hồi được. Đối với bệnh nhân JUNKAP HONG, khả năng lây trên máy bay rất ít. Vì từ trong môi trường Việt Nam đi ra khả năng rất hiếm, do chúng ta đã có thời gian dài không phát hiện. Do đó đến giờ chưa thể khẳng định được nguồn lây từ đâu. Hiện nay Trung tâm HCDC vẫn tiếp tục chờ phía Nhật xét nghiệm lại vào ngày 30/10”- bác sỹ Phan Thanh Tâm, nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần