Vụ “Cục nợ từ trên trời rơi xuống”: Cục THADS TP Hồ Chí Minh bị kiện ra tòa

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Số tiền “nạn nhân” kiện yêu cầu tòa buộc Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh phải bồi thường là 970 triệu đồng, đồng thời phải xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đòi bồi thường 970 triệu đồng và phải xin lỗi trên báo
Ngày 26/4, ông Phan Đình Nhiên (SN 1985, ngụ TP Hồ Chí Minh), cho biết đã bổ sung đơn kiện Cục THADS TP Hồ Chí Minh theo yêu cầu của TAND TP Hồ Chí Minh.
Trước đó vào tháng 11/2018, ông Nhiên đã có đơn yêu cầu Cục THADS TP Hồ Chí Minh phải bồi thường cho ông 1.136.000.000 đồng vì lý do cơ quan thi hành án ra quyết định 1829/QĐ-CTHADS ngày 28/5/2018, về việc “tạm hoãn xuất cảnh” nhưng không thông báo hay trực tiếp tống đạt cho ông Nhiên, dẫn đến ông bị ngăn chặn xuất cảnh tại sân bay.
 Ông Phan Đình Nhiên, người kiện Cục THADS TP Hồ Chí Minh bồi thường 970 triệu đồng.
Thiệt hại được ông Nhiên liệt kê gồm 8 khoản. Tuy nhiên Cục THADS TP Hồ Chí Minh không đoái hoài đến yêu cầu của nạn nhân. Vì vậy vào ngày 19/2/2019, ông Nhiên nộp đơn khởi kiện cơ quan thi hành án ra TAND TP Hồ Chí Minh với yêu cầu đòi bồi thường 970 triệu đồng.
Ngày 28/3, TAND TP Hồ Chí Minh thông báo yêu cầu ông Nhiên sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện và cung cấp tài liệu chứng cứ chứng minh (thông báo giao cho ông Nhiên vào ngày 16/4): Các tài liệu chứng cứ phải được công chứng, chứng thực hợp pháp; Quyết định 1829/QĐ-CTHADS ngày 28/5/2018 (tạm hoãn xuất cảnh); Quyết định 73/QĐCTHADS ngày 19/10/2018 (giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh); Biên bản 879 ngày 29/5/2018 của Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (chưa được xuất cảnh); CMND và hộ khẩu của ông Nhiên.
 Quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nhiên
Cũng trong ngày 16/4, Tổng Cục THADS có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh để yêu cầu đơn vị này phải kiểm tra, giải quyết yêu cầu của ông Nhiên, gồm: Đòi được bồi thường; thông báo cải chính, xin lỗi ông Nhiên trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục hồi danh dự, nhân phẩm cho ông.
Cảm ơn báo Kinh tế & Đô thị
Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh qua loạt bài “Cục nợ từ trên trời rơi xuống”, vào ngày 29/5/2018, ông Nhiên ra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) để xuất cảnh sang Hàn Quốc giải quyết việc thì bị Công an cửa khẩu sân bay lập biên bản ngăn không cho xuất cảnh với lý do có quyết định 1829/QĐ-CTHADS ngày 28/5/2018 của Cục THADS TP Hồ Chí Minh về việc “tạm hoãn xuất cảnh”.
Qua tìm hiểu, ông Nhiên biết mình không được xuất cảnh vì Cục THADS cho rằng ông là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Chau Kee Holdings Việt Nam, công ty này đang có nghĩa vụ thi hành án theo phán quyết số 44/16/HCM ngày 7/4/2017 của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và quyết định Thi hành án 2017/QĐ-CTHADS ngày 10/8/2017 của Cục THADS. Tìm hiểu tiếp, ông Nhiên lại phát hiện mình được Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cho làm… giám đốc đời thứ 8 của công ty nêu trên nên làm đơn khiếu nại, vì ông không biết công ty này. Ngày 11/6/2018, Sở KH&ĐT mời ông Nhiên làm việc và gửi công văn sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh đề nghị xác định việc giả mạo hồ sơ đăng ký kinh doanh (ĐKKD).
Đến ngày 8/8/2018, tại buổi làm việc do Sở KH&ĐT chủ trì, xuất hiện thêm bà Hoàng Thị Vân (giám đốc đời thứ 7 của Công ty TNHH Chau Kee Holdings Việt Nam, đăng ký thay tên ông Nhiên thành giám đốc đời thứ 8). Đặc biệt cả bà Vân  lẫn ông Nhiên khẳng định không làm thủ tục ĐKKD cho công ty nêu trên, và không biết công ty này. Ngày 18/9/2018, Sở KH&ĐT ra thông báo xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung ĐKDN lần thứ 8 của Công ty TNHH Chau Kee Holdings Việt Nam là giả mạọ.
Ngày 12/10/2018, Sở KH&ĐT ban hành quyết định hủy bỏ nội dung đăng ký thay đổi doanh nghiệp, khôi phục giá trị pháp lý của giấy chứng nhận ĐKKD cũ, đồng nghĩa thừa nhận ông Nhiên không có quyền, nghĩa vụ hoặc trách nhiệm gì trong việc nợ nần của Công ty TNHH Chau Kee Holdings Việt Nam. Đến ngày 19/10/2018, Cục THADS TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định 73/QĐ-CTHADS về việc “giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh” đối với ông Nhiên.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đình Nhiên, bày tỏ: “Khi bị cấm xuất cảnh, tôi và gia đình rất hoang mang lo lắng, không biết phải làm gì. Nhờ có quý báo phản ánh vụ việc nên tôi đã giải tỏa được các vướng mắc và tiếp tục hành trình đòi công lý cùng nhóm Luật sư SOSLaw. Tôi xin cảm ơn báo Kinh tế & Đô thị”.