Vụ ly hôn của “vua” cà phê Trung Nguyên: VKS đề nghị như thế nào?

Bài, ảnh Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đồng ý để bà Lê Hoàng Diệp Thảo được nuôi 4 con theo yêu cầu của chính bà và nguyện vọng của các con. Ông Vũ cũng đồng ý chu cấp cho 3 con đang còn tuổi vị thành niên 2,5 tỷ đồng/con/năm, thời điểm tính từ năm 2013 đến hết tuổi đại học.

Bà Thảo nuôi các con
Chiều 25/2, vụ án “Tranh chấp và ly hôn” phiên sơ thẩm giữa nguyên đơn bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) tiếp tục diễn ra với quan điểm của đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Đại diện Viện KSND đã hỏi lại nguyên đơn và bị đơn về việc nuôi con, cấp dưỡng cho các con; việc góp vốn giữa 2 vợ chồng có thỏa thuận tài sản chung và riêng? Trong các tài sản là bất động sản (BĐS) có thế chấp BĐS nào không? Trả lời các câu hỏi nêu trên, đại diện bị đơn khẳng định bà Thảo vẫn yêu cầu được nuôi 4 con, đồng thời yêu cầu ông Vũ cấp dưỡng cho các con của mình từ năm 2013 đến hết đại học với mức cấp dưỡng 2,5 tỷ đồng/năm/cháu. Về yêu cầu này, ông Vũ chấp nhận.
Tại tòa đại diện của bà Thảo yêu cầu HĐXX cho biết từ khi xác minh số tiền trong tài khoản đứng tên bà Thảo tại 3 ngân hàng có biến động hay không? Chủ tọa đã yêu cầu đại diện các ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) về số dư trên tài khoản của bà Thảo đến điểm này còn bao nhiêu thì đại diện BIDV và EximBabank trả lời không đem theo số liệu nên không rõ. Tiếp đó chủ tọa đọc các số liệu về số dư từng tài khoản, tuy nhiên đại diện bà Thảo cho rằng chủ tọa công bố không đúng yêu cầu của nguyên đơn.
HĐXX còn nhiều thiếu sót chưa khắc phục
Sau khi kết thúc phần hỏi, đại diện Viện KSND đưa ra quan điểm. Theo đó, Viện KSND cho rằng trong vụ án này HĐXX đã có những thiếu sót chưa khắc phục được dù Viện KSND đã có văn bản đề nghị, cho đến khi phiên tòa diễn ra vẫn chưa thu thâp đầy đủ chứng cứ về số tiền 2.109 tỷ đồng trong tài khoản mang tên bà Thảo; nội dung biên bản hòa giải chưa đầy đủ (số tiền 2.109 tỷ đồng); yêu cầu khởi kiện, yêu cầu phản tố; đại diện VietcomBank vắng mặt…
Cũng theo đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh, đối với yêu cầu chia tài sản chung là cổ phần của các công ty trong tập đoàn, bà Thảo yêu cầu được 51%, tuy nhiên phía ông Vũ chỉ đồng ý ông Vũ 70%, bà Thảo 30% (tổng giá trị cổ phần nếu chia theo tỷ tệ 70% - 30% thì ông Vũ được 3.938 tỷ đồng, bà Thảo được 1.696 tỷ đồng - PV).
Đối với 13 BĐS đã xác định được, hiện bà Thảo đang giữ 7 BĐS (tương đương 3.471 tỷ đồng), ông Vũ giữ 6 BĐS (tương đương 350 tỷ), cả 2 đồng ý chia theo tỷ lệ 50 - 50. Vì vậy bà Thảo sẽ hoàn trả cho ông Vũ số tiền tương ứng. Riêng các tài sản là BĐS chưa sang tên hoặc nhờ người khác đứng tên cũng được chia theo tỷ lệ 50 - 50.
Từ sự phân tích các yêu cầu của nguyên đơn, bị đơn, đại diện Viện KSND cho rằng bà Thảo và ông Vũ kết hôn hợp pháp. Năm 2015, do mâu thuẫn trong tư tưởng và đời sống vợ chồng nên bà Thảo làm đơn khởi kiện xin ly hôn, đến 6/2017 ông Vũ đồng ý ly hôn vì mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Ngày 14/1/2019 tại phiên hòa giải, bà Thảo đồng ý quay về nhưng ông Vũ không đồng ý.
Tuyên án vào ngày 1/3
“Trong các ngày diễn ra phiên tòa, bà Thảo cho rằng đã đưa tiền để ông Vũ lập công ty, nhưng không trưng ra được bằng chứng. Còn ông Vũ chứng minh được mình là người thành lập và đứng tên trên giấy phép kinh doanh từ năm 1996. Sau đó, đổi tên nhiều lần. Từ khi thành lập, ông Vũ là người điều hành, quản lý.
Bà Thảo sau khi kết hôn, sinh con, nuôi con và cũng tham gia hoạt động quản lý, điều hành Tập đoàn Trung cà phê Nguyên từ năm 2006 - 2015, với chức danh Phó Tổng Giám đốc. Vì vậy đề nghị HĐXX xem xét phân chia tỷ lệ cho phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên và không ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty.
Đối với số tiền 2.109 tỷ (tiền Việt Nam, ngoại tệ và vàng) phía bị đơn đòi phân chia, do chưa đảm bảo về tố tụng, việc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ nên Viện KSND cho rằng chưa đủ cơ sở vững chắc để giải quyết. Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo; yêu cầu được nuôi các con; chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện tranh chấp tài sản của bà Thảo và chấp nhận 1 phản tố của ông Vũ về việc chia tài sản chung theo hướng phân tích ở trên”, đại diện Viện KSND nói.
Sau khi đại diện Viện KSND nêu quan điểm, HĐXX cho rằng cần phải nghị án kéo dài nên sẽ tuyên án vào chiều 1/3.