Vụ Hoa hậu Phương Nga: Nhân chứng Lữ Minh Nghĩa cung cấp thêm bằng chứng mới

Trúc Mai – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (27/6), TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngày thứ 4 xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu người Việt tại Nga, SN 1987, ở Hà Nội) và Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1987, ở tỉnh Tây Ninh).

Đáng chú ý, tại phiên tòa này, nhân chứng Nghĩa đã cung cấp thêm những bức thư viết trên nilon trong suốt. Đây được xem là tình tiết mới xuất hiện trong vụ án.

Thông cung bằng những lá thư viết trên nilon?

Tại phần xét hỏi, luật sư bảo vệ cho bị cáo Phương Nga hỏi bị cáo Dung viết thư cho Nghĩa bao nhiêu lần? Bị cáo Dung cho rằng, trong quá trình bị giam giữ đã viết thư cho người yêu (nhân chứng Nghĩa) khoảng trên 10 lần với nội dung mong ông Mỹ giúp mình được tại ngoại. Theo Dung, bị cáo đã dùng chất đánh răng mài ra viết trên tấm nilon rồi gửi ra.
 Bị cáo Nga và Dung tại tòa sáng 27/6. (Ảnh: Trúc Mai)
Ngay sau phần trả lời của bị cáo Dung, luật sư đã đề nghị nhân chứng Nghĩa cung cấp những bức thư trước tòa. Theo nhân chứng này cho biết, trong 10 bức thư được Dung gửi ra bản thân có nhận được khoảng 5 - 7 bức. Hiện Nghĩa vẫn còn lưu một trong những bức thư đó. Riêng bà Mai Phương đã giữ 4 - 5 bức. Ngay sau khi nhận thư của Dung thì Nghĩa cùng bà Mai Phương đọc thư. Việc gặp nhau rồi cùng đọc thư được diễn ra ở quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi và một quán hủ tiếu có mặt con gái của bà Mai Phương. Lý do vì sao phải đưa các bức thư cho Mai Phương được Nghĩa giải thích, vì người phụ nữ này giới thiệu cán bộ công an tên Nghĩa làm cầu nối (thông cung - PV) đưa thư.

Tiếp đó, luật sư bảo vệ bị cáo Dung cũng hỏi bị hại Mỹ về những tài liệu được cho là chứng cứ? Việc khai tại tòa sơ thẩm lần 1 vì sao có một số khác biệt? Ông Mỹ cho rằng, vì quyền lợi kinh tế nên khai chưa đầy đủ và xin lỗi tòa.

Về số tiền 44 triệu đồng vì sao lại lẻ? Bị cáo Dung cho rằng, ông Mỹ chi để trả tiền thuê nhà (2 tháng) cho Nga. Bị cáo Dung cũng khai nhận, tất cả lời khai không do bị cáo viết bởi sau mỗi lần làm việc thì điều tra viên đều cho viết lại tường trình. Ngoài ra, bị cáo cũng được hướng dẫn cái gì đã rõ thì cứ khai, cái gì chưa rõ thì không khai.

“Đối với số tiền 2,5 tỷ đồng, bị cáo khai là của bị cáo nhưng sau đó điều tra viên Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu viết lại với nội dung tiền này là của ông Mỹ và phải dùng để khắc phục hậu quả. Sau đó điều tra viên Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu phải “tháo khoán”, chi tiết này bị cáo hoàn toàn không biết. Nay bị cáo yêu cầu trả lại cho bị cáo” - bị cáo Dung trả lời câu hỏi của luật sư.

Khai theo ý của… điều tra viên!

Cũng trong buổi sáng, luật sư bảo vệ cho ông Mỹ xét hỏi nhân chứng Nghĩa trong lời khai trước đây về mối quan hệ giữa Dung – Nga có đúng sự thật không thì Nghĩa khẳng định đúng. Luật sư này tiếp tục đưa ra hàng loạt câu hỏi đối với nhân chứng Nghĩa: Sáng hôm qua (26/6) tại tòa ông khai khác với tờ khai, đó là giữa ông và bị cáo Dung có mối quan hệ vợ chồng, bị cáo Dung có quan hệ thân mật với Nga? Có lần nào giữa ông và Dung – Nga – Mỹ đi du lịch chung? Ông (Nghĩa) cũng khai bị ông Mỹ đe dọa dùng bạo lực nên khai sai? Ông Mỹ có hứa hẹn cho tiền không?
 Nhân chứng Lữ Minh Nghĩa trình bức thư viết trên nilon cho các luật sư bảo vệ các bị cáo xem trước khi nộp cho HĐXX. (Ảnh: Trúc Mai)
Nhân chứng Nghĩa khẳng định, giữa 4 người (Nghĩa – Dung – Nga - Mỹ) không lần nào đi du lịch chung, bản thân không bị đe dọa đánh đập và hòan toàn không nhận tiền từ ông Mỹ. “Sau phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào tháng 9/2016, ông Mỹ có tố cáo tôi phát tán những tài liệu không lành mạnh giữa ông Mỹ với bị cáo Nga. Công an có mời tôi làm việc và tôi đã đối chất với ông Mỹ về chuyện này” - nhân chứng Nghĩa nói.

