Vụ lúa Xuân bội thu

Duyên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, trên khắp các cánh đồng của huyện Ba Vì, lúa Xuân đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện, thu hoạch lúa Xuân với niềm vui phấn khởi khi năng suất bình quân đạt 64 tạ/ha.

Thu hoạch lúa Xuân tại huyện Ba Vì.
Tại xã Vật Lại, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, bà con nông dân tập trung thu hoạch diện tích 403ha lúa Xuân đến đâu, triển khai sản xuất vụ Mùa ngay đến đó. Các giống lúa gieo trồng chủ yếu gồm Thiên ưu 8, TBR 225, Khang Dân, nếp, ADI 168 và một số giống lúa thuần khác. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng chống hạn cũng như kỹ thuật canh tác, năng suất lúa bình quân toàn xã ước đạt 66,7 tạ/ha, sản lượng toàn xã ước đạt hơn 26,9 tấn.
Chị Phùng Thị Hạnh, thôn Vật Lại 3, xã Vật Lại cho biết, vụ Xuân năm nay, gia đình chị gieo cấy 4 sào lúa, chủ yếu là giống lúa TB 225 và lúa thuần ADI 168. “Đến nay, diện tích lúa đã chín được hơn 95%, gia đình tôi tranh thủ thời tiết nắng ráo đi gặt để chuẩn bị làm đất cho vụ Hè Thu sắp tới” - chị Hạnh chia sẻ.

Năm nay, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp nhưng do được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên lúa Xuân ở huyện Ba Vì phát triển khá tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất cao hơn năm ngoái. Toàn huyện gieo cấy 6.500ha lúa Xuân, trong đó có trên 95% giống ngắn ngày gồm các giống lúa năng suất, chất lượng cao như TBR225, LTH131, Thiên ưu 8, J02, QR15, lúa lai, lúa nếp và 5% diện tích gồm các giống nếp, X23, cấy trên chân ruộng trũng, trà Xuân muộn. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Ba Vì, năng suất lúa bình quân trên địa bàn đạt khoảng 64 tạ/ha, có nơi đạt cao trên 65 tạ/ha.

Bà Phạm Thị Xuân Hương – Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ba Vì cho biết: Bên cạnh các giống lúa thuần và lúa lai, vụ Xuân 2021 huyện đã triển khai khảo nghiệm giống lúa mới VNR10 và VNR20 tại xã Cổ Đô, Sơn Đà với diện tích 15ha. Qua đánh giá mô hình khảo nghiệm giống lúa VNR20 trên quy mô 10ha tại Hợp tác xã nông nghiệp Cổ Đô, xã Cổ Đô và 5ha tại Hợp tác xã nông nghiệp Đan Thê, xã Sơn Đà cho thấy, năng suất lúa vụ Xuân 2021 của giống VNR10 đạt trên 68 tạ/ha, cho lợi nhuận 1.090.900 đồng/sào.

Đến nay, toàn huyện Ba Vì đã có hơn 90% diện tích lúa thu hoạch xong. Trước diễn biến thời tiết phức tạp, huyện Ba Vì sẽ tập trung chỉ đạo đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nhằm tránh thiệt hại do mưa bão gây ra, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó, phấn đấu gieo mạ từ ngày 1 - 10/6; hoàn thành cấy xong trong tháng 6/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần