Vụ mua bán ma túy trong Bệnh viện Tâm thần TW I: Cần phải xử lý nghiêm!

Trần Thảo – Đạt Lê - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 6 bị can liên quan đến đường dây mua bán ma túy xảy ra trong Bệnh viện (BV) Tâm thần TW I. Về phía Bộ Y tế cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc BV và 2 cán bộ tại BV này.

Vạch trần thủ đoạn tinh vi

Trước đó, ngày 31/3, Đại tá Trương Thọ Toàn - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) cho biết đã triệt xóa thành công băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, liên quan đến bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại BV Tâm thần TW I (Thường Tín, Hà Nội). Ông “trùm" của băng nhóm ma túy này là Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội).
Đối tượng Quý từng có 1 tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản và 1 tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng. Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW I từ tháng 11/2018. Tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành nơi "giải trí" không chỉ dành cho anh em chiến hữu, bạn bè của Quý mà còn cả một số cán bộ BV cũng tham gia.
 Bệnh viện Tâm thần TW I (ảnh lớn), tang vật ma túy công an thu giữ (ảnh nhỏ). Ảnh: Việt Dũng
Qua theo dõi, đấu tranh, ngày 20/3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã triệt xóa ổ nhóm mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài Nguyễn Xuân Quý, cơ quan công an còn bắt giữ 5 đối tượng khác đều ở Hà Nội, trong đó có Nguyễn Anh Vũ là Kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, BV Tâm thần TW I. Qua test nhanh Nguyễn Anh Vũ dương tính với ma túy.

Theo Cơ quan CSĐT, đây là băng nhóm tội phạm hoạt động khép kín, với sự tham gia của các nghi phạm có nhiều tiền án, tiền sự. Đường dây mua bán ma túy này có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng, che giấu hành vi phạm tội… Thượng tá Nguyễn Quang Hiền - Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an Hà Nội) cho biết: Với việc đối tượng núp bóng ở trong BV tâm thần giúp Quý có vỏ bọc chắc chắn hơn. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình thực hiện công tác nghiệp vụ. "Chúng tôi sẽ mở rộng điều tra vụ án để làm rõ toàn bộ trách nhiệm của BV, cũng như quá trình đối tượng hoạt động có liên quan đến nhân viên của BV như thế nào…" - Thượng tá Hiền cho hay.

Phải xử lý nghiêm!

Ngày 1/4, báo cáo nhanh với Bộ Y tế, BV Tâm thần TW I cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, lãnh đạo BV đã chỉ đạo khoa điều trị phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, cũng như phối hợp thông tin chặt chẽ với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, trong báo cáo này, BV không nhận trách nhiệm về vụ việc, không làm rõ vì sao bệnh nhân Quý được sửa phòng bệnh của BV, mang loa đài, đèn nháy, bàn nhạc DJ vào phòng bệnh, để xảy ra mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tại BV kéo dài.

Liên quan đến việc lắp đặt một phòng hiện đại “bay lắc” trong BV mà lãnh đạo BV không biết, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh, để xảy ra vụ việc là trách nhiệm lãnh đạo BV. “Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý một cách nghiêm minh, không có vùng cấm” - ông Quang nhấn mạnh.

Với câu hỏi trách nhiệm của Bộ Y tế trong vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hàng năm, Bộ Y tế đều có đoàn kiểm tra đi đánh giá hoạt động, chất lượng BV, vai trò của đoàn kiểm tra cũng sẽ được xem xét có để lọt vi phạm hay không, nhưng quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm của người đứng đầu BV.

Theo đánh giá của luật sư Nguyễn Văn Chiến (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội), “BV với mục đích hoạt động là chữa bệnh cho người tâm thần mà để xảy ra một ổ nhóm tội phạm rất nghiêm trọng như vậy không thể nói là không chịu trách nhiệm. Vậy phải xem xét trách nhiệm đến đâu, mức độ thế nào và thời gian để tồn tại bao lâu hoạt động tội phạm này, để từ đó xác định trách nhiệm của người liên quan”.

Đình chỉ công tác Giám đốc bệnh viện và 2 cán bộ

Ngày 1/4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật tại BV Tâm thần TW I, sau khi Công an TP Hà Nội phát hiện đường dây buôn bán và sử dụng ma túy tại đây. Ngay sau cuộc họp, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác bao gồm lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ tới làm việc tại BV Tâm thần TW I. Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với bác sĩ Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW I.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần TW I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: BS Đỗ Thị Lưu - Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm - điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (người đã bị Công an TP Hà Nội bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú BV Tâm thần TW I).

Bộ Y tế yêu cầu tập thể lãnh đạo BV tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan, rà soát và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế quản lý BV và trong hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời BV cần ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, đảm bảo thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Trách nhiệm từ nhiều phía

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 1/4, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cho rằng, vụ việc tại BV Tâm thần TW I là rất phản cảm khiến dư luận rất bức xúc. "Nơi để cứu vớt con người lại là nơi dung dưỡng các tệ nạn xã hội. Đây là điều rất khó chấp nhận" - ông Nhưỡng nhấn mạnh. Về hướng xử lý vụ việc, ông Nhưỡng mong muốn cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là quản lý ngành phải thực sự nghiêm túc trong việc xử lý. Và người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là Giám đốc BV này. Ngoài BV, ông Nhưỡng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Y tế với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước. Ngoài ra, BV đóng ở địa bàn nào, địa phương đó cũng phải chịu trách nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần