Vụ đại gia Trịnh Sướng sản xuất xăng giả: Bắt giam chủ tịch HĐQT công ty bán dung môi

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua quá trình điều tra vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” do bị can Trịnh Sướng cầm đầu, cơ quan điều tra xác định Lưu Văn Nguyện là đối tượng cung cấp dung môi để Sướng và đồng phạm sản xuất xăng giả, nên tiến hành bắt giữ Nguyện.

 Các mẫu xăng giả do đường dây Trịnh Sướng sản xuất, buôn bán
Biết sản xuất hàng giả vẫn tiếp tay
Chiều 30/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắc Nông cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Lưu Văn Nguyện  (SN 1977, trú tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hóa dầu Bình Minh, trụ sở tại tỉnh Hậu Giang) để điều tra hành vi “Bán dung môi cho người khác pha chế, sản xuất xăng thành phẩm giả”.
Qua quá trình điều tra vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” do Trịnh Sướng (Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng) cầm đầu, cơ quan CSĐT xác định Nguyện là người cung cấp dung môi, hóa chất để Trịnh Sướng và đồng phạm sản xuất xăng giả.
Theo cơ quan điều tra, Nguyện đã bán cho Trịnh Sướng 31 triệu lít dung môi các loại với tổng số tiền 402 tỷ đồng; bán cho Đinh Chí Dũng (SN 1969, Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng) 40 triệu lít dung môi các loại, giá hơn 530 tỷ đồng để các đối tượng này pha trộn, sản xuất xăng giả. 
29 tháng sản xuất 19,5 triệu lít xăng giả
Sau khi bị bắt, Trịnh Sướng và các đồng phạm khai bắt đầu pha dung môi vào xăng từ ngày 1/1/2017 đến ngày bị bắt (tổng cộng 29 tháng). Các đối tượng khai đã chi hơn 3.000 tỷ đồng để mua dung môi và các chi phí khác, đã bán ra thị trường gần 19,5 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính khoảng 135 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Mỹ Hưng thành lập tháng 3/1996, thay đổi giấy phép kinh doanh gần 20 lần, vốn điều lệ 60 tỷ đồng. Giữa năm 2015, một trong những công ty trong hệ thống xăng dầu của Trịnh Sướng bị phạt 50 triệu đồng vì “Mua bán xăng, dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối” với số lượng 2 triệu lít xăng A92 (trên 40 tỷ đồng) của một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.
Cũng theo cơ quan điều tra, Nguyện biết các đối tượng mua dung môi để sản xuất xăng giả, nhưng vẫn bán nhằm thu lợi bất chính. Liên quan đến vụ án, trước đó cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố, bắt giam Đỗ Quốc Cường (SN 1982, ngụ tỉnh Đắc Lắc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị can Cường nguyên là Giám đốc Công ty Cổ phần xăng dầu Petro Bình hước - chi nhánh Đắc Lắc.
Khi biết đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả của Trịnh Sướng bị bắt, Cường liên hệ với một người nhà của một đối tượng trong đường dây Trịnh Sướng và cho rằng sẽ lo cho tại ngoại. Sau đó Cường nhận 240 triệu đồng, nhưng không “lo” được. Tính đến nay, vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” do Trịnh Sướng cầm đầu đã có 30 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam.
Thừa nhận quản lý kém 
Đối với Công ty Cổ phần Hóa dầu Bình Minh do Nguyện làm Chủ tịch HĐQT, được Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sản xuất hóa chất, thuộc danh mục kinh doanh hóa chất có điều kiện trong công nghiệp; quy mô sản xuất 77.200 tấn dung môi/năm.
Theo cơ quan CSĐT, từ tháng 1/2017 đến khi đường dây sản xuất xăng giả bị triệt phá, số tiền các đối tượng dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số octan lên tới 4.200 tỷ đồng, đã sản xuất khoảng 350 triệu lít xăng giả bán ra thị trường. Tuy nhiên, các đối tượng chỉ mới khai nhận bán gần 19,5 triệu lít, thu lợi 135 tỷ đồng.
Sau khi triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả, cơ quan chức năng tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại, gồm: 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả; 432.474 lít  dung môi chưa pha; 250.000 lít dung dịch; 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít xăng A95; 3 tàu thủy; 6 xe bồn; 5 máy bơm; 50kg chất tạo màu cùng nhiều vật dụng, tài liệu liên quan hành vi làm xăng giả. Những mẫu xăng được thu giữ trong quá trình điều tra, sau khi giám định đều ra kết quả “chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN 01 2015/BKHCN.
Liên quan đến vụ án này, trước đó vào chiều 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo. Tại buổi họp báo, bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết vào cuối năm 2018 cơ quan chức năng từng kiểm tra kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng ở số 33 Huỳnh Văn Chính (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) của Trịnh Sướng nhưng không phát hiện sai phạm tại đây.
Còn ông Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thừa nhận yếu kém và nhận khuyết điểm trước Chính phủ và người dân về việc để DN sai phạm nhưng cơ quan quản lý nhà nước không biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần