Vụ “hố tử thần” ở huyện Chương Mỹ: Đã có phương án khắc phục

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tuần sau sự cố “hố tử thần” xảy ra trên tỉnh lộ 419 (thôn 2 xã Quảng Bị), UBND huyện Chương Mỹ đã bước đầu đưa ra đánh giá về nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục.

Chờ thông qua hội đồng thẩm định
Theo kết quả do Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam khảo sát, dọc tuyến đường và tuyến ngang đường, địa chất khu vực xảy ra sự cố biến đổi phức tạp. Địa chất có những biến đổi dị thường như xen kẹt lớp bùn bồi tích, túi bùn, túi khí, hang caster…
Đánh giá sơ bộ về nguyên nhân sụt lún cho thấy, theo kết quả đo địa vật lý ngày 10/4, cùng với hiện trạng công trình, quan trắc bằng mắt thường từ 7/4 tới nay cho thấy, hố sụt lún tạo ra do khoan vào túi khí, làm bục thành, tạo ra hố sụt. 
Đánh giá bước đầu về nguyên nhân dẫn đến sự cố ''hố tử thần'' đã được cơ quan chuyên môn làm rõ.
Từ nguyên nhân nói trên, phương án đề xuất khắc phục của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam gồm 6 bước gồm: Dọn dẹp mặt bằng khu sụt lún; lấp đầy hố bằng những vật liệu phù hợp, dự kiến lớp dưới cùng bằng đá hộc dày 1m, tiếp đến là lớp base dày 1m và trên nữa là cát lèn chặt lấp đầy; khoan tạo lỗ để phụt vữa xi măng - bentoniter (hàm lượng 200kg xi măng + 50kg bentoniter), để lấp đầy các lỗ rỗng xung quanh khu vực sụt lún, cứng hóa khu vực sụt lún; trải vải địa kỹ thuật gia cố 2 lớp tăng cường phía trên vật liệu, lấp đầy hố sụt lún với cường độ dự kiến 150 kN/m, tiến hành neo đầu vải như quy định. Tiếp đó, hoàn thành rãnh rãnh nước và các lớp mặt đường như ban đầu; tiến hành thử tải và quan trắc sau khi xử lý.
 Người dân, đặc biệt là những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ''hố tử thần'' đang nóng lòng chờ sự vào cuộc của chính quyền và cơ quan chuyên môn.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết: Tuy Viện Khoa học Thủy lợi đã đưa ra phương án, nhưng về chuyên môn, vẫn phải do Hội đồng thẩm định thông qua, sau đó huyện sẽ báo cáo các sở, ngành và xin chỉ đạo của UBNDTP, trước khi triển khai.
Đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Từ khi sự việc xảy ra, khu vực xảy ra “hố tử thần” đã được lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ và UBND xã Quảng Bị phong tỏa nghiêm ngặt, đảm bảo tuyệt đối về an toàn và ninh trật tự. Ngành chức năng cũng đã phân luồng, tạm thời các phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ 419 sẽ di chuyển theo hướng (từ ngã 3 rẽ vào thôn Đầm Mơ, vòng ra phía bờ sông Thập Cửu, tránh khu vực phong tỏa vì “hố tử thần”).
Tuy nhiên, do tỉnh lộ 419 là tuyến huyết mạch (nối các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức với Chương Mỹ), nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, đường tránh tạm thời lại xấu và hẹp, ban đêm không có hệ thống chiếu sáng, nên đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Điều đáng lưu ý là để tránh khu vực “hố tử thần” các phương tiện đều phải đi qua 3 cây cầu bê tông bắc qua sông Thập Cửu, trong khi đó cả 3 cây cầu này đều đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu xe tải trọng lớn đi qua, nguy cơ sập cầu là rất cao. Và “tiên lượng”, nói trên đã xảy ra vào trưa 12/4, khi chiếc xe tải lớn (do vào cua gấp) đã lật nghiêng ngay đầu của 1 trong 3 cây cầu bắc qua sông Thập Cửu. Rất may do xe không tải, nên sự cố không gây thiệt hại về tài sản và con người…
Chiếc xe tải bị sập tại cây cầu bắc qua sông Thập Cửu trưa 12/4.
Về dân sinh, từ khi sự cố xảy ra (do phân luồng giao thông), gần 1km tỉnh lộ 419 xung quanh “hố tử thần” đã bị phong tỏa, hàng trăm hộ dân kinh doanh buôn bán trong khu vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trao đổi với phóng viên, anh Đặng Đình Lực (nhà cách “hố tử thần” hơn 100m) nói: Bình thường, nhà hàng luôn tấp nập khách khứa đến ăn uống. Từ khi sự cố xảy ra, do ngành chức năng phong tỏa 2 đầu đường (dẫn đến miệng hố), cửa hàng ăn uống của gia đình gần như tê liệt.
“Hơn tuần nay, từ nhân viên bưng bê dọn dẹp đến đầu bếp của cửa hàng đều ngồi chơi vì không có khách. Nếu tình hình kéo dài, nguy cơ đóng cửa hàng là điều rất dễ xảy ra”- anh Lực chia sẻ. 
Giao thông trên tỉnh lộ 419 bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự cố ''hố tử thần''.
Hiện tại, mong muốn lớn nhất của tất cả người dân trong khu vực bị “cách ly” là ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để sự cố “hố tử thần”, để cuộc sống của họ sớm trở lại bình thường.
Trước đó như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, vào lúc 17 giờ ngày 6/4, trên tỉnh lộ 419, đoạn chạy qua phố chợ (thôn 2 xã Quảng Bị) bất ngờ xuất hiện một “hố tử thần” rất lớn, ước tính khoảng hàng chục mét. Sự việc bắt đầu từ việc hộ ông Đặng Đình Nhâm (thôn 2 xã Quảng Bị) tổ chức khoan giếng; sau khi tổ thợ khoan đến độ sâu 47m thì xuất hiện tình trạng giàn khoan bị nghiêng. Thấy nguy hiểm, tổ thợ khoan đã nhanh chóng di tản và hô hoán chủ nhà sơ tán; đồng thời cảnh báo cho các hộ liền kề nhanh chóng di tản ra khỏi nhà nên vụ việc đã không gây thiệt hại về người; nhưng “hố tử thần” đã “nuốt” trọn giàn khoan, cuốn theo cả bể nước ngầm, tạo nên một hố rộng hàng chục m2, khoét “hàm ếch” lan rộng, làm ảnh hưởng đến 5 ngôi nhà của người dân…
Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã các ngành chức năng huyện Chương Mỹ và xã Quảng Bị đã kịp thời phong tỏa hiện trường, phân luồng giao thông, cảnh báo cho người dân, di dời 12 hộ dân với 60 nhân khẩu ra khỏi phạm vi nguy hiểm, ổn định đời sống cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi “hố tử thần”.