Vụ “Nhiều vi phạm tại trung tâm bảo trợ, cơ sở cai nghiện”: Cục BTXH yêu cầu báo cáo

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Bảo trợ xã hội (BTXH) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh báo cáo về việc nhiều trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em nhập nhèm trong sổ sách kế toán, ăn chặn tiền từ thiện.

Cục BTXH đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị; chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận thanh tra (KLTT) ngày 8/5 của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, và báo cáo về Cục trước ngày 14/5, để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH.
Thanh tra TP Hồ Chí Minh chỉ rõ các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em trực thuộc Sở LĐ-TB&XH đã ăn chặn tiền từ thiện.
Như báo Kinh tế và Đô thị đã thông tin, tại thông báo KLTT số 46/TB-TTTP-P2 ngày 8/5 của Thanh tra TP Hồ Chí Minh nêu rõ, nhiều trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em trực thuộc Sở LĐ-TB&XH, đã nhập nhèm trong thu chi, ăn chặn tiền, hàng từ thiện.
Cụ thể, tại các biên bản họp định kỳ hàng tháng chưa nêu cụ thể về số liệu thu chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ (Trung tâm Tam Bình, Thị Nghè, Gò Vấp, Linh Xuân). Việc quản lý, ghi chép sổ vàng tại một số trung tâm không thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH...
Cá biệt có trường hợp hàng hóa không có, hoặc gần hết hạn sử dụng không được ghi sổ (Trung tâm: Tam Bình, Thị Nghè, Gò Vấp, Linh Xuân). Một số khoản chi từ nguồn thu từ thiện không đúng mục đích, không đúng đối tượng hơn 751,4 triệu đồng (trong đó Trung tâm Thị Nghè hơn 441 triệu đồng, Trung tâm Tam Bình hơn 310 triệu đồng). Việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại Trung tâm Thị Nghè không thực hiện theo quy trình, hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH. Tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài.
Căn cứ các phiếu kê hàng hóa của kế toán lập (có cột ghi nhận số liệu ghi chép “trong sổ” và “ngoài sổ”), đối chiếu với phiếu theo dõi của thủ kho (do trung tâm cung cấp và tự kê khai chưa đầy đủ) xác định có việc để ngoài sổ sách kế toán với tổng giá trị quy đổi của các loại hàng hóa được tài trợ, từ thiện hơn 1,1 tỷ đồng (năm 2018 hơn 856 triệu đồng; từ ngày 1/1/2019 đến 30/4/2019 hơn 244,5 triệu đồng). Việc làm này đã vi phạm pháp luật.
Tại thông báo KLTT số 46 ngày 8/5, Thanh tra TP cũng đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Thanh tra TP thanh tra làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật từ thiện để ngoài sổ sách kế toán tại Trung tâm Thị Nghè qua các thời kỳ…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần