Vụ học sinh lớp 1 trường tiểu học Gateway tử vong: Bị cáo Nguyễn Bích Quy một mực phủ nhận tội danh

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ học sinh lớp 1 trường tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Phiên tòa này được mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964) - nhân viên giám sát trên xe của Công ty TNHH Vận tải & Du lịch Ngân Hà và kháng cáo xin xem xét lại tội danh, hình phạt của bị cáo Doãn Quý Phiến (tài xế) cùng Nguyễn Thị Thủy (SN 1990) - giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường tiểu học Gateway.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Không được tập huấn về việc đưa đón trẻ?
Tại phần làm thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Thanh Sơn - bào chữa cho bị cáo Quy đề nghị, HĐXX triệu tập thêm 2 người làm chứng quan trọng là ông Lê Thế Quân (giảng viên giáo dục thể chất, học viện Báo chí & Tuyên truyền) và chị Nghiêm Thị Trang (sinh viên học viện Báo chí & Tuyên truyền). Theo luật sư Sơn, các nhân chứng này đều cho rằng trong thời gian ôtô của ông Phiến đỗ ở sân ký túc xá học viện Báo chí & Tuyên truyền đều không phát hiện có ai trên xe.
Cho ý kiến về nội dung này, HĐXX cho rằng, những người làm chứng này đã có lời khai tại cơ quan điều tra. Về một số tình tiết mới mà luật sư xuất trình tại tòa, HĐXX cho rằng, những tài liệu này không mới và không ảnh hưởng đến nội dung vụ án. Vì vậy, trong quá trình xét kháng cáo, HĐXX sẽ xem xét và đánh giá.
Trong khi đó, quá trình thẩm vấn bị cáo Nguyễn Bích Quy tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo này một lần nữa khẳng định không được tập huấn về việc đưa đón trẻ. Đồng thời, phủ nhận cáo buộc của tòa cấp sơ thẩm khi cho rằng bị cáo không kiểm tra xe trong khi nhiệm vụ này là của tài xế Phiến. Tuy nhiên, bị cáo Quy cũng thừa nhận khi đưa các cháu xuống xe đã kiểm tra nhưng chưa kỹ do 2 cháu sinh đôi quấy khóc.
Trước toà, bị cáo Quy cũng cho rằng, cơ quan tố tụng chưa làm rõ một số tình tiết như: Chiếc áo nạn nhân mặc lúc đón và chết là khác nhau; rèm cửa ô tô có sự khác nhau giữa thời gian đưa và đón học sinh; chi tiết quả bóng bay trên xe ô tô không có nhưng công an xác định có học sinh cầm lên xe là không chính xác...
Khi được HĐXX yêu cầu khai lại sự việc hôm xảy ra vụ án, bị cáo Quy cho biết, ngày 6/8/2019, bị cáo Phiến điều khiển ô tô đến đón bị cáo Quy tại trường để đi đón học sinh. Xe ô tô có qua đón cháu L. (học sinh lớp 1 trường Gateway), khi đó cháu bé mặc áo đỏ, quần soóc, lên xe cháu bé vui vẻ, khỏe mạnh bình thường, ngồi ở hàng ghế thứ tư từ trên xuống, cửa sổ bên phía ghế lái. Sau đó, bị cáo đón 8 học sinh nữa và tổng cộng đã đón 13 học sinh.
Hơn 7 giờ thì xe đến trường. Gần tới nơi, bị cáo có báo học sinh đeo ba lô và chuẩn bị xuống xe. Khi xe dừng, bị cáo xuống trước mở cửa xe, dẫn 2 cháu bé xuống còn các cháu lớn tự xuống. Khi đóng cửa xe, bị cáo nhìn vào nhưng chỉ đứng ở dưới nhìn và không thấy ai trong xe nên đã đóng cửa xe.
 Bị cáo Nguyễn Thị Thủy cúi đầu khóc tại tòa vì cho rằng án sơ thẩm quá nặng. (Ảnh: VOV)
Tại đây, không có đại diện nhà trường đón nhận, bị cáo đưa các cháu lên nhà ăn và cho 2 cháu bé ăn cùng. Theo nhiệm vụ, đưa lên nhà ăn rồi ký sổ nhưng không có ai trong phòng nên tự bị cáo ký và ghi là 13 học sinh rồi ra về.  Khi bị cáo quay lại trường lúc gần 4 giờ chiều. Lúc đó, bị cáo vào đón các cháu và thấy thiếu cháu L. nên đã gọi điện cho phụ huynh nhưng phụ huynh nói không đón nên nhờ người gọi cho cô giáo để tìm cháu L. còn bị cáo đưa các cháu ra xe trước. Bị cáo mở cửa xe thấy có mùi lạ và thấy cháu L. nằm ra sàn xe, chân tay duỗi thẳng, môi tím tái, đầu hướng ra cửa xe. Việc cấp cứu cháu L., bị cáo không tham gia mà đưa các cháu khác đi về. Trên đường về, bị cáo thấy Phiến có nhiều cuộc điện thoại.
Đối với tội danh “Vô ý làm chết người”, bị cáo Quy thấy mình bị oan nên đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét lại tình tiết vụ án.
Bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt
Về phía bị cáo Doãn Quý Phiến, trả lời thẩm vấn HĐXX chỉ thừa nhận trách nhiệm của mình là lái xe, đưa theo khung đường đã định và đảm bảo an toàn cho những người trên xe. Bị cáo Phiến thừa nhận khi lái xe về chỗ đỗ đã xuống xe, chốt cửa đi về mà không kiểm tra lại trên xe, không quan sát gương chiếu hậu và cũng không nghe thấy tiếng động gì bất thường.Còn về phần bị cáo Doãn Quý Phiến, lái xe trong vụ việc, trước tòa bị cáo tỏ ra ăn năn, liên tục quay lại xin lỗi gia đình nạn nhân. "Giờ có làm gì, sự việc cũng không thể thay đổi được. Bị cáo chỉ mong gia đình nạn nhân tha thứ cho bị cáo” - Bị cáo Phiến cho biết.
Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Thủy thừa nhận có biết việc cháu bé vắng mặt nhưng không liên hệ với gia đình cháu bé. Bị cáo Thủy khai, do bận nên đã không điểm danh đầy đủ, đã làm sai quy định và trách nhiệm của một giáo viên. "Bị cáo mong tòa cho bị cáo hưởng án treo, xem xét lại trách nhiệm của bị cáo ở mức độ nào. Sau khi xảy ra vụ việc, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Trong quá trình công tác tại trường bị cáo có thành tích xuất sắc, gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo" - Bị cáo Thủy nói.
Tại toà, cả bị cáo Phiến và Thủy thấy bản thân không oan mà thấy bản án quá nặng nên mong tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần