Vụ khủng bố ở Anh: Đối tượng hành động một mình

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Anh tin, đối tượng khủng bố gần tòa nhà Quốc hội nước này thực hiện vụ lao xe một mình.

 Người dân Anh tưởng niệm những nạn nhân trong vụ khủng bố gần tòa nhà Quốc hội.

Bên cạnh đó, giới chức Anh cũng cho rằng, nhiều khả năng, họ có thể không bao giờ tìm ra được động cơ của nghi phạm. Theo đó, Khalid Masood (52 tuổi), sinh ra tại Anh, bị bắn hạ hôm 22/3 (giờ địa phương) sau khi lao xe và đâm dao làm 4 người thiệt mạng gần tòa nhà Quốc hội ở trung tâm London.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ việc. Cảnh sát Anh đang tập trung xác định Masood có đồng phạm hay không. “Chúng tôi tin Masood hành động một mình”, truyền thông dẫn lời Phó trợ lý cảnh sát trưởng London Neil Basu cho biết trong thông báo ngày 25/3.

Theo Basu, dù Masood hành động một mình, cảnh sát vẫn cần có lời giải thích phù hợp để trấn an người dân London. “Chúng ta phải chấp nhận khả năng không bao giờ hiểu tại sao Masood làm vậy. Thông tin này có thể đã chết cùng với hắn. Tuy nhiên, ngay cả khi hắn hành động một mình, chúng tôi vẫn cần phải làm rõ tại sao hắn làm điều này, và trả lời cho thân nhân các nạn nhân đã thiệt mạng cũng như bị thương trong vụ tấn công này”, Basu nói.

Cảnh sát Anh đã khám xét nhiều ngôi nhà tại một số khu vực sau vụ tấn công và bắt 11 người nhưng đến ngày 25/3 chỉ còn một nghi phạm bị giam. Họ kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp của Masood cung cấp thông tin hỗ trợ điều tra.

Masood từng bị cơ quan tình báo nội địa Anh MI5 điều tra về việc có biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan. Masood bị kết tội hình sự lần đầu năm 1983. Vụ tấn công gần đây nhất của Masood xảy ra năm 2003, đối tượng này đã đâm vào mặt một người đàn ông. Masood tự nhận là người “thân thiện, dễ tiếp cận” và “biết lắng nghe”. Giới truyền thông dẫn lời đại diện Sở cảnh sát London ngày 25/3 cho biết, toàn bộ vụ tấn công khủng bố London hôm 22/3 diễn ra chỉ trong 82 giây.