Vụ máy bay MH17: Tổng thống Putin yêu cầu Nga phải được tham gia điều tra mới công nhận kết quả

Nguyễn Phương (Theo Tass, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga cần trực tiếp tham gia vào quá trình điều tra thì mới có thể chấp nhận kết quả cuối cùng vụ máy bay MH17 bị rơi ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 
Trước cáo buộc cho rằng Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay MH17, Tổng thống Putin tuyên bố Moscow cần trực tiếp tham gia vào quá trình điều tra thì mới có thể chấp nhận kết quả cuối cùng. “Chúng tôi đã gợi ý để được tham gia vào quá trình điều tra thảm kịch này ngay từ đầu. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên là chúng tôi lại bị loại khỏi cuộc điều tra”, ông Putin nói.
“Phía Ukraine đang làm việc tại đó, dù họ đã vi phạm các quy tắc quốc tế và không đóng cửa không phận tại khu vực có chiến sự. Để có thể công nhận kết quả điều tra của họ, chúng tôi đề nghị phải được tham gia trực tiếp vào quá trình điều tra”, ông Putin nhấn mạnh.
Tổng thống Putin tuyên bố: “Trong bất cứ trường hợp nào, Nga sẽ tiến hành việc điều tra này một cách chu đáo, tôn trọng và chúng tôi sẽ phân tích tất cả những gì được nêu ra và sẽ nói rõ quan điểm của mình”.
Cùng ngày, chính phủ  Hà Lan chính thức lên tiếng yêu cầu chính phủ Nga chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine vào năm 2014, làm tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.
Trong thông cáo ngày 25/5, nội các Hà Lan nói rằng bước tiếp theo có thể là đưa vụ việc ra tòa án quốc tế để nhận sự phán quyết. "Chúng tôi kêu gọi Nga nhận trách nhiệm và hoàn toàn hợp tác trong tiến trình tìm kiếm sự thật, đạt được công lý cho các nạn nhân của chuyến bay MH17",  Ngoại trưởng Hà Lan Stef Block cho biết.
Chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraine, khu vực do lực lượng nổi dậy thân Nga kiểm soát, vào tháng 7/2014. Toàn bộ 298 người trên chuyến bay, khi đó đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã thiệt mạng. Trong số người thiệt mạng có 28 người Australia.
Vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014 đã làm chết tất cả 298 người trên máy bay. Ảnh: Tass
Trước đó, hôm 24/5, các điều tra viên quốc tế trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines lần đầu khẳng định tên lửa BUK được dùng để bắn rơi chiếc phi cơ được vận chuyển từ một lữ đoàn của quân đội Nga.
Nhóm Điều tra Liên hợp (JIT) đã đi đến kết luận rằng tên lửa BUK-TELAR bắn rơi MH17 đến từ Lữ đoàn Tên lửa chống máy bay 53, đóng tại vùng Kursk thuộc Nga. Lữ đoàn 53 là một phần của lực lượng vũ trang Nga.
Đáp lại, phía Nga khẳng định hoàn toàn không liên quan đến vụ việc và đặt ra một số giả thuyết cho thấy Ukraine phải chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi MH17. Hôm 24/5, Moscow tuyên bố chưa hề có bệ phóng tên lửa của Nga từng được chuyển vào lãnh thổ Ukraine.