Vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón: Cần khởi tố vụ án

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ cháu L.H.L (6 tuổi) đang theo học tại trường Tiểu học Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy) tử vong trên xe ô tô đưa đón của nhà trường, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội) đề nghị cần khởi tố vụ án.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc học sinh bị tử vong do sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô. Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Có khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên xe ô tô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm
Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của giáo viên phụ trách đưa đón học sinh bằng xe ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội "Vô ý làm chết người" hoặc tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 128 Bộ luật hình sự (BLHS) hoặc Khoản 1, Điều 360 BLHS.
“Nếu có đủ căn cứ xác định người giáo viên phạm tội "Vô ý làm chết người" thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước. Nếu xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thì thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp” – luật sư Thơm nhận định.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm:

a- Làm chết người;

b- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%;

d- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm:

a- Làm chết 2 người;

b- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 - 200%;

c- Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 12 năm:

a- Làm chết 3 người trở lên;

b- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c- Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần