DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Tạm giữ bằng lái 2 phi công

Quý Nguyễn
16-05-2018 16:16
Kinhtedothi - Cơ trưởng và cơ phó điều khiển chuyến bay hạ cánh nhầm đường băng đã bị tạm giữ bằng lái không thời hạn.
Liên quan đến vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng chưa được khai thác tại Sân bay Cam Ranh, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tạm giữ bằng lái của 2 phi công điều khiển chiếc máy bay trên.
2 phi công điều khiển chiếc máy bay hạ nhầm đường băng đã bị tịch thu bằng lái không thời hạn. Ảnh: Đỗ Hoa
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, 2 phi công bị tạm giữ không thời hạn bằng lái là một cơ trưởng và một cơ phó điều khiển máy bay ký hiệu VN7344 của hãng Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào ngày 29/4. Việc tạm giữ bằng lái này nhằm phục vụ công tác điều tra sự cố trên.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP Hồ Chí Minh - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 1/2018. Tổng số hành khách 203 khách. Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.
Chiều 2/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự cố hạ cánh nhầm đường băng này. Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng.
Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt.