Tình tiết bất ngờ trong xét xử vụ giao “đất vàng” cho Vũ "nhôm"

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày thứ 2 của phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm trong vụ giao lô “đất vàng” số 15 Thi Sách cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), bị cáo Nguyễn Hữu Tín khai, nhà đất số 15 Thi Sách đã được Bộ Công an và Văn hóa Thể thao và Du lịch thỏa thuận chuyển giao từ trước khi Bộ Công an có văn bản gửi cho TP Hồ Chí Minh.

 Bị cáo Nguyễn Hữu Tín bị dẫn giải vào toà. Ảnh: Huy Khánh
Hôm nay (27/12), phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP và các đồng phạm trong vụ án liên quan đến khu đất số 15 Thi Sách, quận 1, TP Hồ Chí Minh từ của công biến thành của tư tiếp tục diễn ra.
Tại phiên xử, các luật sư bảo vệ các bị cáo đã tiến hành thẩm vấn các bị cáo và đại diện các bên liên quan.
Luật sư Trần Đức Hải, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã có phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Hữu Tín. “Từ hôm qua đến giờ bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận hết cái sai về phía mình. Trong Điều 1 Quyết định 2781, chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 (CBN79) có quy định cho thuê đất, trả tiền hàng năm, khác nhau giữa trả tiền hàng năm và trả tiền một lần? Khi ký quyết định bị cáo nhận thức như thế nào?" - Luật sư Trần Đức Hải hỏi.
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín trả lời: “Trong Quyết định 2781 có quy định, cho thuê đất trả tiền hàng năm, giá trị quyền sử dụng đất thuộc về nhà nước, đơn vị được thuê đất không được cầm cố thế chấp, góp vốn...”.
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày thêm: “Đến lúc này tôi nhận thức ký cho công ty Bình Phong thuê đất là sai. Tôi nhận trách nhiệm với tư cách là người chịu trách nhiệm cao nhất ở đây. Tôi chỉ muốn giải trình thêm về nguyên nhân, bối cảnh ký văn bản cho CBN79 thuê đất.
Khi tôi tiếp nhận văn bản của các bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như văn bản, ý kiến tham mưu của các cơ quan chức năng, tôi nhận thức đây là việc làm hỗ trợ ngành công ăn, giúp ngành công an triển khai công tác an ninh trên toàn quốc cũng như trên địa bàn TP”. 
Bị cáo Nguyễn Thanh Chương (áo trắng) tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Huy Khánh
“Trước đó, các bộ đã làm việc và thỏa thuận với nhau và thống nhất chỉ đạo các đơn vị của mình về việc chuyển giao quyền thuê đất số 15 Thi Sách từ Công ty Phim Giải phóng cho CBN79. Ở đây không có sự chuyển dịch đất công sang tư mà chỉ chuyển quyền quản lý, chuyển từ cơ quan nhà nước này sang đơn vị nhà nước khác quản lý.
Việc này là nhằm thực hiện chức năng nhiệm vụ an ninh chính trị. Tôi xin Hội đồng xét xử xem xét cho tôi, tôi không được các bộ trao đổi, trong quá trình chuyển giao hồ sơ cho các cơ quan tham mưu tôi không có chỉ đạo gì. Tôi xin các vị đại diện Viện Kiểm sát xem xét, tôi không có động cơ âm mưu gì, xem xét đúng vai trò của tôi trong vụ việc” - ông Nguyễn Hữu Tín trình bày.
Luật sư Trần Đức Hải tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Hữu Tín: “Bộ Công an và Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch thỏa thuận chuyển nhượng quyền thuê đất trước hay sau khi TP nhận được văn bản của Bộ Công an? CBN79 thanh toán 29 tỷ đồng cho Công ty phim Giải Phóng trước hay sau khi TP xem xét xử lý công văn của Bộ Công an? Với thỏa thuận chuyển nhượng quyền thuê đất giữa Công ty phim Giải phóng và CBN79, nếu đem đất ra đấu giá có vướng mắc gì không?
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín xác nhận việc thỏa thuận chuyển nhượng quyền thuê đất 15 Thi Sách, quận 1 giữa Công ty phim Giải phóng và CBN79 và việc CBN79 thanh toán 29 tỷ đồng cho Công ty phim Giải phóng đã diễn ra từ trước khi TP xem xét đề nghị của Bộ Công an.
Bị cáo Nguyễn Thanh Chương - nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP trong phần trả lời thẩm vấn của các luật sự cũng xác nhận, trong quá trình xử lý hồ sơ, kèm theo hồ sơ là hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền thuê đất giữa CBN79 và Công ty phim Giải Phóng. Bị cáo Nguyễn Thanh Chương cũng cho rằng cáo trạng quy kết phải chịu trách nhiệm về việc tham mưu là không đúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần