Vụ "ngõ đi chung biến thành của riêng" tại phường Tứ Liên: Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của những người dân sinh sống trong ngõ 158 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ về việc xây dựng sai phép trên ngõ đi chung – ngõ 158 đường Âu Cơ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gần chục hộ dân.

Theo phản ánh của ông Dương Văn Diệp, ngõ 158 đường Âu Cơ là lối đi chung của gia đình các ông Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Đức Cường và 8 gia đình phía trong. Năm 1927, bố mẹ ông và gia đình ông Trần Văn Đào đã thống nhất để lại một phần đất làm lối đi chung giữa các gia đình ra đường Âu Cơ vì những hộ trong ngõ đều là con cháu trong nhà.
Đến năm 1945, ông nội của ông Nguyễn Đức Hùng và ông Nguyễn Đức Cường đã mua lại một phần thửa đất của nhà họ Lê. Sau đó, ông Nguyễn Đức Vân và bà Trần Thị Thư (bố mẹ của ông Hùng, ông Cường) tiếp tục sử dụng thửa đất và được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 5244/QĐ-UB ngày 4/10/2000, thể hiện là thửa đất số 59, tờ bản đồ số 7 tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ.
 Ngõ 158 đường Âu Cơ - nơi đang xảy ra tranh chấp.
Tuy nhiên, năm 2008, vợ chồng ông Vân, bà Thư đã tách thửa đất nêu trên cho các con là ông Nguyễn Đức Hùng, ông Nguyễn Đức Thụy, ông Nguyễn Đức Cường và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, phần ngõ đi chung đã tồn tại ngót nghét gần một thế kỷ bỗng nhiên lại được cấp gộp vào với phần đất ở của gia đình ông Nguyễn Đức Hùng. Từ đây, ông Hùng tiến hành xây dựng, bịt ngõ đi chung của các hộ dân. Tuy nhiên, trước sự phản ứng quyết liệt của người dân và sự vào cuộc của UBND phường Tứ Liên hành động trên đã được ngăn chặn kịp thời nhưng mâu thuẫn vẫn còn âm ỉ.

Về sự việc trên, ông Dương Văn Diệp cho biết, các hộ dân sinh sống phía trong ngõ đã nhiều lần phản ánh với UBND phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND phường đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng bất thành. “Toàn bộ ngõ 158 đường Âu Cơ lịch sử đã chứng minh là ngõ đi chung của các hộ gia đình, không phải là của riêng gia đình ông Hùng, ông Cường. Do đó, việc ông Hùng và ông Cường tự ý đào bới, xây dựng tại phần ngõ đi chung, cản trở, không cho các gia đình trong ngõ sử dụng sử dụng làm lối đi là trái pháp luật, xâm hại trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi và các gia đình phía trong ngõ” – ông Dương Văn Diệp cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Nguyễn Việt Cường cho biết, từ xưa đến nay, các hộ phía trong vẫn di chuyển qua ngõ 158 để ra đường Âu Cơ. Và theo các bản đồ lưu trữ tại phường như bản đồ năm 1960, 1986, 1994 thì đều thể hiện đây là ngõ đi chung. Tuy nhiên, về mặt thủ tục pháp lý, gia đình ông Nguyễn Đức Hùng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm cả phần ngõ 158 do TP cấp năm 2002 nhưng 8 hộ bên trong cũng có giấy chứng nhận (cấp sau gia đình ông Hùng) và có biên bản thống nhất phần đất trên là ngõ đi chung của các gia đình… Do đó việc xác định đúng sai nằm ngoài phạm vi giải quyết của phường.

Ông Nguyễn Việt Cường thông tin thêm, UBND phường đã nhiều lần tiến hành hòa giải nhưng không thành. “UBND phương đang yêu cầu các đơn vị giữ nguyên hiện trạng, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Trong trường hợp các hộ dân không hòa giải được thì đề nghị đưa ra tòa để phân xử” – ông Nguyễn Việt Cường cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần