Vụ lấn chiếm trạm biến áp tại phường Ô Chợ Dừa: Truy nguồn gốc đất để xử lý dứt điểm

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc tại ngõ 18 đường Võ Văn Dũng (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) hiện nay có một quán cà phê đang lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện tại trạm điện của Điện lực quận Đống Đa để kinh doanh từ lâu. Quá trình kinh doanh đã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu phố và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu xảy ra cháy nổ.

 Quán cà phê bị tố lấn chiếm hành lang trạm điện tại ngõ 18 đường Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa.
Trước phản ánh trên của người dân, Giám đốc Công ty Điện lực Đống Đa Mã Hoài Nam cho biết, Trạm biến áp Hồ Cá 1 (tại ngõ 18 đường Võ Văn Dũng) được xây dựng và đóng điện năm 1998. Công trình này thuộc Dự án cấp điện cho khu nhà bán Hoàng Cầu - Đống Đa do Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (thuộc Sở Xây dựng TP Hà Nội) làm chủ đầu tư.
Sau khi hoàn thành đóng điện, trạm được bàn giao cho Công ty Điện lực Đống Đa quản lý. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ bàn giao về mặt tài sản trên đất mà không có giấy tờ bàn giao về ranh giới đất đi kèm. Do vậy, Công ty Điện lực Đống Đa chỉ chịu trách nhiệm quản lý phạm vi bên trong trạm điện. Đối với phần đất lưu không ngoài trạm biến áp, phía công ty không được giao quản lý.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Phạm Việt Cừ cho biết, công trình lấn chiếm hành lang an toàn Trạm biến áp Hồ Cá 1 được xây dựng năm 1998 do bà Nguyễn Thị Vinh làm chủ. Trước đây, UBND quận, Công ty Điện lực Đống Đa và UBND phường đã nhiều lần xử lý đối với hành vi lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện tại đây nhưng chưa giải quyết được dứt điểm. Đến năm 2015, bà Vinh đã bán phần đất lấn chiếm này cho một người khác. Sau đó, chủ mới tiếp tục xây dựng công trình kiên cố và làm quán bán cà phê. Hiện, chủ mới đang gửi hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Phạm Việt Cừ cho biết thêm, vào tháng 7/2017, khi người dân có đơn thư phản ánh thì phường đã có báo cáo gửi UBND quận và các ban ngành liên quan để kiến nghị phương án giải quyết. Theo đó, phường đã kiến nghị UBND quận Đống Đa lập dự án thu hồi đất theo quy định để giao cho Công ty Điện lực Đống Đa xây dựng tường rào xung quanh bảo vệ trạm điện và lên phương án tái định cư cho những người dân liên quan thì mới xử lý được tận gốc.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng Phòng Đô thị quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết, đây là vấn đề có tính lịch sử và kéo dài từ lâu. Vì vậy, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí cũng như đơn kiến nghị của người dân, các cơ quan chức năng của quận cũng như Công ty Điện lực Đống Đa đã có nhiều buổi họp liên quan đến nội dung này để tìm hướng giải quyết. Đồng thời, UBND quận Đống Đa đã giao cho Phòng Quản lý đô thị kiểm tra và xác minh sự việc. Hiện, Phòng Quản lý đô thị đang yêu cầu phường Ô Chợ Dừa báo cáo nguồn gốc và trích lục thửa đất để có cơ sở, căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần