Vụ gian dối xét nghiệm HIV và viêm gan B: Đình chỉ 3 nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/12, liên quan đến vụ việc cắt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B, đại diện Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, đã tạm đình chỉ công tác của 3 nhân viên liên quan để xem xét, xác minh giải quyết vụ việc.

Ngay sau khi phát hiện việc cắt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 3 viên chức khoa vi sinh y học để làm rõ những vi phạm chuyên môn trong thời gian tới.
Phòng lấy bệnh phẩm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn.
Theo đó, các bác sĩ, nhân viên y tế bị tạm đình chỉ, gồm: Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam - cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên - Trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh, cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho biết, liên quan tới vụ việc cắt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B, hiện bệnh viện đang rà soát lại toàn bộ vụ việc. Sau đó, bệnh viện sẽ có quyết định xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng lỗi vi phạm, sai đến đâu, xử lý đến đó.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trước sự việc cắt đôi test xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Phòng Xét nghiệm miễn dịch thuộc Khoa Vi sinh của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, ngay trong chiều nay (9/12), Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã đình chỉ kíp làm việc liên quan để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, sai đến đâu, xử lý đến đó.
“Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu bệnh viện làm rõ và xử lý nghiêm minh, không bao che, tập thể, cá nhân nếu có vi phạm. Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện rà soát lại tất cả các khoa trong bệnh viện, không riêng gì khoa, phòng liên quan đến vụ việc”- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay.
Trước đó, tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xảy ra tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.
Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.
Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.
Hàng loạt các que thử tại đây đều được “xử lý” như trên. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ đồng hồ.
Theo các chuyên gia, mỗi một bệnh nhân khi xét nghiệm bán tự động HIV và viêm gan B đều được thực hiện theo quy trình mỗi mẫu máu sẽ dùng riêng 1 dụng cụ xét nghiệm. Việc cắt đôi que thử trên dễ xảy ra tình trạng liều lượng test không đủ đáp ứng so với liều phát hiện nên gây ra sai số, hoặc dương tính giả, hoặc âm tính giả.