Vị luật sư hỏi tiếp: Ngày đầu tiên ông (Nghĩa) khai có gặp Mai Phương 1 lần, sau đó khai gặp 2 lần. Nhưng phiên tòa sáng nay, ông cho rằng đã gặp Mai Phương rất nhiều lần, vậy có bất nhất không? Ông có dám cam kết lời khai tại tòa nhằm làm sáng tỏ vụ án hay nhằm bảo vệ người yêu của ông?. “Hôm qua tôi khai gặp bà Mai Phương 2 lần trước khi Dung bị bắt, còn sau khi Dung bị bắt tôi gặp nhiều lần. Tôi cam kết lời khai tại tòa là đúng nhằm làm sáng tỏ vụ án” - nhân chứng Nghĩa trả lời.

Sau khi hỏi nhân chứng Nghĩa, luật sư bảo vệ ông Mỹ quay sang hỏi bị cáo Dung vì sao khai suốt thời gian bị giam ông Nghĩa không có bất kỳ lần thăm hay liên lạc nào. Thế nhưng tại sao hôm nay khai liên lạc trên 10 lần? Lời khai có nhất quán không? Về chi tiết này, bị cáo Dung cho rằng, từ sau những bức thư bị cáo gửi ra ngoài thì Nghĩa không vào thăm nữa.

Đối với số tiền 2 tỷ đồng, luật sư cũng hỏi bị cáo Dung vì sao trong 1 bản khai, bị cáo thừa nhận có được chia nhưng sau đó nói đã chuyển lại cho bị cáo Phương Nga 2 tỷ đồng? Vậy có đúng lời khai bị cáo? Tại sao trong các lời khai đều ghi: Trước khi ký tên tôi đều đọc kỹ? Bị cáo có bị điều tra viên đánh đập hoặc gọi lấy lời khai vào giữa đêm?. “Lời khai của bị cáo do điều tra viên đọc cho bị cáo viết. Sau khi bị bắt đều nghe sự hướng dẫn của điều tra viên. Vì bị cáo bị áp lực, bị giam giữ 4 tháng trong 4 bức tường. Đến khi được gặp luật sư, bị cáo mới biết ghi theo hướng dẫn của điều tra viên là sai” - bị cáo Dung trả lời.

Diễn viên hay MC có liên quan gì tới vụ án?

Sau phần hỏi bị cáo Dung, luật sư của ông Mỹ tiếp tục hỏi bị cáo Nga đã từng khai mình từng làm MC, diễn viên, đạo diễn? Với câu hỏi này, bị cáo Nga hỏi ngược lại luật sư: “Diễn viên hay MC thì có liên quan gì đến vụ án” thì luật sư cho rằng bị cáo đang dùng “kỹ xảo” để qua mặt cơ quan điều tra, qua mặt HĐXX. Tuy nhiên, vừa nói đến đây, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu luật sư bảo vệ ông Mỹ không được hỏi như vậy.

Tiếp đến luật sư hỏi bị cáo Nga từng khai bị buộc ký giao dịch xác nhận mua bán nhà tại Karaoke Kumho trước sự đe dọa khống chế bởi 4 thanh niên? Sau đó bị cáo có đến cơ quan công an gần nhất để tố cáo? “Lúc đầu tôi không để ý dù bị đánh chảy máu. Sau khi tôi ký xong, chị Mai Phương nói sẽ qua gặp “sếp” Mỹ ở PC45 (Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh). Vì đã có chị Mai Phương hứa là có quen cán bộ ở Phòng PC45 nên tôi không cần phải tới công an phường để khai” - bị cáo Nga trả lời.

Ngay sau đó luật sư bảo vệ ông Mỹ cho rằng có tài liệu và có đoạn ghi âm khẳng định bà Mai Phương không phải là người “đầu trò và được vị chủ tọa cho phép bật đoạn ghi âm dài 2,5 phút. Nghe xong đoạn ghi âm trên, bị cáo Nga đã hỏi lại luật sư: “Vì sao đoạn ghi âm chỉ dài 2,5 phút trong khi các cuộc nói chuyện của bị cáo rất dài. Tôi thừa nhận giọng trong đoạn ghi âm của ông Yên cùng vợ ông Yên và tôi. Nhưng cả 2 người đó không ghi âm, tôi cũng không ghi âm thì chỉ có Mai Phương ghi âm. Vậy ai là đầu trò”?

Sau phần xét hỏi buổi sáng, do có nhiều bằng chứng do nhân chứng và luật sư các bên nộp cho HĐXX nên tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục vào buổi chiều.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần