Vụ cơ sở sản xuất sữa đậu nành “chui” trong khu tập thể Vĩnh Hồ: Yêu cầu di dời trước ngày 15/6

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống tại nhà B3, Khu tập thể (KTT) Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) về việc nhiều năm nay, họ phải sống chung với một xưởng sản xuất sữa đậu nành “chui” phát ra tiếng ồn, nước thải...

Điều đáng nói, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền sở tại nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến họ bức xúc.

Cơ sở sản xuất sữa đậu nành “chui” tại nhà B3, Khu tập thể Vĩnh Hồ.

Theo phản ánh, tại các phòng 103, 104 nhà B3, KTT Vĩnh Hồ có xưởng sản xuất tào phớ, sữa đậu nành đặt nhiều loại máy móc công suất lớn và hoạt động suốt ngày đêm đã gây ra tiếng ồn và rung lắc làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống tại đây cũng như các hộ liền kề. Không những thế, trong suốt quá trình xưởng sản xuất sữa đậu nành này hoạt động đã sinh ra rất nhiều nước thải và khi đổ ra cống chung của khu dân cư đã gây mùi xú uế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống trong khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang Phùng Anh Quân cho biết, phản ánh nói trên của người dân là đúng. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, UBND phường đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh của người dân về cơ sở sản xuất sữa đậu nành gây tiếng ồn và mùi xú uế từ nước thải đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân tại nhà B3, KTT Vĩnh Hồ. Theo ông Quân, vào thời điểm trước đó, đây vốn là cơ sở sản xuất sữa đậu nành và hạt chống ẩm của Công ty CP Cung ứng công nghiệp C.I.F.F.O.B, do ông Lê Hồng Sơn làm chủ kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay đã chuyển cho ông Lê Tiến Lâm sản xuất theo mô hình cá thể.

Tại thời điểm kiểm tra vào tháng 10/2013, cơ sở này không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh và không có giấy xác nhận về môi trường. Đặc biệt, tháng 12/2016, UBND phường Thịnh Quang đã phối hợp với các đơn vị chức năng và đại diện tổ dân phố tiếp tục tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm đó, đoàn kiểm tra đã xác nhận ở đây có tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh như phản ánh của người dân. Căn cứ theo quy định tại khoản 11, Điều 6, Luật Nhà ở thì đây thuộc một trong các hành vi bị nghiêm cấm là “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Trước vi phạm này, UBND phường đã nhiều lần vận động và yêu cầu chủ cơ sở di chuyển địa điểm sản xuất, kinh doanh theo quy định. Gần đây nhất (ngày 3/6), chính quyền địa phương đã tiếp tục có buổi làm việc và yêu cầu cơ sở sản xuất của ông Lê Tiến Lâm phải di dời theo quy định. Hiện nay, Công ty CP Cung ứng công nghiệp C.I.F.F.O.B đã xin chấm dứt hoạt động của chi nhánh văn phòng đại diện tại địa chỉ trên. Điều này cũng được thể hiện tại Thông báo số 13066/17 ngày 6/2/2017 của Sở KH&ĐT TP Hà Nội.

Để có thể xử lý dứt điểm vụ việc, UBND phường đã yêu cầu chủ cơ sở phải chấm dứt hoạt động kinh doanh, sản xuất và di chuyển phương tiện máy móc ra khỏi nhà B3, KTT Vĩnh Hồ trước ngày 15/6 tới. Quá thời hạn trên, nếu chủ cơ sở còn chây ì, UBND phường sẽ xin ý kiến của UBND quận Đống Đa, Sở KH&ĐT TP Hà Nội để có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần