Hành trình truy bắt kẻ giết người, phân thây phi tang trên sông Hàn

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định thi thể nạn nhân là nữ giới nhưng không có phần đầu và 2 cẳng chân nên công tác phá án rất khó khăn. Nhưng chỉ hơn 8 giờ vào cuộc, Công an TP Đà Nẵng đã phá vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, đưa hung thủ người Trung Quốc ra ánh sáng.

Lập tức huy động lực lượng vào cuộc phá án
Như đã thông tin, Công an TP Đà Nẵng đã bắt được hung thủ gây ra vụ án giết hại cô gái rồi phân thây, bỏ vào valy và bao nilon phi tang trên sông Hàn gây rúng động dư luận ngày 7/2.
Hung thủ là Xiao Qui Ping (tên thường gọi tiếng Việt là Tiêu Quý Bình) quốc tịch Quý Châu, Trung Quốc; sinh ngày 13/4/1993. Xiao Qui Ping nhập cảnh vào Việt Nam ngày 23/12/2019 với mục đích du lịch và thị thực đến ngày 20/3/2020. Nạn nhân là Bao Dan P. (tên gọi tiếng Việt là Bao Dan B.), sinh ngày 23/5/1990, quốc tịch: Quảng Đông, Trung Quốc; nhập cảnh vào Việt Nam ngày 4/12/2019 với mục đích du lịch và thị thực đến ngày 4/3/2020.
Đại tá Trần Mưu kể lại hành trình phá vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.
Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng, người trực tiếp chỉ đạo phá vụ án đã kể lại hành trình truy bắt hung thủ dã man này. Đại tá Mưu được mệnh danh là “khắc tinh của tội phạm” khi trực tiếp chỉ đạo phá thành công rất nhiều vụ án lớn.
Theo Đại tá Trần Mưu, Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận thông tin vụ án vào lúc 3h15 ngày 7/2 của ông Nguyễn Khánh (SN 1965, ở tổ 22, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). Ông Khánh trình báo phát hiện 1 chiếc valy bên trong có 1 xác chết là nữ giới không đầu, bị tháo khớp và không có 2 cẳng chân. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Công an TP Đà Nẵng tập trung lực lượng điều tra làm rõ.
“Lúc bây giờ, nạn nhân xác định là nữ giới nhưng không xác định người Việt hay nước ngoài, ở đâu, đặc biệt đầu và 2 chân không có. Câu hỏi đặt ra là cái đầu và 2 chân ở đâu để điều tra làm rõ. Chúng tôi yêu cầu phòng hình sự thuê 2 chiếc xuồng của người dân chạy dọc bờ sông Hàn tìm kiếm. Mở rộng hiện trường qua bên kia đầu cầu Trần Thị Lý, chúng tôi phát hiện túi xách màu đỏ nổi trên sông Hàn. Khi ấy, chúng tôi yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng tại hiện trường xác minh”, Đại tá Mưu chia sẻ. Túi xách màu đỏ sau đó phát hiện chứa đầu chân nạn nhân.
Phát hiện túi xách chứa đầu và chân nạn nhân.
Khoảng 10h ngày 7/2, sau khi xem xét tử thi và hiện trường, Đại tá Trần Mưu tổ chức một cuộc họp tại Công an phường Mỹ An, vì nhận định vụ án khả năng xảy ra trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; và hung thủ khả năng là người Trung Quốc do nhận định nạn nhân là người Trung Quốc. Đồng thời, phân công lực lượng khẩn trương rà soát địa bàn, đặc biệt các địa bàn có người Trung Quốc.
Từ những nguồn thông tin của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh về quản lý người nước ngoài, khoảng 10h30, các tổ công tác Công an quận Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, các phường tập trung rà soát địa bàn, đối tượng tình nghi.
Đại tá Trần Mưu trực tiếp chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường.
“Khoảng hơn 11h, lực lượng trinh sát của Phòng Cảng sát Hình sự cùng anh em Công an quận Ngũ Hành Sơn phát hiện một đối tượng khả nghi điều khiển xe máy mang biển số 92 (Quảng Nam) đến ngôi nhà số 14 đường Trương Văn Hiến, dựng xe rồi chạy lên tầng 3. Khi ấy, chúng tôi xin ý kiến Giám đốc về việc đột nhập ngôi nhà trên để bắt đối tượng bằng mọi giá. Được sự đồng ý, các trinh sát ập vào khống chế đối tượng đưa về trụ sở Công an TP Đà Nẵng đấu tranh”, Đại tá Trần Mưu kể.
Với nhiều biện pháp nghiệp vụ của anh em hình sự và kinh nghiệm của những trinh sát, những điều tra viên Công an TP Đà Nẵng, đối tượng Xiao Qui Ping đã cúi đầu nhận tội.
Các điều tra viên lấy lời khai hung thủ.
Đây là vụ án rất dã man!
“Đây là vụ án rất dã man! Rất dã man! Giết phụ nữ rồi cắt đầu, cắt chân, bỏ vô valy vứt hai nơi”, Đại tá Trần Mưu nói.
Theo Đại tá Mưu, hung thủ đã có tính toán giết nạn nhân. “Hung thủ điều nạn nhân vô phòng giết và bỏ vô valy không vừa mới tính chuyện kéo nạn nhân vô phòng tắm cắt đầu, 2 chân. Đầu và 2 chân bỏ vô phương tiện khác, mình bỏ vô phương tiện khác chờ đến 21h ngày 6/2 khi đường sá vắng vẻ, hung thủ dùng xe máy chở đầu và chân nạn nhân vô Hội An (Quảng Nam) tìm vứt nhưng không được; sau đó quay ra cầu Tiên Sơn vứt xuống sông Hàn.
Sau đó, hung thủ quay lại Crowne Plaza chơi hơn 1 tiếng đồng hồ, đến 23h quay về lại số nhà 14 Trương Văn Hiến chở valy chứa xác ra cầu Tiên Sơn vứt”, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chia sẻ.
Chân dung kẻ giết người Xiao Qui Ping. 
Đại tá Trần Mưu chia sẻ thêm, bạn của hung thủ Xiao Qui Ping là cô Qin Li (Tần Lê, quốc tịch Trung Quốc) nhiều khả năng là đồng phạm. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Xiao Qui Ping khai chỉ mình gây án.
“Vụ án này diễn ra và hung thủ bị bắt tại Việt Nam nên đương nhiên phải đưa ra xét xử theo luật pháp Việt Nam”, Đại tá Trần Mưu khẳng định.
Theo nhận định, kẻ giết người Xiao Qui Ping sẽ phải nhận án tử.
Chiến công tạo niềm tin cho nhân dân và chính quyền
Ngay sau khi Công an TP Đà Nẵng khám phá nhanh chóng vụ án, bắt được hung thủ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đến tuyên dương, khen thưởng cho các lực lượng phá án.
Hành trình truy bắt kẻ giết người, phân thây phi tang trên sông Hàn - Ảnh 6
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao thưởng cho các lực lượng phá án.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh chia sẻ: “Lãnh đạo TP ghi nhận, đánh giá rất cao kết quả phá án của Công an TP. Chiến công của các đồng chí tạo được niềm tin rất lớn trong nhân dân và cả hệ thống chính trị TP trong những ngày đầu năm; góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong những ngày đầu năm. Đề nghị các lực lượng Công an TP Đà Nẵng tiếp tục phát huy kết quả đạt được để góp phần đảm bảo TP ngày càng bình an”.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh đã trao 100 triệu đồng thưởng nóng cho Công an TP Đà Nẵng và Công an quận Ngũ Hành Sơn (mỗi đơn vị 50 triệu đồng).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần