Vụ gài ma túy hãm hại người tình: Cựu nữ thượng úy Bộ Công an bị tuyên án 7 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Vững (SN 1978, cựu Thượng úy công an công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế - Bộ Công an) đã phủ nhận hoàn toàn nội dung truy tố trong bản cáo trạng và cho rằng mình vô tội.

Sáng 8/1, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Vu khống" đối với 2 bị cáo Nguyễn Thị Vân (quận Tây Hồ, Hà Nội) và Nguyễn Thị Vững (SN 1978, cựu Thượng úy công an công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế - Bộ Công an).
 Bị cáo Nguyễn Thị Vững (bên phải) tại phiên toà.
Hãm hại người tình với giá 1 tỷ đồng
Theo cáo trạng, năm 2014, Vân và Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, trú tại quận Tây Hồ) có quan hệ tình cảm và chung sống với nhau. Sau đó, giữa Thiện và Vân thường xảy ra mâu thuẫn. Khi biết Vững là cán bộ công an, Vân đã tâm sự về việc bản thân thường xuyên bị Thiện đánh và muốn cho người tình đi tù. Thấy vậy, Vân đã hỏi Vững về kế hoạch đưa ma túy vào xe ô tô rồi báo công an và được cựu Thượng úy đồng ý. Đổi lại, Vân phải trả cho Vững 1 tỷ đồng.
Sáng 28/10/2016, nhờ hướng dẫn của Vững, Vân nhận được ma túy rồi âm thầm để vào cốp ghế phụ trước trong xe ô tô của Thiện. Đến tối cùng ngày, khi cùng bạn trai trên xe ô tô đi gặp gỡ khách hàng, Vân lén gọi điện báo cho Vững lộ trình di chuyển với mục đích để lực lượng công an bắt giữ Thiện vì trên xe đã có ma túy. Sau đó, Thiện bị lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) bắt quả tang vì có ma túy ở cốp xe ghế trước. Vài ngày sau khi Thiện bị tạm giữ tại cơ quan công an, Vân đã chuyển trước cho Vững số tiền 200 triệu đồng.
Sau 6 ngày bị tạm giữ hình sự, cơ quan công an đã quyết định thả Thiện ra vì không chứng minh được hành vi phạm tội của người đàn ông này. Các cơ quan tiến hành tố tụng xác định, Vân là người chủ mưu, khởi xướng về việc bỏ ma túy vào ô tô để vu khống Thiện còn đồng phạm “giúp sức tích cực” cho Vân chính là Vững.
Trước đó vào tháng 5/2019, TAND quận Nam Từ Liêm đã đưa bị cáo Nguyễn Thị Vân ra xét xử. Tuy nhiên ngay sau đó, HĐXX đã trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra làm rõ vai trò đồng phạm của Nguyễn Thị Vững trong vụ án. Quá trình điều tra lại, ngày 13/5, Nguyễn Thị Vững đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Cơ quan điều tra nhận định bị can Vững là cán bộ Công an, có hiểu biết pháp luật nhưng vì lợi ích cá nhân đã giúp sức tích cực cho Vân ném ma túy vào xe khiến anh Thiện bị bắt.
Phủ nhận nội dung cáo trạng truy tố 
Tại phần xét hỏi, bị cáo Vân cho biết bản thân và anh Nguyễn Văn Thiện (bị hại trong vụ án) có quan hệ tình cảm và đã chung sống với nhau như vợ chồng. Đến năm 2016, Vân, Vững và Thiện cùng gặp nhau tại một sự kiện rồi sau đó 2 nữ bị cáo thường đi ăn với nhau. Cũng trong khoảng thời gian này, giữa Vân và Thiện có xảy ra mâu thuẫn tình cảm. “Trong thời gian bị đánh đập, tôi đã tâm sự với chị Vững và hỏi chị có cách nào giúp em. Chị Vững đáp sẽ có cách và đang làm công an nên biết cách nhưng với điều kiện phải đưa 1 tỷ” - bị cáo Vân kể cho biết. Theo bị cáo Vân, vì không có tiền mặt nên bản thân đã kí giấy nợ 1 tỷ đồng để kế hoạch được diễn ra như cáo trạng đã được VKS công bố.
Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn tại toà, bị cáo Vững đã phủ nhận hoàn toàn nội dung truy tố trong bản cáo trạng. Đáng chú ý, khi đại diện VKS công bố lại hồ sơ vụ án cho thấy Vững là người tham gia bàn bạc, lên kế hoạch với bị cáo Vân để cất ma túy vào xe ô tô của anh Thiện. Đồng thời, tại cơ quan điều tra, Vững đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội thì bị cáo này vẫn tiếp tục cho rằng mình vô tội. Vững cho hay, việc bị bắt tạm giam đã khiến bản thân cảm thấy hoang mang.
Trong khi đó, trình bày tại toà, anh Thiện phủ nhận việc đã đánh đập, bắt cóc con riêng của người tình. Việc duy nhất khiến bị cáo Vân muốn đẩy anh vào vòng lao lý là vì giữa 2 người đã xảy ra tranh chấp về tài sản. Tại toà, anh Thiện đề nghị HĐXX làm rõ nguồn gốc gói ma túy trong vụ án xuất phát từ đâu và bị cáo Vân phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho anh.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân 5 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", 1 năm 6 tháng tù về tội "Vu khống" tổng hình phạt là 6 năm 6 tháng tù. 
Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an) 6 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", 1 năm tù về tội "Vu khống" tổng hình phạt 7 năm tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần