Vụ đốt cháy cây xanh ở đường Võ Chí Công: Xử lý nghiêm hành vi phá hoại

Đạt Lê - Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cây xanh có đường kính khá lớn đang phát triển tốt trên đường Võ Chí Công (phường Xuân La, quận Tây Hồ) bất ngờ bị một số đối tượng dùng vật liệu dễ cháy chất vào gốc rồi đốt.

Trước hành vi này, nhiều người dân bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Hủy hoại cây xanh giữa ban ngày

Vào ngày 15/5, Công an quận Tây Hồ đã mời một số đối tượng được xác định nghi có liên quan đến vụ đốt cây xanh bên đường Võ Chí Công để điều tra. Vụ việc được phát hiện khi chiều cùng ngày, tổ công tác Công an quận Tây Hồ tuần tra, kiểm soát phát hiện nhiều gốc cây xanh có dấu hiệu bị hủy hoại bằng cách tẩm vật dễ cháy vào gốc rồi đốt. Trước dấu hiệu vi phạm đến việc phá hủy cây xanh, tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo, đồng thời tiến hành điều tra xác minh. Cùng với đó, tổ công tác đã được người dân cung cấp hình ảnh lửa đang cháy ngùn ngụt thiêu đốt cây xanh mà họ ghi lại trước đó.
 Cây xanh trên đường Võ Chí Công bị đốt cháy. Ảnh: Đạt Lê
Ghi nhận tại hiện trường, tổ công tác xác định cây xanh bị hủy hoại có đường kính khoảng 35cm, mới được Công ty Công viên cây xanh Hà Nội trồng khi khánh thành tuyến đường quan trọng này. Được biết, hàng cây trồng dọc tuyến đường Võ Chí Công đều là loại cây xanh bóng mát có giá trị cảnh quan và giá thành lên tới hàng chục triệu đồng/cây. Qua kiểm tra thực tế, trên dọc tuyến đường Võ Chí Công, một số cây xanh có dấu hiệu gốc cây bị đổ chất dễ cháy hoặc ai đó đã lay gốc với mục đích xấu. Tuy nhiên, việc ngấm ngầm hủy hoại cây xanh trước đó của kẻ xấu bị người dân phát hiện.

"Hiện ở một số nơi vẫn có không ít người dân có hành vi phá hoại cây như đổ xăng, axít vào gốc; đóng đinh vào thân cây. Phần nhiều trong số đó là vì người dân thiếu ý thức, cho rằng cây án ngữ cửa nhà hoặc cửa hàng kinh doanh của mình nên tìm cách “xử lý”." - Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về có một số người đốt gốc cây xanh trên vỉa hè, tôi đã giao cho đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách đô thị trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp cùng Công an phường và Công an quận Tây Hồ kiểm tra, lập biên bản”. Ông Tùng thông tin thêm, bước đầu qua xác minh phát hiện một thanh niên làm việc tại gara ô tô đã gom lốp xe bỏ, vật liệu thải từ gara mang ra gốc cây ngay vỉa hè để đốt. Hành vi này đã được người dân ghi lại và báo cho cơ quan chức năng. Hiện sự việc đang được công an phường phối hợp với Công an quận Tây Hồ khẩn trương điều tra, làm rõ.

Phải xử lý nghiêm

Anh Nguyễn Văn Tuấn, trú tại ngõ 181 Lạc Long Quân cho hay: Từ ngày hoàn thành, đưa vào sử dụng, con đường Võ Chí Công đã được mệnh danh là tuyến đường đẹp nhất Hà Nội, là niềm tự hào chung của người dân Thủ đô. “Bản thân tôi đang sống gần khu vực này, những ngày mát mẻ, đi dạo trên đường, ngắm hàng cây, dãy phố cảm thấy Hà Nội thật đẹp và dễ chịu. Tôi đề nghị phải điều tra bằng được động cơ của kẻ phá hoại, có hình thức xử phạt đích đáng. Ngoài ra, cần phải xem xét đây là hành vi bột phát, mang tính cá nhân hay còn có kẻ nào khác đồng lõa, giật dây để xử lý triệt để” - anh Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá về hành vi đốt gốc cây nêu trên, theo lãnh đạo Công an quận Tây Hồ, đây là hành động phá hoại cảnh quan môi trường và cũng là hành động phá hoại tài sản của công. Công an quận sẽ kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm khi xác định rõ động cơ, ý đồ của đối tượng. Cơ quan công an đang phối hợp với người dân ở khu vực có cây xanh bị hủy hoại trích xuất camera xác định đối tượng trực tiếp phá hoại, đồng thời phối hợp với công ty cây xanh định giá tài sản bị hủy hoại để phục vụ công tác điều tra.

Cũng liên quan đến vụ việc phá hoại cây xanh trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ), lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội khẳng định, đây là một hành vi cần xử lý nghiêm. Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ động cơ vì đâu đối tượng lại đốt cây. Vị này cho hay, dù thế nào cũng phải lên án hành vi phá hoại này.

Đưa ra quan điểm về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: Hành vi đốt cháy gốc cây xanh cần được xem xét các yếu tố, hành vi của đối tượng (nhóm đối tượng) có yếu tố cấu thành tội phạm hay không? Khi xử lý hành vi vi phạm, ở đây là hành vi phá hoại cây xanh là tài sản của của Nhà nước thuộc quyền quản lý của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội. Luật quy định, tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định, hướng dẫn tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015.

Để có căn cứ xử lý về các hành vi đó, cơ quan chuyên môn phải xem xét đánh giá về tài sản. Nếu giá trị tài sản từ 2 triệu đồng trở lên mới có thể xem xét để xử lý hình sự (Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…). Trường hợp, tài sản dưới 2 triệu đồng, xử lý theo quy định tại Điều 49 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, “Vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa”: Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ”…

"Tôi không hiểu tại sao lại có người muốn phá hoại cây xanh, phá hoại môi trường sống của Hà Nội. Nếu không xử lý mạnh tay thì không thể răn đe được những thành phần phá hoại tương tự." - Anh Phạm Thành Luân, phường Vĩnh Phúc (Ba Đình)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần