Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Bị cáo chủ mưu bị đề nghị từ 8-9 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/10, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang (VKS) đã đọc bản luận tội và đề xuất mức án đối với 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

 Các bị cáo tại phiên toà.
Theo đánh giá của đại diện VKS, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong dư luận xã hội, làm mất đi tính công bằng trong xã hội. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có nhiều năm công tác trong ngành, am hiểu các quy định của ngành giáo dục nhưng vì nể nang bạn bè, người thân, đồng nghiệp nên đã thực hiện hành vi phạm tội của mình. Điều này khiến cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang diễn ra không còn khách quan, nghiêm túc, công bằng. Việc đưa vụ án ra xét xử sẽ góp phần răn đe và ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra. 
Cũng theo đại diện VKS, quá trình điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy, bị cáo và các nhân chứng đều khẳng định không nhận, đưa tiền cho Nguyễn Thanh Hoài cũng như Vũ Trọng Lương trong việc nhờ hai người này nâng điểm cho các thí sinh. Do đó không có đủ căn cứ để khẳng định hai bị cáo đã vụ lợi.
Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài - nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang từ 8-9 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015. Bị cáo Hoài được xác định là người chủ mưu, khởi xướng và chỉ đạo Vũ Trọng Lương nâng điểm cho các thí sinh do đó phải nhận mức án cao nhất. Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Trọng Lương - nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù. Bị cáo Lương được xác định là người trực tiếp sửa bài thi, nâng điểm thi cho các thí sinh. 
 Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội các bị cáo tại phiên toà.
Đối với bị cáo Triệu Thị Chính - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị đề nghị từ 2 - 2 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS 2015. Bị cáo Chính đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của Trưởng ban chấm thi. Đồng thời, Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh cần nâng điểm và thống nhất nâng điểm cho 12 thí sinh đối với môn ngữ văn. Tuy nhiên, việc chưa kịp nâng điểm là yếu tố khách quan mang lại và ngoài ý chí chủ quan của các bị cáo. Tương tự, bị cáo Lê Thị Dung - nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang bị đề nghị xử phạt từ 2 - 2 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015. Dung là người nhờ Lương nâng điểm cho 20 thí sinh và cả 20 thí sinh này đều được nâng điểm.
Riêng bị cáo Phạm Văn Khuông - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị đề nghị xử phạt từ 1 - 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015. Kết quả chấm thẩm định cho thấy bị cáo Khuông có con được nâng 13,3 điểm tại kỳ thi này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần