Vụ cưỡng chế trại nuôi gà tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ: Sai đến đâu xử lý đến đó

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đơn của bà Nguyễn Thị Tâm (vợ ông Vũ Huy Cường) thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ gửi đến báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, UBND xã Tiên Phương cưỡng chế trại nuôi gà của gia đình đã gây thiệt hại. Để rộng đường công luận, phóng viên về địa phương tìm hiểu sự việc...

Đã hết hợp đồng thuê đất
Qua tìm hiểu được biết, ngày 25/6/2011, UBND xã Tiên Phương ký hợp đồng số 08/HĐKT cho ông Cường (chồng bà Tâm) thuê 4.497m2 đất 5% quỹ công tại xứ đồng Mông, thôn Quyết Tiến vào mục đích canh tác, cấy lúa, trồng hoa màu. Nội dung hợp đồng còn thể hiện vợ chồng bà Tâm được sử dụng, canh tác diện tích đất nêu trên đến ngày 30/10/2013 phải thanh lý hợp đồng, bàn giao lại đất cho UBND xã.
Tại thời điểm ký hợp đồng cho đến ngày 24/10/2019 khi bị cưỡng chế toàn bộ tài sản nhà xưởng và 10.207 con gà đẻ, thu dọn, di chuyển đi nơi khác đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Việc cưỡng chế được xác định là do gia đình bà Tâm không chịu bàn giao đất sản xuất nông nghiệp cho 6 hộ dân thôn Quyết Tiến gắp thăm được từ năm 2014 khi địa phương thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT).
Bãi đất xứ đồng Mông hiện vẫn chưa thể bàn giao cho các hộ dân thực hiện dồn điền đổi thửa. Ảnh: Hữu Trường
Ngày 4/11, phóng viên có mặt tại hiện trường nhận thấy, nơi đây hiện chỉ còn là bãi đất với gạch đá lởm chởm, xung quanh là ao hồ, cây cỏ dại. Tuyến đường độc đạo dẫn ra xứ đồng Mông lầy lội bùn đất, đi lại rất khó khăn. Theo đánh giá thực tế tại hiện trường, toàn bộ khu đất 4.497m2 ở xứ đồng Mông vẫn chưa có hộ dân nào trong diện được bàn giao thực hiện DĐĐT tiến hành canh tác, sản xuất.
Các cơ quan chức năng vào cuộc
Theo trình bày của gia đình bà Tâm, gia đình bà đã đầu tư công sức, tiền của cải tạo khu đất thuê thầu rồi gây dựng trại nuôi gà dần ổn định cuộc sống. Mặc dù vậy đến nay vẫn nợ tiền ngân hàng do vay để đầu tư phát triển trại gà. Gia đình đã đề nghị chính quyền địa phương vận dụng chính sách hỗ trợ hoặc gia hạn thời gian sử dụng đất để chăm sóc đàn gà, phát triển kinh tế trang trại thu hồi vốn rồi trả lại đất.
Tuy nhiên, UBND xã không đồng ý với đề xuất này của gia đình bà Tâm. Đồng thời tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ tài sản để bàn giao đất cho các hộ đã gắp thăm khi DĐĐT. Chủ tịch UBND xã Tiên Phương Tống Văn Thái cho biết, ngày 2/11/2013, UBND xã đã thanh lý hợp đồng thuê thầu đất xứ đồng Mông đối với ông Cường.
Tại thời điểm này ông Cường đã ký vào biên bản và đề nghị UBND xã cho tiếp tục được thuê thầu khu đất. Tuy nhiên, UBND xã phải thu hồi đất để tiến hành DĐĐT, giao ruộng cho các hộ dân. Qua đó, 6 hộ dân đã gắp thăm vào vị trí khu trại gà theo phương án DĐĐT nên UBND xã vận động bà Tâm thu dọn tài sản đi nơi khác hoặc phải thỏa thuận với các hộ dân. Nhưng do các bên không thống nhất được hướng giải quyết, đã gửi đơn đến các cấp, ngành gây mất ổn định tình hình cho địa phương. 
“Mặc dù UBND xã đã vận động bà Tâm thu dọn tài sản, bàn giao đất cho 6 hộ dân nhưng bà
Tâm không chấp hành. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, cuối năm 2018, UBND xã đã tiến hành cưỡng chế trại gà nhưng không thành. Do vậy, ngày 24/10/2019, UBND xã tiến hành cưỡng chế toàn bộ công trình trại gà của bà Tâm để giao đất cho các hộ.
Sau khi cưỡng chế trại gà, bà Tâm gửi đơn đến các cấp, ngành đề nghị vào cuộc làm rõ bản chất sự việc. Hiện nay một số cơ quan đã vào cuộc thanh, kiểm tra, nếu xác định sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, còn không bà Tâm sẽ phải chịu trách nhiệm do không chấp hành thực hiện theo chỉ đạo”- ông Thái khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần