Vụ máy bay Nga rơi ở Biển Đen, không loại trừ nguyên nhân khủng bố

Hà Thành
Chia sẻ Zalo

Nguyên nhân khiến máy bay Tu-154 rơi xuống Biển Đen sau khi cất cánh từ thành phố Sochi được cho là do trục trặc kỹ thuật hoặc do lỗi phi công.

Trong số các nguyên nhân vụ máy bay Tu-154B-2 thuộc đội bay số 223 Bộ Quốc phòng Liên bang Nga gặp tai nạn gần Sochi được xem xét có giả thiết do hành động khủng bố. Điều này được các phương tiện truyền thông Nga viết, trích dẫn một nguồn tin trong cơ quan an ninh. Cơ quan đặc nhiệm đang điều tra những người có thể tiếp cận máy bay tại sân bay khởi hành ở Sochi.

"Khả năng bị tấn công khủng bố là một giả thiết. Nó chưa thể được xác nhận hay bác bỏ khi chưa có thông tin dữ liệu từ thiết bị ghi âm chuyến bay, nhưng nó được xem xét," — nguồn tin này nói. Người đối thoại với truyền thông Nga lưu ý rằng việc kiểm tra trước chuyến bay trên các chuyến quân sự không phải lúc nào cũng được tiến hành tỉ mỉ và chu đáo như dịch vụ an ninh hàng không ở các sân bay dân dụng. "Tất cả đều là người nhà. Việc đó đôi khi được làm một cách hờ hững,"  ông này nói thêm.

 Người đứng đầu Cục Văn hóa của Bộ Quốc phòng Nga Anton Gubankov.
Ngoài 64 thành viên dàn hợp xướng Alexandrov của quân đội Nga, trong danh sách những người tử nạn có 9 nhà báo, 8 binh sĩ... và cả người đứng đầu Cục Văn hóa của Bộ Quốc phòng Nga Anton Gubankov.
 Hình ảnh cuối cùng của chiếc Tu-154 trước khi gặp nạn.
Vốn được mệnh danh là "chiếc phà biết bay", Tu-154 là một trong những máy bay dân sự quan trọng nhất thế kỷ XX. Tu-154 được thiết kế để hoạt động trên các đường băng không trải nhựa hay đường băng rải sỏi, và thường hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt vùng Bắc cực nước Nga. 
Đây cũng là chiếc máy bay chủ lực của các hãng hàng không Liên xô trong nhiều thập kỷ chuyên chở không ít hơn một nửa số hành khách của hãng Aeroflot và các công ty con của nó trong thời gian đó (137.5 triệu khách mỗi năm hay 244 tỷ khách/km). Chiếc máy bay này đã được xuất khẩu và sử dụng bởi ít nhất 17 hãng hàng không cũng như một số lực lượng không quân nước ngoài. 
 Máy bay Tu-154 từng là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga.
Hiện, Tu-154 vẫn là loại máy bay chở khách tiêu chuẩn cho các đường bay nội địa của Nga và các nước cộng hoà thuộc Liên xô cũ, và ở mức độ thấp hơn, tại Đông Âu. Tuy nhiên, hãng Aeroflot của Nga đã quyết định chấm dứt sử dụng Tu-154 do đã cũ, phạm nhiều lỗi thiết kế cũng như không an toàn và quá tốn xăng. 
Trang Aviation Safety Network thống kê Tu-154 liên quan đến 110 tai nạn nghiêm trọng (trong đó 68 chiếc hoàn toàn không thể sửa chữa) gây ra do khủng bố, chiến sự, thời tiết, điều kiện đường băng, lỗi của phi công, bảo dưỡng kém.
Những vụ tai nạn đáng chú ý của Tu-154 gồm vụ rơi máy bay chở tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski ngày 10.4.2010 gần thành phố Smolensk (Nga) khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do trục trặc máy bay và cả lỗi của phi công.
Cục hàng không liên bang Nga vào tháng 3.2011 phải đưa ra khuyến cáo không sử dụng máy bay Tu-154 để chở khách. Đầu năm 2012, có 104 chiếc Tu-154 hoạt động trên toàn thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần