Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Áp dụng pháp luật một cách máy móc

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, vụ người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng là việc áp dụng pháp luật một cách máy móc.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) trả lời tại buổi họp báo. 
Chiều 29/10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, việc xử phạt đúng quy định của pháp luật.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), căn cứ vào Nghị định 96/2014 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng thì mức xử phạt là đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, khoản 3, Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Ngoài ra, còn có hình thức hình phạt bổ sung khác như tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định nói trên.
“Hiện chúng tôi không có hồ sơ vụ việc nên không có cơ sở để đánh giá tính hợp pháp của trình tự thủ tục. Tuy nhiên hiện nay, quy định xử phạt đối với cá nhân bán ngoại tệ không căn cứ vào số lượng ngoại tệ bán ra mà chỉ quy định xử phạt chung là từ 80 - 100 triệu đồng”, bà Phương cho biết.
Bà Nguyễn Thị Minh Phương cũng khẳng định, thời gian tới sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ Tư pháp có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để sửa đổi Nghị định trên. Trong đó, sẽ đưa ra mức xử phạt dựa trên số lượng tang vật, ngoại tệ mua bán không đúng quy định.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, vụ người dân đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng là việc áp dụng pháp luật một cách máy móc. Để không lặp lại những bất cập nêu trên, cần phải sửa đổi Nghị định 96/2014 và vấn đề này đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần