Thủ đoạn khai thác trái phép trên khu đất hàng chục nghìn m2 ở Sóc Sơn

Đạt Lê - Hoa Vinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/12, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Phúc, (SN 1969, trú tại xã Tiên Dược) và Nguyễn Văn Ngợi (SN 1967, trú tại xã Đông Xuân) cùng ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội về hành vi “Vi phạm các qui định về khai thác tài nguyên”.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 5/12, các trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường cùng Phòng Cảnh sát Kinh tế và Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, đều thuộc Công an TP Hà Nội đồng loạt ập vào khu đất rộng hàng chục hecta, nằm sát mương thoát nước, phía sau Sân bay quốc tế Nội Bài, thuộc địa bàn giáp ranh các xã Mai Đình, Quang Tiến (Sóc Sơn), phát hiện và bắt quả tang hàng chục công nhân cùng 3 chiếc máy xúc đang múc đất lên 19 xe tải hạng nặng (loại xe “hổ vồ”), có trọng tải hàng chục tấn được đăng ký từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Nam… chở đi bán.
 Khu đất nơi nhóm "đất tặc" lộng hành.

Đối tượng trực tiếp điều hành hoạt động trên được xác định là Nguyễn Văn Ngợi (SN 1963, ở Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Đối tượng Nguyễn Văn Ngợi khai, tham gia hoạt động khai thác đất này còn có Nguyễn Văn Phúc (SN 1969, cùng xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Trong đó, Phúc đóng vai trò điều hành chung, còn Ngợi là người trực tiếp ghi sổ sách và trực tiếp chỉ đạo khai thác.
Thời điểm kiểm tra, tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận, khu đất rộng nhiều héc-ta bị các đối tượng múc sâu 25 - 30m. Hoạt động khai thác trái phép tài nguyên được xác định diễn ra từ lâu. Năm 2015, hoạt động này đã diễn ra nhưng chỉ diễn ra trong một thời gian rồi lại thôi. Khoảng tháng 6/2016, các đối tượng trên tiếp tục khai thác đất đem bán.
Mỗi ngày, có khoảng 60 - 70 xe tải tấp nập vận chuyển đất từ đây đem bán. Lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ một số sổ sách, giấy tờ liên quan đến việc điều hành hoạt động từ Nguyễn Văn Ngợi… Với mỗi xe đất thô, các đối tượng bán với giá 1,5 triệu đồng/xe, đất sét trắng được bán với giá 90.000 đồng/m3.
Cùng ngày, cơ quan điều tra cũng đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Ngợi và Phúc, thu giữ được nhiều giấy tờ, tài liệu và hơn 2 tỷ đồng liên quan đến việc khai thác tài nguyên đất trái phép.
 Những chiếc xe tải chở đất thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện tạm giữ.

Tại cơ quan Công an, Phúc khai, khoảng năm 2013, Phúc và Ngợi bàn nhau “thầu” mảnh đất gần 29 nghìn m2, trong đó có 17,76 nghìn m2 đất trồng trọt và 11,2 nghìn m2 đất mặt nước để nuôi trồng thủy sản. Đầu năm 2016, Phúc và Ngợi thấy việc khai thác tài nguyên đất đem bán thu lợi nhanh hơn nên đã mua đứt quyền sử dụng mảnh đất trên với giá 1,1 tỷ đồng. Sau đó, 2 đối tượng đã hút nước trong ao, chặt hết cây ăn quả để tiến hành khai thác đất.
Phúc và Ngợi thuê công nhân lái máy xúc với giá 6 triệu đồng/tháng hoặc 70 nghìn đồng/ xe tải. Nếu là đất sét để làm gạch thì bán được 20 nghìn đồng/m3; đất san nền bán được 10 nghìn đồng/m3. Trung bình một ngày, 2 công nhân điều khiển máy xúc có thể xúc được khoảng 30 đến 70 xe ô tô tải đất sét. Được biết, riêng số tiền bán đất sét làm gạch, 2 đối tượng đã thu lợi bất chính gần 2,5 tỷ đồng…
Hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an Hà Nội tiếp tục điều tra, xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần