Vụ ngộ độc hàng loạt tại Hoài Đức, Hà Nội: Xử lý nghiêm các sai phạm của công ty cung cấp suất ăn

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự việc hàng loạt học viên của Công ty CP Nhân lực quốc tế và thương mại Sông Hồng đang học tại trường Đào tạo nguồn nhân lực (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại trường, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, những sai phạm tại bếp ăn tập thể của đơn vị cung cấp suất ăn mà cơ quan chức năng đã phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm, nếu không khắc phục sẽ phải “đóng cửa”.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho biết, đơn vị cung cấp suất ăn cho Trung tâm này là Công ty TNHH New Sky. Qua kiểm tra khu vực bếp ăn của công ty này cho thấy điều kiện vệ sinh không đảm bảo: Bếp không theo nguyên tắc một chiều; Cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ không đảm bảo; Không có trang phục riêng của người tham gia trực tiếp chế biến thực phẩm; Không có hệ thống phòng chống côn trùng và động vật gây hại; Không có hồ sơ nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Không có sổ kiểm thực 3 bước; Lưu mẫu thức ăn không đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được các giấy tờ pháp lý cần thiết.
 Học viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm tại bệnh viện 198. Ảnh: Lê Thạch
Ông Chung cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Công ty TNHH New Sky dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đồng thời, đề nghị Phòng Y tế, Trung tâm y tế huyện Hoài Đức phối hợp trường Đào tạo nguồn nhân lực (do Công ty TNHH New Sky dịch vụ thương mại cung cấp suất ăn), tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe của các bệnh nhân nêu trên và các bệnh nhân mới phát sinh báo cáo theo quy định, tổng vệ sinh khu vực bếp, lớp học, bàn ghế các lớp, xử lý môi trường xung quanh trường.

Được biết, trong số những học viên nhập viện tại Bệnh viện 198, Bệnh viện E, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức có 29 học viên được xác định ngộ độc thực phẩm, những trường hợp lại chỉ bị rối loạn tiêu hóa nhẹ. Cả 29 bệnh nhân được điều trị theo phác đồ hạ sốt, truyền dịch, trợ sức. Đến nay, các học viên ổn định sức khỏe.

Sự việc xảy ra vào đúng đợt cao điểm nắng nóng tại Hà Nội là lời cảnh báo cho tình trạng ngộ độc thực phẩm khi thời tiết nắng nóng. Mặc dù đợt nắng nóng vừa chấm dứt, song trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt nắng nóng tiếp diễn. Ông Trần Ngọc Tụ khuyến cáo, các món ăn được nấu xong thì nên ăn ngay là tốt nhất và không nên để thức ăn quá 2 giờ ở nhiệt độ thường. Thực phẩm chín để sau 2 giờ là phải đun lại trên 700C rồi mới được ăn. Thực phẩm chín để trên 4 giờ, nếu không chế biến lại thì nguy cơ nhiễm độc là rất cao. Ngoài ra, thức ăn đã nấu chín vẫn cần được bảo quản, che đậy kỹ để tránh các loại côn trùng gây ô nhiễm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần