Vụ “Công ty BĐS Nam Thị lừa khách hàng”: Khởi tố vụ án để điều tra

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do có hành vi bán cùng 1 căn hộ cho nhiều người, bị khách hàng tố cáo, đồng thời Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo nên mới đây Cơ quan CSĐT (PC03) Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chung cư La Bonita để điều tra.

Lừa bằng chiêu "tráo số căn hộ" bán cho nhiều người

Ngoài việc khởi tố vụ án, PC03 Công an TP Hồ Chí Minh cũng đang xem xét khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan.
Nhiều người treo băng rôn tố cáo bà Vũ Bảo Trinh vì đã nhận tiền bán căn hộ tại chung cư La Bonita, nhưng không có nhà giao cho khách!
Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh qua nhiều số báo, chung cư La Bonita do Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty BĐS Nam Thị), địa chỉ ở số 6-8 đường D2 (nay là đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh) làm chủ đầu tư.
Với chiêu thức bán căn hộ, thu tiền nhưng không giao căn hộ cho khách hàng. Sau đó, dụ khách hàng ký "Biên bản thỏa thuận" để chủ đầu tư là bà Vũ Bảo Trinh (SN 1973, Việt kiều Mỹ) điều hành việc bán lại căn hộ cho người khác và khách mua trước được hưởng chênh lệch từ tiền bán cho khách hàng sau.
Tuy nhiên, khi bán xong căn hộ cho người mua sau, bà Trinh quỵt luôn tiền của người khách mua trước. Cụ thể, trường hợp ông Trần Hoàng Giang (SN 1959, ngụ phường Bình Thuận, quận 7 - TP Hồ Chí Minh) mua căn hộ B2 tầng 9 (diện tích 101m2) nhưng không được nhận nhà.
Hay trường hợp bà Nguyễn Thị Thanh Chung ký hợp đồng mua căn hộ A2-Lily (tầng 14, tầng áp mái, diện tích 79m2) dựa trên việc bà Chung trao đổi tài sản của mình gồm: Căn nhà cấp 4 diện tích 305m2 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; 1 mảnh đất diện tích 230,6m2, có thổ cư tại huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Sau đó bà Chung ký tiếp hợp đồng mua bán căn hộ B1-05 (diện tích 92m2, tầng 5) cũng dựa trên trao đổi tài sản. Tuy nhiên, sau đó bà Chung không nhận được bất cứ căn hộ nào. Khi bà Chung làm “dữ”, bà Vũ Bảo Trinh hứa hẹn nhiều lần và bán căn hộ (đã bán cho bà Chung - PV) cho người khác rồi lẩn tránh.
Ngoài trường hợp ông Giang, bà Chung còn có rất nhiều người là nạn nhân của vợ chồng bà Vũ Bảo Trinh - Tô Chí Tâm. Sau khi khách hàng đóng tiền tỷ mua căn hộ nhưng không được nhận hoặc căn hộ đã bị bà Trinh dùng chiêu “tráo đổi số căn hộ” dẫn đến tranh chấp nên tại chung cư La Bonita đã nhiều lần diễn ra cảnh hàng chục khách hàng treo băng rôn tố cáo. Không những dùng nhiều chiêu để lừa khách hàng, chủ đầu tư còn đem thế chấp 1 căn hộ cho… nhiều ngân hàng.
Công văn của UBND phường 25, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), nhờ phía điện lực trực tiếp thu tiền điện của các hộ dân.
Công ty BĐS Nam Thị nợ liên quan đến tòa nhà La Bonita 450 tỷ đồng
Trước tình hình bị đòi căn hộ hoặc đòi tiền, chủ đầu tư tòa nhà La Bonita dùng “thủ thuật” giao quyền quản lý tòa nhà trong vòng 45 năm cho Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt do bà Võ Thị Lưu làm đại diện pháp luật. Đến ngày 26/7/2018, Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt gửi thông báo về việc tiếp nhận quản lý tòa nhà để các công ty/văn phòng/hộ dân trong tòa nhà biết. Sau đó bà Lưu cho xây… chùa và ngăn phòng trên tầng thượng với diện tích 305m2. Vì vậy Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt việc xây dựng trái phép với số tiền 45 triệu đồng vào ngày 7/9/2018.
Ngày 21/11/2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Duy Hưng ký truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, xác minh, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2018.
Quyết định xử phạt mới nhất của Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đối với Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt (đơn vị quản lý, vận hành chung cư).
Đến tối 13/3, chủ sở hữu mới của tòa nhà La Bonita là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Bất động sản Angel Homes (Công ty Angel Homes - đơn vị mua lại 100% vốn góp từ Công ty BĐS Nam Thị) buộc phải tổ chức gặp mặt những người đã nộp tiền mua căn hộ để “trần tình” đã mua 100% vốn góp từ Công ty BĐS Nam Thị với giá 5 tỷ đồng vào ngày 16/10/2018. Việc mua bán pháp lý đã hoàn thành, được pháp luật thừa nhận, cấp giấy đăng ký kinh doanh đơn vị sở hữu 100% phần vốn góp của Công ty BĐS Nam Thị là Công ty Angel Homes. Về số nợ, Công ty BĐS Nam Thị cam kết không vượt quá 345 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau đó Công ty Angel Homes tiếp xúc cư dân và các chủ nợ, số công nợ liên quan đến tòa nhà La Bonita lên tới 450 tỷ đồng, không phải 350 tỷ đồng như bà Vũ Bảo Trinh cam kết. Nhiều khoản nợ bà Vũ Bảo Trinh giấu hoặc nói thấp xuống, như: Tiền nợ các khoản thuế hơn 10 tỷ, bà Trinh nói không nợ. Thế chấp sổ đất và nợ gốc tại Công ty Tài chính Cao su Việt Nam 95 tỷ đồng, nhưng bà Trinh chỉ nói nợ 67 tỷ đồng và đến nay cả gốc lẫn lãi lên tới 240 tỷ. Vì phát hiện ra “cục nợ” quá to, nên Công ty Angel Homes đã gửi đơn đến Phòng PC03 Công an TP Hồ Chí Minh để tố cáo hành vi vi phạm pháp luật liên quan tới bà Vũ Bảo Trinh, ông Tô Văn Chí Tâm và Công ty BĐS Nam Thị.
Tiếp tục bị xử phạt
Ngay sau khi Công ty Angel Homes tổ chức buổi “trần tình” vào tối 13/3 với những khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ nhưng không được nhận nhà. Vào ngày 14/3, UBND phường 25, quận Bình Thạnh đã ban hành công văn gửi Công ty Điện lực Gia Định với nội dung đề nghị Điện lực Gia Định tổ chức thu tiền trực tiếp của các hộ dân trong chung cư La Bonita vì… chủ đầu tư thu tiền của hộ dân nhưng… không nộp cho điện lực tổng số tiền khoảng 500 triệu đồng!
Mới đây nhất vào ngày 26/3, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tiếp tục ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt (đơn vị quản lý, vận hành toà nhà La Bonita), trụ sở ở tầng 3 tòa nhà này, do bà Võ Thị Lưu làm giám đốc, với số tiền 70 triệu đồng. Lý do phạt: Công ty Cổ phần Vòng Tay Việt không có chức năng quản lý, vận hành nhà chung cư nhưng vẫn quản lý, vận hành trái quy định.