Vụ Formosa: Đã kiểm điểm Ban cán sự Đảng Bộ TN-MT nhiệm kỳ 2010-2015

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Kết quả kiểm điểm hiện đang trình lên cấp trên xem xét, theo quy định về công tác kiểm tra của Đảng”, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết.

Sáng 16/11, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về sự cố môi trường miền Trung, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, các đại biểu nêu có việc thanh tra Formosa và đúng là Bộ TN-MT đã kiểm tra, thanh tra và xác nhận thời điểm đó Formosa đang trong quá trình thi công xây dựng nên chưa xác định được công nghệ, do vậy kết luận thanh tra chưa chỉ ra được sai sót.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định biển miền Trung đã an toàn.
Về trách nhiệm tổ chức, cá nhân thì bộ trưởng cho biết: Các tổ chức, cá nhân liên quan đã xin lỗi Chính phủ và nhân dân, cam kết đền bù thiệt hại và đã đền bù. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan tro ng hệ thống quản lý nhà nước kiểm điểm, xem xét trách nhiệm trên tinh thần nghiêm túc không né tránh.

Bộ TN-MT đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, “chúng tôi tiến hành kiểm điểm ngay từ ngày đầu xảy ra sự cố với tập thể Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015. Bộ kiểm điểm nghiêm túc, không né tránh từ cấp dưới lên cấp trên và kết quả kiểm điểm hiện đang trình lên cấp trên xem xét, theo quy định về công tác kiểm tra của Đảng”.

Đối với cấp dưới, hiện nay Ủy ban Kiểm tra kiểm tra phối hợp với Bộ TN-MT xem xét dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Và theo trình tự xử lý kỷ luật cán bộ, Bộ sẽ công bố công khai đến nhân dân khi có kết quả.

Ngày 22/8, Bộ TN-MT công bố, về cơ bản, biển miền Trung bảo đảm an toàn. Kết quả này dựa trên điều tra và đã được thẩm định của các cơ quan tư vấn độc lập trong nước và quôc tế, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam” - bộ trưởng Bộ TN-MT khẳng định.

Theo bộ trưởng, ngày 22/9/2016, Bộ đã có công bố toàn bộ vùng biển miền Trung an toàn.

"Một lần nữa tôi khẳng định biển miền Trung an toàn. Tất cả các hoạt động du lịch thể thao, nuôi trồng thủy sản có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, cần theo quy chuẩn, hướng dẫn cần thiết để có thể kiểm soát được các vấn đề về dịch bệnh cũng như môi trường.

Về đền bù, ngay sau khi sự cố thì Thủ tướng đã ban hành quyết định, quan tâm toàn diện để không để người dân nào bị đói, rét, người dân có công ăn việc làm. Sau khi Formosa đền bù thì Chính phủ cũng có văn bản để hướng dẫn các đối tượng, các mức đền bù và xác định trong 7 nhóm đối tượng thiệt hại.

Hiện nay, 4 địa phương đang tiến hành khẩn trương để giải ngân đền bù 3.000 tỷ đồng đến dân. Việc đền bù vẫn còn tiếp tục xem xét, tiếp diễn. Theo Bộ trưởng, để hệ sinh thái biển hồi phục thì cần thời gian, cần có sự hỗ trợ từ bàn tay con người. Chính phủ đã quan tâm, yêu cầu bên cạnh đền bù trực tiếp thì cũng cần hỗ trợ công ăn việc làm và tạo việc làm mới trong quá trình phục hồi hệ sinh thái để tạo ra sinh cảnh, cảnh quan mới cho ngành du lịch trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần