Vụ du khách mặc áo in hình “lưỡi bò”: Các địa phương phải quản lý khách ngay từ cửa khẩu

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc mặc áo in hình “lưỡi bò” tại Nha Trang, trao đổi với báo giới chiều ngày 15/5, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong tuần tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu cho Bộ VHTT&DL có một văn bản gửi chung cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này.

Cụ thể, theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: Sau khi nắm bắt thông tin vụ việc đoàn khách người Trung Quốc mặc áo in hình “lưỡi bò” tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa, Tổng Cục Du lịch đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong tuần tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu cho Bộ VHTT&DL có một văn bản gửi chung cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này.
 Nhóm du khách Trung Quốc mặc áo hình ''bản đồ lưỡi bò'' khi nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh đêm 13/5. (Phần hình ảnh đường ''lười bò'' đã bị gạch chéo).
Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Việt Nam hoan nghênh tất cả các du khách quốc tế, trong đó có khách du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên, khách đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam. Bên cạnh đó, Tổng Cục Du lịch cũng đề nghị các địa phương phải tuyên truyền cho khách du lịch và các công ty du lịch chấp hành tốt những quy định này.
Ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: “Các địa phương phải chỉ đạo các công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam và các công ty lữ hành của Việt Nam đón khách Trung Quốc tuân thủ những quy định của pháp luật. Rút kinh nghiệm từ câu chuyện của Khánh Hòa, các địa phương khác phải quan tâm và quản lý du khách quốc tế ngay từ khi khách đi vào cửa khẩu và không để câu chuyện này tiếp tục tái diễn”.
Về trách nhiệm của công ty đón khách Trung Quốc tại Việt Nam để xảy ra sự việc, ông Tuấn cho rằng, bản thân công ty đã không lường hết được mọi chuyện. Do đó, chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm để các công ty lữ hành có ý thức và quản lý du khách tốt hơn. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền hướng dẫn du khách tuân thủ những quy định pháp luật của Việt Nam.
Ông Tuấn nhận định: Vừa qua, Sở Du lịch Khánh Hòa đã xử lý mọi việc rất tốt. Nhưng, chúng ta cần phải chủ động để có những giải pháp ứng phó kịp thời. Tổng Cục du lịch – Bộ VHTT&DL sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an… để cùng xử lý những vấn đề có liên quan.
Trước đó, tối 13/5, đoàn khách du lịch người Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh, sau đó ra khu vực bên ngoài để chuẩn bị lên xe đi Nha Trang. Lúc này, hơn 10 người Trung Quốc cởi áo khoác, còn lại áo thun trắng, phía sau có in hình bản đồ Trung Quốc với “đường lưỡi bò”. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng sân bay đã yêu cầu các khách này phải thay ngay áo khác.
Đại diện Công ty TNHH Thương mại du lịch Aladin (TP Nha Trang) xác nhận đoàn khách trên đi theo tour do doanh nghiệp này tổ chức, xuất phát từ TP Tây An, Trung Quốc đến Cam Ranh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần