Vụ hỏa hoạn ở Đài Loan: 6 lao động bị thương vong đều không có hợp đồng lao động

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã xác định được 6 tính lao động gặp nạn khi đi làm thêm ở bên ngoài, trong dịp nghỉ Tết cho Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý. Cả 6 lao động bị thương vong đều không có hợp đồng lao động.

Ngày 8/2, Cục quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐTB&XH đã có thông tin chính thức về vụ hỏa hoạn tại Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý (Đài Loan), xảy ra lúc 10 giờ ngày 6/2 (mùng 2 Tết) khiến khiến 6 lao động Việt Nam gặp nạn, trong đó có 3 người tử vong.
Vụ cháy nhà kho của Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý hôm 6/2 khiến 6 lao động Việt Nam thiệt mạng.
Theo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan, vụ hỏa hoạn phát sinh từ tầng 2 nhà kho của Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý (Khu Quan Âm, TP Đào Viên, Đài Loan. Khi đó, 6 công nhân đang lắp đặt đường ống của hệ thống điều hòa đông lạnh, trong đó có nhà để rượu nên phát ra tiếng nổ và nhiệt độ cao.

Trong số 6 người gặp nạn đã xác định 3 người tử vong, 1 người bị thương nặng, 2 người chạy thoát ra ngoài. Theo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan, tất cả 6 lao động gặp nạn đều trong thời gian đi làm thêm bên ngoài, trong thời gian nghỉ Tết (làm việc bất hợp pháp) cho Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý. Công ty này chưa có giấy phép nhận lao động nước ngoài làm việc.

Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan để tìm hiểu vụ việc và đề nghị điều tra làm rõ vụ việc. Đồng thời yêu cầu chủ sử dụng lao động phải bồi thường thỏa đáng cũng như phối hợp giải quyết hậu sự cho người lao động. Và, cử cán bộ đến bệnh viện thăm hỏi người lao động bị thương trong vụ hỏa hoạn này.

Về phía Cục Quản lý lao động ngoài nước, ngay sau khi vụ việc xảy ra đã chỉ đạo các công ty có liên quan đến việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài liên hệ gia đình nạn nhân để thăm hỏi và hỗ trợ thủ tục sang Đài Loan.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Văn phòng Đài Bắc tại Hà Nội tạo điền kiện cấp visa nhanh chóng cho người thân của các lao động bị nạn trong vụ hỏa hoạn sàn Đài Loan để lo hậu sự, chăm sóc lao động đang cấp cứu trong bệnh viện.

Danh tính 6 lao động bị nạn trong lúc làm việc tại Đài Loan

1. Nguyễn Phi Hùng, sinh ngày 1/3/1989 (quê Bắc Ninh), nhập cảnh ngày 22/3/2018, làm việc tại Công ty HHCP công nghiệp điện cơ Minh Hân Tuyền. Lao động Nguyễn Phi Hùng đang chờ chuyển chủ và đã tử vong.

2. Nguyễn Văn Hân, sinh ngày 24/10/1985 (quê Hải Dương), nhập cảnh ngày 24/9/2018, làm việc tại Công ty HHCP công nghiệp kim loại Đức Phú, bị tử vong.

3. Tăng Văn Chạm, sinh ngày 27/10/1985 (quê Hải Dương), nhập cảnh ngày 24/9/2018, làm việc tại Công ty HHCP công nghiệp kim loại Đức Phú, bị tử vong.

4. Nguyễn Đức Thịnh, sinh ngày 1/1/1984 (quê Bắc Minh), nhập cảnh ngày 1/7/2018, làm việc tại Công ty HH Công trinhg Quán Hao, bị bỏng nặng.

5 & 6. Âu Văn Dương, sinh ngày 19/6/1986, nhập cảnh ngày 7/4/2016 và Phạm Thị Hương, sinh ngày 17/7/1988, nhập cảnh ngày 25/12/2017 (cả 2 lao động động quê Thái Nguyên) thoát được ra ngoài do làm công việc chuyển hàng bên ngoài khi xảy ra vụ việc.